So với mức giá xe mà Honda Việt Nam đề xuất thì mức giá các đại lý bán đến tay người tiêu dùng bị chênh lên vài triệu, thậm chí là cả chục triệu đồng.

Mua xe Honda ở đại lý, khách hàng bị móc thêm cả chục triệu đồng

Tuyết Nhung | 03/05/2022, 17:23

So với mức giá xe mà Honda Việt Nam đề xuất thì mức giá các đại lý bán đến tay người tiêu dùng bị chênh lên vài triệu, thậm chí là cả chục triệu đồng.

Từ đầu tháng 4 vừa qua, Honda Việt Nam đã chính thức điều chỉnh giá bán nhiều dòng xe máy, xe tay ga, mô tô tại Việt Nam. Trước động thái này, nhiều đại lý cũng nâng giá các mẫu xe Honda lên cao ngất ngưởng.

honda-dai-dien.png
Các đại lý đang bán giá chênh cao ngất ngưởng so với mức giá hãng đề xuất

Theo ghi nhận của PV, mỗi mẫu xe sẽ được các đại lý đội lên với mức giá khác nhau. Đơn cử như xe Wave bị đội với mức giá thấp nhất là khoảng 3-4 triệu đồng/xe. Trong khi đó, các mẫu xe ga dòng Honda thì bị đội lên cao hơn, như xe Lead, Air Blade, Vision giá chênh hẳn so với giá đề xuất của hãng tới 10-15 triệu đồng/chiếc, xe SH còn cao hơn 20 triệu đồng/chiếc, có dòng chênh lên tới gần 40 triệu đồng/chiếc.

Anh Hùng (ở Q.Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết mấy ngày trước anh tìm mua một chiếc xe Vision màu trắng cho con gái học đại học. Khi khảo sát giá trên các website của hãng thì biết được mức giá dao động từ hơn 31 triệu đến gần 35 triệu đồng/chiếc, tùy từng phiên bản. Khi anh đến một vài đại lý hỏi thì cùng phiên bản anh tra xét trên hãng có giá lên tới 42 triệu đồng.

Sau khi khách thắc mắc về mức giá chênh cả triệu đồng cho một đại lý ở Honda ở Hà Nội thì đại diện cơ sở này cho biết việc các lý bán sản phẩm giá bao nhiêu không phụ thuộc vào công ty sản xuất là Honda Việt Nam, hãng và đại lý là hai đối tác kinh doanh độc lập, đại lý có quyền quản lý giá bán của mình. Hơn nữa, đại lý chi tiền nhập xe về thì đi kèm với đó là nhiều loại chi phí. Tuy nhiên, khi anh Hùng hỏi về chi phí gì thì không nhận được phản hồi.

Có thể thấy rằng Honda Việt Nam công bố giá bán lẻ đề xuất đối với sản phẩm trên website công ty, nhưng đến tay người tiêu dùng thì giá nhiều sản phẩm, nhất là sản phẩm mới ra, bị chênh lên giá vài triệu, thậm chí cả chục triệu đồng. Với mức giá chênh này thì các địa lý xe máy Honda đã "ăn" được rất nhiều bởi không phải kê khai thuế GTGT.

Đáng chú ý, theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, khi khách hàng yêu cầu ghi hóa đơn thuế GTGTT theo mức giá của đại lý thì đều bị từ chối, thay vào đó chỉ được ghi mức giá theo đề xuất ban đầu của nhà sản xuất. Nhiều ý kiến phản ánh cách làm này của các đại lý là gian dối, thu lợi bất chính, đặc biệt là làm thất thu thuế nộp cho nhà nước.

Nói về vấn đề chênh lệch giá bán hiện nay ở các mẫu xe, đại diện Honda Việt Nam cho biết hãng đã khuyến nghị các đại lý cân nhắc giá bán cho người tiêu dùng trên mức giá bán lẻ mà hãng đã đề xuất để đảm bảo lợi ích hài hòa cho cả các đại lý và người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế, hãng không thể can thiệp vào giá bán của các đại lý vì hãng và đại lý là hai chủ thể kinh doanh độc lập. Để cân đối nguồn cung cầu trên thị trường thì hãng có thể điều chỉnh sản xuất để gia tăng sản lương tối đa, đáp ứng nhu cầu của thị trường, cho người tiêu dùng có thể được hưởng mức giá hợp lý hơn.

Bài liên quan
Ô tô tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới có gì đặc biệt khi Honda chỉ bán 100 chiếc?
Kế hoạch chỉ bán ra 100 chiếc Legend phản ánh cách tiếp cận thận trọng của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mua xe Honda ở đại lý, khách hàng bị móc thêm cả chục triệu đồng