Loại vắc xin ngừa herpes sinh dục do các nhà khoa học Mỹ bào chế đã được thử nghiệm trên chuột thí nghiệm và chuột lang (guinea pigs) với hiệu quả gần 100% trong việc chống lại vi rút.

Mỹ bào chế thành công vắc xin ngừa herpes sinh dục

Vũ Trung Hương | 24/09/2019, 15:44

Loại vắc xin ngừa herpes sinh dục do các nhà khoa học Mỹ bào chế đã được thử nghiệm trên chuột thí nghiệm và chuột lang (guinea pigs) với hiệu quả gần 100% trong việc chống lại vi rút.

Theo Medical Express, các nhà khoa học ở Trường y Perelman trực thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ, đã phát triển một loại vắc xin ngừa herpes sinh dục. Vắc xin đã được thử nghiệm trên chuột thí nghiệm và chuột lang (guinea pigs).

Vắc xin đã thu được hiệu quả gần 100% trong việc chống lại vi rút. Herpes sinh dục(hoặcherpesbộ phậnsinh dục, mụn rộpsinh dục)làbệnh nhiễm trùng đườngsinh dụcdo virusherpessimplex gây ra.

Các nhà khoa học đã tiêm vắc xin cho 64 con chuột và sau đó họ đã cố gắng lây nhiễm chúng với vi rút herpes. Sau 28 ngày, 63 con được đánh giá là miễn dịch với bệnh. Không có dấu vết của vi rút trong cơ thể chúng. Theo cách tương tự, 10 con chuột lang đã được tiêm phòng vắc xin. Không con nào trong số đó có phát ban đặc trưng ​​và chỉ có 2 cá thể có dấu hiệu nhiễm trùng (nhưng nhiễm trùng không ở dạng sẵn sàng lây truyền).

Vắc xin chứa một mRNA đặc biệt có thể tạo ra các protein quan trọng cho phản ứng miễn dịch mạnh. Vắc xin kích thích 3 loại kháng thể cùng một lúc. Kháng thể đầu tiên ngăn chặn sự xâm nhập của vi rút vào các tế bào, kháng thể thứ hai và thứ ba không cho phép vi rút "vô hiệu hóa" các chức năng bảo vệ của phản ứng miễn dịch ban đầu. Vắc xin thông thường khác với loại vắc xin mới này, chỉ đơn giản là không cho phép vi rút xâm nhập vào tế bào.

Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm Harvey Friedman hy vọng loại vắc xin này có thể được thử nghiệm ở người để kiểm tra cả tính an toàn lẫn hiệu quả.

Herpes sinh dục là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Khoảng 14% người Mỹ từ 14 đến 59 tuổi và 11% những người trong cùng độ tuổi trên toàn thế giới, bị nhiễm bệnh, có thể dẫn đến các vết loét đau đớn, có thể lan sang các khu vực khác của cơ thể.

Vi rút herpes làm tăng nguy cơ nhiễm HIV và phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh có thể truyền herpes sang thai nhi hoặc phổ biến hơn là cho con trong khi sinh.

Vì herpes rất phổ biến nhưng thường không bị phát hiện, vì nó chỉ có thể nhìn thấy khi bùng phát, nên một loại vắc xin thành công sẽ là vô giá đối với nhiều người trưởng thành trên toàn thế giới.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bào chế thành công vắc xin ngừa herpes sinh dục