Nghiên cứu của Anh công bố ngày 2.12 chỉ ra rằng mũi vắc xin COVID-19 tăng cường của Pfizer và Moderna giúp tăng mức tăng kháng thể lớn nhất khi được tiêm 10-12 tuần sau liều thứ hai.

Mũi vắc xin tăng cường của Pfizer, Moderna mang đến mức kháng thể cao nhất

Đan Thùy | 03/12/2021, 09:45

Nghiên cứu của Anh công bố ngày 2.12 chỉ ra rằng mũi vắc xin COVID-19 tăng cường của Pfizer và Moderna giúp tăng mức tăng kháng thể lớn nhất khi được tiêm 10-12 tuần sau liều thứ hai.

Nghiên cứu COV-Boost được giới chức Anh trích dẫn khi họ thông báo rằng vắc xin Pfizer và Moderna được ưu tiên sử dụng trong chiến dịch tiêm mũi vắc xin tăng cường ở nước này, song dữ liệu mới được công bố rộng rãi gần đây.

Nghiên cứu cho thấy 6 trong số 7 loại vắc xin được dùng làm mũi tăng cường đã giúp tăng khả năng miễn dịch cho người ban đầu nhận 2 liều Pfizer. Trong khi cả 7 loại vắc xin dùng làm mũi tăng cường đều tăng khả năng miễn dịch cho người ban đầu nhận hai liều vắc xin AstraZeneca.

Giáo sư Saul Faust, nhà miễn dịch học tại Đại học Southampton (Anh) đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu,cho biết: “Liều thứ ba sẽ có hiệu quả với nhiều loại vắc xin mà chúng tôi đã thử nghiệm và ở nhiều dạng kết hợp khác nhau”.

Nghiên cứu cho thấy rằng một liều đầy đủ Pfizer, nửa liều Pfizer hoặc một liều đầy đủ vắc xin Moderna đã tăng cường rất hiệu quả cho cả mức độ kháng thể và tế bào T, bất kể người ban đầu nhận hai mũi vắc xin Pfizer hay AstraZeneca.

anh-chup-man-hinh-2021-12-03-luc-08.26.21(1).png
Một người phụ nữ được tiêm vắc xin COVID-19 tại Anh - Ảnh: Reuters

Khi được sử dụng làm mũi tăng cường, vắc xin AstraZeneca, Novavax, Johnson & Johnson và Curevac giúp tăng mức độ kháng thể cho người ban đầu nhận 2 mũi Pfizer hay AstraZeneca nhưng ở mức độ nhỏ hơn. Tuy nhiên, trong khi vắc xin Velneva giúp tăng kháng thể ở những những người ban đầu nhận 2 liều AstraZeneca thì nó lại không tăng cường kháng thể cho người đã tiêm 2 liều Pfizer.

Nghiên cứu này cũng cho thấy mũi vắc xin tăng cường cũng giúp tạo ra đáp ứng rộng rãi ở tế bào T chống lại biến thể Beta và Delta, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể lâu dài hơn trước COVID-19.

“Đáp ứng của tế bào T dường như rộng hơn với tất cả biến thể, điều này cho chúng ta hy vọng rằng các vắc xin hiện tại có thể xử lý được một biến thể SARS-CoV-2, nếu không ngăn ngừa nhiễm vi rút thì cũng tránh được nhập viện và tử vong”, Giáo sư Saul Faust nói.

Nghiên cứu được thực hiện trước khi Omicron xuất hiện và lan ra nhiều nước, nhưng Saul Faust cho biết ông đã chia sẻ các mẫu với Cơ quan An ninh Y tế Anh để tạo ra dữ liệu về biến thể này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mũi vắc xin tăng cường của Pfizer, Moderna mang đến mức kháng thể cao nhất