Một số nhà phân tích e ngại một sân bay do Trung Quốc xây dựng sẽ là mối nguy cho căn cứ không quân quan trọng của Mỹ tại Greenland.

Nếu Trung Quốc xây sân bay tại Greenland, căn cứ quân sự Mỹ ở Bắc cực gặp nguy

Cẩm Bình | 11/09/2018, 16:22

Một số nhà phân tích e ngại một sân bay do Trung Quốc xây dựng sẽ là mối nguy cho căn cứ không quân quan trọng của Mỹ tại Greenland.

Nền kinh tế của đảo Greenland, khu tự trị của Vương quốc Đan Mạch, chủ yếu dựa vào dịch vụ hàng không. Vì vậy mà chính quyền địa phương có ý định xây thêm một sân bay mới với chi phí ước tính khoảng 560 triệu USD.

Trang Defense News cho biết Tập đoàn xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) đã đưa ra lời đề nghị xây sân bay cho Greenland. Trong khi Đan Mạch phản đối với lý do an ninh quốc gia, thì chính quyền đảo tự trị lại khẳng định đề nghị của CCCCđược xem xét nghiêm túc.

Trong bối cảnh Bắc Kinh tìm cách tăng kiểm soát các tuyến thương mại toàn cầu khi mở rộng ảnh hưởng ở khu vực Bắc cực, một số chuyên gia lo rằng đầu tư của cường quốc châu Á sẽ đe dọa đến căn cứ Thule (Greenland) của không quân Mỹ.

Căn cứ không quân Thule - Ảnh: Getty Images

Theo giáo sư Jon Rahbek-Clemmensen thuộc Học viện Quốc phòng Hoàng gia Đan Mạch: “Sự hiện diện của Trung Quốc tại Greenland đem lại phiền phức cho chỗ đứng của Mỹ. Trung Quốc có thể gây áp lực buộc chính quyền đảo yêu cầu lực lượng Mỹ rời khỏi, hoặc đề nghị cho phép quân đội Trung Quốc đồn trú”.

Một quan chức cấp cao Đan Mạch cũng bày tỏ: “Chúng tôi rất e ngại. Trung Quốc không nên có mặt ở Greenland”.

Đan Mạch có ký một hiệp ước năm 1951 cho phép Mỹ hiện diện tại Greenland. Mặc dù chính sách đối ngoại cùng an ninh của khu tự trị do chính quyền Copenhagen xử lý, nhưng đầu tư từ doanh nghiệp nước ngoài lại là vấn đề khó phân định. Trước đó vào năm 2016, Đan Mạch dưới sự thúc ép từ Washington đã ngăn không cho một doanh nghiệp Trung Quốc mua lại một công trình hàng hải trên đảo.

Greenland (tô đỏ) nằm trong tuyến di chuyển từ châu Âu sang Bắc Mỹ ngắn nhất, nên có vai trò chiến lược rất quan trọng với Washington - Ảnh: Internet

Tiềm năng đầu tư từ Trung Quốc còn đem lại căng thẳng chính trị cho Greenland. Khu tự trị đang cố gắng lập chính quyền mới, sau khi liên minh cầm quyền sụp đổ vì bất đồng về cách thức thực hiện hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng, trong đó có sân bay mới. Đảng cánh tả Naleraq rời bỏ liên minh để phản đối khả năng để chính quyền Copenhagen tài trợ thay vì Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo Newsweek)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu Trung Quốc xây sân bay tại Greenland, căn cứ quân sự Mỹ ở Bắc cực gặp nguy