Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10.9 thông báo đã sẵn sàng chấp thuận bán 9 máy bay E-2D Hawkeye cho Nhật Bản với giá hơn 3 tỉ USD.

Mỹ bán máy bay cảnh báo sớm cho Nhật

Cẩm Bình | 11/09/2018, 16:49

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10.9 thông báo đã sẵn sàng chấp thuận bán 9 máy bay E-2D Hawkeye cho Nhật Bản với giá hơn 3 tỉ USD.

E-2D Hawkeye là sản phẩm của tập đoàn vũ khí Northrop Grumman, được trang bị radar đủ sức phát hiện tàu hoặc máy bay địch ở khoảng cách xa. Ngoài máy bay, Mỹ sẽ cung cấp cả động cơ dự phòng cũng như trang thiết bị và công nghệ liên quan.

Quốc hội Mỹ có 30 ngày để đưa ra phản đối, điều khó xảy ra vì Nhật Bản là một trong những đồng minh thân cận của Washington.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ: “Thương vụ sẽ hỗ trợ cho chính đối ngoại và an ninh quốc gia Mỹ. Nhật Bản là một trong những cường quốc kinh tế - chính trị quan trọng ở Đông Á lẫn Tây Thái Bình Dương, đồng thời cũng là đối tác đảm bảo hòa bình và an ninh trong khu vực. Giúp họ phát triển, duy trì năng lực phòng vệ mạnh mẽ và hiệu quả rất quan trọng”.

E-2D Hawkeye chuẩn bị đáp xuống tàu sân bay John C.Stennis - Ảnh: Reuters

Trang Defense News đánh giá hệ thống cảnh báo sớm của Nhật sẽ được nâng cấp với 9 chiếc E-2D Hawkeye mới. Máy bay có thể hợp tác với những phi đội tiêm kích F-35 sắp tới để cường quốc châu Á tăng cường khả năng giám sát, nhằm kịp thời phát hiện những mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên hoặc Trung Quốc.

Hiện tại, Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật đang sở hữu 13 chiếc E-2C Hawkeye cùng 4 chiếc E-767. Những máy bay cảnh báo sớm này đang đóng tại căn cứ ở Misawa và Hamamatsu.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia, Defense News)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bán máy bay cảnh báo sớm cho Nhật