Các thực phẩm sau khi ăn đều qua gan chuyển hóa, tổng hợp và thải trừ. Nhiều thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày có thể là 'thủ phạm' gây hại khủng khiếp cho gan.

Muốn gan khỏe mạnh, hạn chế dùng những thực phẩm này

14/09/2020, 22:05

Các thực phẩm sau khi ăn đều qua gan chuyển hóa, tổng hợp và thải trừ. Nhiều thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày có thể là 'thủ phạm' gây hại khủng khiếp cho gan.

Các loại thịt nguội, thịt xông khói, thịt chế biến sẵn có hàm lượng muối cao, có thể gây hại cho gan của bạn - Ảnh: Internet

Muối

Nhiều người biết rằng ăn quá nhiều muối sẽ khiến huyết áp trong cơ thể tăng lên, nhưng trên thực tế, nếu dùng quá nhiều muối cũng sẽ làm tăng tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ. Điều này là do quá nhiều muối sẽ gây ra rối loạn chức năng trao đổi chất của cơ thể, từ đó, dinh dưỡng sẽ tích tụ trong gan của cơ thể, dẫn đến chất béo không thể phân hủy hết.

Vì vậy, nếu bạn muốn có một lá gan khỏe mạnh, điều quan trọng là phải đảm bảo chế độ ăn ít muối.

Thức ăn nhanh

Một nghiên cứu từ châu Âu cho thấy rằng ăn quá nhiều thức ăn nhanh, chế độ ăn nhiều chất béo và đường (bao gồm cả xi-rô ngô có hàm lượng đường fructose cao) có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho gan.

Chất ngọt nhân tạo

Aspartame , Splenda NutraSweet, Equal... đều là các chất ngọt nhân tạo, nếu tiêu thụ quá nhiều có thể tạo ra phản ứng độc hại trong cơ thể, đặc biệt là gan vì gan phải làm việc trực tiếp để xử lý chúng.

Rượu

Rượu có chứa cồn, với cơ thể rượu là một loại chất độc, do đó nó cần phải đi qua gan để đào thải ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, khi rượu đi vào gan có thể phản ứng với rượu dehydrogenase trong gan để tạo ra acetaldehyde. Việc hấp thụ quá nhiều cồn và acetaldehyde sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, dẫn đến tổn thương gan.

Rau quả đóng hộp

Rau quả đóng hộp thuận tiện để cất giữ và sử dụng khi cần thiết, nhưng tương tự như thịt chế biến sẵn, các đồ hộp có chứa rất nhiều muối với tác dụng như là chất bảo quản, và tất nhiên sẽ không tốt cho gan của bạn. Nếu bạn muốn dự trữ rau quả, nên chọn rau quả chế biến đông lạnh thay vì chọn rau quả đóng hộp.

Thịt nguội

Các loại thịt nguội, thịt xông khói, thịt chế biến sẵn có hàm lượng muối cực kỳ cao, có thể gây hại cho gan của bạn. Đúng là cơ thể chúng ta cần một ít natri trong cơ thể để giúp điều chỉnh huyết áp, nhưng với lượng natri cao có thể tạo ra chất lỏng dư thừa trong gan và cơ thể.

Hơn nữa, nhiều loại thịt chế biến sẵn chứa chất béo không lành mạnh, có thể tạo nguy cơ phát triển bệnh gan.

Chất béo

Thịt mỡ chứa nhiều axit béo no, sau khi lượng axit béo no này đi vào cơ thể người sẽ khiến lượng cholesterol trong cơ thể người tăng cao, từ đó tạo điều kiện cho mỡ tích tụ trong cơ thể người.

Việc hấp thụ quá nhiều axit béo bão hòa như vậy không chỉ làm tăng gánh nặng cho gan mà còn có thể dẫn đến nhiều bệnh mãn tính. Cần lưu ý rằng chuyển hóa lipid của những người có "3 cao" (huyết áp cao, đường huyết cao, mỡ máu cao) nói chung là kém, nếu những người này tiêu thụ quá nhiều axit béo no sẽ rất khó gây ra bệnh gan.

Thu Thủy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muốn gan khỏe mạnh, hạn chế dùng những thực phẩm này