Trong nội khu tham quan Nhà máy ĐMT An Hảo rộng lớn được bao phủ bởi màu xanh của tầng thực vật đang vươn mình đón xuân mới, thì có những di sản được mệnh danh là “bảo vật” non thiêng thâm trầm tỏa bóng như chở che cho thế hệ GenZ đang rung rinh trong nắng.

Mùa xuân, đi thăm 'bảo mộc' nơi rẻo cao

H.V | 23/01/2023, 07:35

Trong nội khu tham quan Nhà máy ĐMT An Hảo rộng lớn được bao phủ bởi màu xanh của tầng thực vật đang vươn mình đón xuân mới, thì có những di sản được mệnh danh là “bảo vật” non thiêng thâm trầm tỏa bóng như chở che cho thế hệ GenZ đang rung rinh trong nắng.

1.png
Khu thiền - niệm Bàn Tay Phật - bảo bối Thiên Cấm Sơn

Sừng sững nơi Thiên Cấm Sơn, một tàng cây xù xì tương truyền đã vài trăm năm tuổi, có gốc rỗng xòe đủ để một ngôi miếu thờ phụng “cụ mộc” tại vị. Dáng cây khỏe khoắn thẳng đứng với năm tàng nhánh tỏa bóng rợp mát một góc trời, tương ứng ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ) vạn vật, hài hòa thống nhất.

2.png
Miếu sơn thần tại vị trong hốc cụ me di sản trở thành tuyệt tác thần kỳ

Nghe danh đã lâu và cứ thế được dân gian truyền khẩu, ngôi miếu sơn thần quá đỗi linh thiêng được các thành viên trong Ban Giám đốc Khu tham quan sắp xếp hương - hoa - quả, lau chùi cẩn thận. Dường như có một sự nhiệm mầu nào đó, ngôi miếu lọt thỏm trong gốc me di sản được du khách tôn thờ, khấn nguyện như một nghi thức “chào hỏi” các vị thần linh cai quản vùng đất thánh, mỗi khi đặt chân đến tham quan Nhà máy ĐMT An Hảo.

Bảo mộc chốn thâm sơn

Thiên Cấm Sơn xuân về, sương mây trắng bàng bạc giăng giăng ngang núi. Nơi ấy có "cụ" cây da cô đơn sừng sững xanh tươi qua hàng thế kỷ, vươn cành lá xum xuê.

3.png
Cây da di sản - chứng nhân của vùng đất Thất Sơn kiêu hùng

Những cư dân địa phương ai ai cũng bày tỏ lòng tôn kính, kiêng nể Lão mộc và họ xem như vị thần trấn giữ biên cương bờ cõi. Còn giới sành điệu về thú chơi cây kiểng thì đánh giá, nhờ có bộ rễ ăn sâu, rộng nên "cụ" không chỉ xếp vào cây cổ thụ quý hiếm mà còn có khả năng chịu đựng trước bão táp phong ba ngay cả khi đứng một mình ở đồng ruộng ngan ngát xanh này.

Được truyền kể có tuổi đời lâu năm nhưng các "cụ" vẫn căng tràn nhựa sống. Lá nhỏ, xanh mướt. Đặc biệt, khi tiết trời sang xuân, các "cụ" trút hết lá vàng, đâm chồi nảy lộc rồi đơm hoa kết trái lúc lỉu trên cành. "Kỳ lạ là trái từ cây rụng đầy đất nhưng không thấy lên cây con. Có người cố tình đem hạt về ươm giống nhưng vẫn biệt tăm”, ông tư Minh - một cư dân địa phương cho biết.

444.jpg
Nơi cư ngụ của các loài chim quí

Bảo mộc của dân nghèo

Không ai còn xa lạ với vùng đất ấp An Thạnh - xã An Hảo - huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Vào thời gian rất dài trước đây, đó là những thửa ruộng khô cằn, rất nghèo, xơ xác. Vào mùa nắng hạn, người dân luôn ám ảnh nỗi lo thiếu nguồn nước ngọt sinh hoạt hằng ngày. Ấy nhưng xung quanh nơi các cụ “đứng chân” thì lại có những đìa nước mát dồi dào quanh năm khiến cho chúng ta liên tưởng chẳng khác ốc đảo xanh tươi giữa sa mạc.

5.png
“Vị” gác đền thầm lặng

Ví von rằng, Lão me di sản như vị tổng quản nội khu tham quan Nhà máy ĐMT An Hảo thì cụ cây da cô đơn lại được ví như người gác đền ngoại khu. Hai bảo mộc lặng thầm giữ của và dạy cho con cháu đời sau phải biết trân trọng những tài nguyên thiên nhiên nắng - gió và nguồn nước trời ban.

Ngoài gắn bó và ý nghĩa với dân địa phương các cụ cây me di sản, cây da cô đơn còn khiến nhiều du khách phương xa ngạc nhiên, thích thú chiêm ngưỡng rồi chụp hình lưu niệm cùng cây, nhất là dịp du xuân này. Nhiều du khách đã tâm sự khi đứng bên cụ cây đại thụ, họ cảm thấy như được lan truyền sức sống mạnh mẽ kỳ lạ.

666.jpg
Tỏa bóng chở che

Sự hiện diện của các Lão mộc đã trở thành điểm nhấn cho toàn khu tham quan Nhà máy ĐMT An Hảo thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến chiêm ngưỡng mỗi năm. Đại thụ như là một trong những biểu tượng xanh, sự trường tồn của những linh thiêng và kiêu hùng ở Bảy Núi bất khuất kiên trung.

Mùa xuân, thăm 'bảo mộc' nơi rẻo cao. Năm nay, nhất định sẽ đón một cái Tết hạnh phúc, an nhàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa xuân, đi thăm 'bảo mộc' nơi rẻo cao