Kế hoạch chỉ bán ra 100 chiếc Legend phản ánh cách tiếp cận thận trọng của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Ô tô tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới có gì đặc biệt khi Honda chỉ bán 100 chiếc?

Nhân Hoàng | 04/03/2021, 16:30

Kế hoạch chỉ bán ra 100 chiếc Legend phản ánh cách tiếp cận thận trọng của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Ngày 4.3, Honda Motor đã ra mắt Legend, chiếc ô tô mới với công nghệ lái xe tự động cấp độ 3 được chứng nhận đầu tiên trên thế giới. Đây là động thái mở đường cho ngành công nghiệp ô tô đẩy mạnh nỗ lực thương mại hóa tính năng tự động hóa này cho các phương tiện chở khách.

Các chuyên gia trong ngành đang thận trọng theo dõi xem liệu Legend, chiếc sedan hạng sang hoạt động mà không có sự giám sát của người lái trong một số điều kiện nhất định nhưng yêu cầu tài xế phải điều khiển xe trong vòng vài giây sau khi được cảnh báo, có thể nắm bắt đủ nhu cầu để đề xuất hướng đi cho các nhà sản xuất khác hay không.

Theo Honda, khi Legend kích hoạt chế độ Traffic Jam Pilot ở cấp độ 3, tài xế có thể xem phim hoặc sử dụng điều hướng trên màn hình, giúp giảm thiểu mệt mỏi và căng thẳng khi lái xe trong tình trạng tắc đường.

Hệ thống Thí điểm kẹt xe của Legend có thể kiểm soát gia tốc, phanh và đánh lái trong một số điều kiện nhất định. Honda cho biết Legend cũng có thể cảnh báo người lái phản ứng khi chuyển giao quyền điều khiển, chẳng hạn như rung trên dây an toàn. Nếu tài xế tiếp tục không phản ứng, hệ thống sẽ hỗ trợ dừng xe khẩn cấp bằng cách giảm tốc độ và dừng trong khi cảnh báo những phương tiện xung quanh bằng đèn nguy hiểm và còi.

o-to-tu-lai-cap-do-3-dau-tien-tren-the-gioi-cua-honda.jpg
o-to-tu-lai-cap-do-3-dau-tien-tren-the-gioi-cua-honda1.jpg
Mẫu sedan Legend, được trang bị công nghệ lái tự động cấp độ 3, trong buổi ra mắt ở Tokyo, Nhật Bản hôm 4.3
o-to-tu-lai-cap-do-3-dau-tien-tren-the-gioi-cua-honda3.jpg
Phía sau chiếc Legend
o-to-tu-lai-cap-do-3-dau-tien-tren-the-gioi-cua-honda333.jpg
Đằng trước Legend

Yoichi Sugimoto, người giám sát công nghệ hỗ trợ lái xe tại Honda R&D, nói với các phóng viên: “Hầu hết các vụ tai nạn đều liên quan đến lỗi của con người và việc lái xe sẽ thú vị hơn nếu chúng ta có thể giảm thiểu sự mệt mỏi, căng thẳng cho tài xế”.

Chúng tôi hướng tới việc giảm gánh nặng khi lái xe... Chúng tôi đang bước vào một giai đoạn mới của Honda Sensing", ông nói thêm khi đề cập đến công nghệ hỗ trợ lái xe của Honda.

Hệ thống thí điểm kẹt xe của mô hình mới đã được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản phê duyệt vào tháng 11.2020. Nó có thể giải phóng tài xế nếu gặp phải tình trạng giao thông tắc nghẽn trên đường cao tốc khi di chuyển chậm hơn 50 km/giờ.

Hệ thống tự động tăng tốc, phanh và lái trong khi giám sát môi trường xung quanh xe, sử dụng dữ liệu từ bản đồ độ nét cao và cảm biến bên ngoài.

Trong khi đó, tài xế có thể tận hưởng thông tin giải trí trên xe bằng màn hình định vị nhưng phải đáp ứng yêu cầu của hệ thống về việc chuyển giao quyền điều khiển khi xe tăng tốc vào thời điểm tắc đường giảm bớt.

Tài xế và hệ thống sẽ chia sẻ nhiệm vụ lái xe. Thí điểm kẹt xe là bước đầu tiên của nó và chúng tôi muốn đánh giá mức độ chào đón của việc lái xe tự động tại thị trường Nhật Bản", Yoichi Sugimoto chia sẻ.

Honda đang thực hiện một cách tiếp cận thận trọng để giới thiệu chức năng tiên tiến này. Chỉ có 100 chiếc Legend sẽ được sản xuất, với giá 11 triệu yên (102.000 USD) một xe.

