Dữ liệu từ một khu vực tại Nam Phi bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến thể Omicron cho thấy số lượng trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi nhập viện cao. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Omicron có thể gây rủi ro lớn cho trẻ nhỏ.

Mối lo biến thể Omicron gây rủi ro lớn cho trẻ sơ sinh

Đan Thuỳ | 02/12/2021, 11:19

Dữ liệu từ một khu vực tại Nam Phi bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến thể Omicron cho thấy số lượng trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi nhập viện cao. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Omicron có thể gây rủi ro lớn cho trẻ nhỏ.

Các nhà khoa học Nam Phi cho biết họ vẫn chưa thể xác nhận mối liên hệ giữa biến thể Omicron và tỷ lệ trẻ sơ sinh nhập viện cao. Nguyên nhân dẫn đến điều này có thể do các yếu tố khác.

Nguyên nhân gây nên mối lo ngại là gì?

Theo dữ liệu do Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm (NICD) của Nam Phi công bố, 52 trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi nằm trong số 452 bệnh nhân COVID-19 nhập viện tại Tshwane, khu vực đô thị bao gồm cả thủ đô Pretoria (Nam Phi), trong khoảng thời gian từ ngày 14 đến 28.11. Đây là con số cao hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác. Song khi tính đến quy mô dân số ở các nhóm tuổi khác nhau, nguy cơ nhập viện cao hơn với những người trên 60 tuổi.

5e71ff91c485404742535173.png
Hiện vẫn chưa xác định được mối liên hệ giữa Omicron với số lượng trẻ sơ sinh nhập viện - Ảnh: Internet

Có phải hầu hết trẻ sơ sinh nhập viện đều nhiễm Omicron?

Không. Chỉ một tỷ lệ nhỏ các mẫu xét nghiệm dương tính COVID-19 ở Nam Phi đang được gửi để giải trình tự bộ gen để phát hiện ra biến thể Omicron do năng lực hạn chế. Điều đó có nghĩa là chúng ta không thể biết chắc liệu trẻ sơ sinh trong bệnh viện có nhiễm Omicron hay không, theo các nhà khoa học của NICD.

Các nhà khoa học cho biết còn chưa chắc chắn liệu tất cả trẻ sơ sinh được đưa vào dữ liệu có mắc COVID-19 không, vì không phải tất cả đều được xét nghiệm vi rút.

Vì những lý do thực tế, trẻ sơ sinh có các triệu chứng về đường hô hấp được điều trị như thể mắc COVID-19 nhưng chúng có thể bị bệnh khác, chẳng hạn như cúm.

Làm thế nào để có các thông tin được bổ sung?

Dữ liệu cho thấy 29% số người nhập viện COVID-19 ở nhóm 0-4 tuổi mắc bệnh nặng - tỷ lệ tương tự như ở một số nhóm tuổi khác và thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ bệnh nặng ở bệnh nhân trên 60 tuổi.

Theo số liệu, trong số những người từ 4 tuổi trở xuống có 1% trường hợp nhập viện dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, tổng số người nhập viện trong nhóm đó là 70 thì không rõ con số 1% đại diện cho điều gì.

NICD không trả lời các câu hỏi của Reuters về điều này cũng như các yếu tố khác của dữ liệu, đồng thời cho biết sẽ đưa ra một báo cáo mới về việc nhập viện của trẻ sơ sinh cuối tuần này.

Có nên lo lắng về việc trẻ sơ sinh nhập viện không?

Khi được hỏi liệu mọi người có nên lo lắng về số lượng trẻ sơ sinh nhập viện hay không, Giáo sư Anne von Gottberg, nhà vi sinh vật học lâm sàng tại NICD, cho biết: “Vẫn chưa. Có vẻ như trên thực tế, việc trẻ sơ sinh nhập viện có thể đã bắt đầu trước khi có sự xuất hiện của biến thể Omicron. Chúng tôi đang xem xét dữ liệu cẩn thận nhưng hiện tại tôi không quá chắc chắn rằng điều này có mối liên quan đến Omicron”.

Tỉnh Gauteng (Nam Phi) đã có số ca mắc cúm gia tăng trong tháng qua.

“Chúng ta cần phải thực sự cẩn thận khi xem xét các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và các bệnh khác để tìm ra lý do tại sao trẻ sơ sinh nhập viện. Chúng được kiểm tra như khi nhập viện hay chỉ là biện pháp phòng ngừa?”, von Gottberg nói.

Các nhà khoa học của NICD cũng nói các bậc cha mẹ có con nhỏ bị bệnh thường nhanh chóng đưa trẻ sơ sinh nhập viện, trong khi bệnh nhân ở các nhóm tuổi khác thì ít phải vội vàng hơn.

Khi nào thì có thêm dữ liệu?

NICD cho biết đang chuẩn bị một báo cáo về việc trẻ em nhập viện vào cuối tuần.

Ngày 1.12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói dự kiến sẽ có dữ liệu về khả năng lây nhiễm của Omicron trong vòng vài ngày, song các nhà khoa học cho biết có thể mất 2-4 tuần để tìm hiểu thêm về biến thể này.

Bài liên quan
Biến thể Omicron lan ra 22 nước, Nigeria, Ả Rập Saudi và Brazil ghi nhận những ca đầu tiên
Nigeria, Ả Rập Saudi và Brazil ghi nhận những ca nhiễm Omicron đầu tiên, nâng tổng số nước xuất hiện biến thể này lên 22.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mối lo biến thể Omicron gây rủi ro lớn cho trẻ sơ sinh