Honda cho biết họ đã mô phỏng khoảng 10 triệu tình huống có thể xảy ra và tiến hành lái thử trên đường cao tốc khoảng 1,3 triệu km để phát triển Legend. Legend cũng đặt giới hạn tốc độ thấp hơn nhiều so với 60 km/h theo quy định.

Yoichi Sugimoto nói công nghệ cấp độ 3 "chắc chắn sẽ cần thiết trong tương lai". Ông hy vọng rằng cuối cùng công nghệ này sẽ được phân phối "trong 1 hoặc 2 thập kỷ" cho một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Honda.

Legend cũng cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ lái xe cấp độ 2 khác nhau, chẳng hạn như chế độ đánh lái không dùng tay khi bám theo xe phía trước trong làn đường hoặc chuyển làn. Legend cũng được trang bị hệ thống dừng khẩn cấp, giúp giảm tốc và dừng xe ở nơi an toàn nếu người lái không phản ứng với yêu cầu tiếp quản.

Cái gọi là dịch vụ di động cấp 4 đã được cung cấp hoặc được thử nghiệm phần lớn bởi Waymo (thuộc sở hữu Alphabet, công ty mẹ của Google) và Baidu (Trung Quốc). Các dịch vụ như vậy thậm chí không yêu cầu trình điều khiển.

Với việc Mercedes-Benz (Đức) cũng chuẩn bị ra mắt một mẫu ô tô có khả năng tự lái cấp độ 3 vào cuối năm nay, thị trường xe cá nhân tự lái có thể sẽ nóng lên.

Công ty nghiên cứu thị trường Fuji Chimera Research Institute kỳ vọng rằng công nghệ lái xe tự động cấp độ 3 như vậy sẽ được áp dụng rộng rãi hơn từ khoảng năm 2030 và gần 43 triệu ô tô trên toàn cầu sẽ có công nghệ này vào năm 2045.

Chính phủ Nhật Bản đã rất lạc quan về việc thúc đẩy quá trình lái xe tự hành nên đã đưa ra một khung pháp lý sửa đổi vào tháng 4.2020 để làm cho ô tô, thay vì tài xế, chịu trách nhiệm điều khiển.

Diễn đàn Thế giới về sự hài hòa các quy định phương tiện cũng áp dụng công nghệ thí điểm chống ùn tắc giao thông như một tiêu chuẩn toàn cầu.

Seiji Sugiura, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, cho biết Legend mới đánh dấu tầm nhìn xa trông rộng về công nghệ của Honda.

Ông nói: “Có một sự khác biệt to lớn giữa cấp độ 2 và 3, liên quan đến câu hỏi ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi xảy ra tai nạn: Hệ thống hay người lái xe”. Dù Seiji Sugiura thừa nhận rằng còn quá sớm để đánh giá liệu các công ty khác có theo sau hay không nhưng “Honda tin vào tầm quan trọng của việc trở thành người dẫn đầu".

Takaki Nakanishi, Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu Nakanishi, nói Honda khởi động một thị trường mới cho việc lái xe tự động dành cho ô tô cá nhân là rất có ý nghĩa, các cảm biến trên ô tô có giá hàng triệu yên.

"Nếu tài xế giúp giám sát việc lái xe như trong công nghệ cấp độ 2, các chức năng hỗ trợ lái xe có thể được cung cấp với giá rẻ hơn nhiều. Các tính năng hạn chế của cấp độ ba trừ có thể không đáng giá nếu chúng ta so sánh với cấp độ hai cộng hiện có ", Takaki Nakanishi nói.

Các nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ toàn cầu, bao gồm cả Alphabet và Tesla, đã và đang đầu tư rất nhiều vào việc lái xe tự hành. Song ngay cả khi công nghệ tiến bộ, các quy định về lái xe tự hành cũng khác nhau giữa các quốc gia.

Audi đã trình làng mẫu sedan A8 với công nghệ cấp độ 3 vào năm 2017 nhưng những rào cản về quy định khiến nó không được giới thiệu rộng rãi.

Hiện Honda không có kế hoạch tăng sản lượng hoặc bán thêm mẫu Legend được trang bị công nghệ lái xe tự động cấp độ 3.

Bài liên quan
Sự thật clip siêu xe tự lái tuyệt đẹp của Apple thu hút chục triệu lượt xem?
Video clip siêu xe tự lái tuyệt đẹp có 4 bánh hình cầu đang gây sốt trên mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô tô tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới có gì đặc biệt khi Honda chỉ bán 100 chiếc?