Kiểm tra 168 loai thực phẩm dành cho trẻ em ở Mỹ, kể cả các nhãn hiệu phổ biến, các nhà khoa học đã lên tiếng báo động về tình trạng nhiễm kim loại nặng có thể gây thay đổi cho bộ não đang phát triển, làm giảm chỉ số IQ của trẻ.

Mỹ báo động về tình trạng thực phẩm trẻ em nhiễm kim loại nặng

Vũ Trung Hương | 19/10/2019, 07:36

Kiểm tra 168 loai thực phẩm dành cho trẻ em ở Mỹ, kể cả các nhãn hiệu phổ biến, các nhà khoa học đã lên tiếng báo động về tình trạng nhiễm kim loại nặng có thể gây thay đổi cho bộ não đang phát triển, làm giảm chỉ số IQ của trẻ.

Theo The Daily Mail, một nghiên cứu được thực hiện với 168 loại thực phẩm dành cho trẻ em ở Mỹ, bao gồm ngũ cốc cho trẻ sơ sinh, đồ ăn nhẹ, rau và nước ép. Đây là các loại thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, cócác nhãn hiệu phổ biến như Beech-Nut, Earth's Best và Gerber.

Hóa ra 95% mẫu thức ăn trẻ em có chứa ít nhất một kim loại nặng. Có 94% mẫu thức ăn cho trẻ chứa chì, 75% chứa cadmium, 73% chứa asen, 32% chứa thủy ngân. Hơn nữa, trong ¼ mẫu thực phẩm có chứa tới 4 kim loại nặng cùng một lúc. Thực phẩm có nguy cơ phơi nhiễm cao nhất làthực phẩm làm từ gạo, cà rốt, khoai lang và nước ép trái cây

Các hợp chất được tìm thấy có thể gây thay đổi cho bộ não đang phát triển, làm giảm chỉ số IQ của trẻ. Nhữngtác động tiêu cực có thể tích tụ lại. Chỉ có 1 trên 9 sản phẩm không có kim loại nặng. Những thực phẩm phổ biến cho trẻ em này không chỉ chứa nhiều asen vô cơ (inorganic arsenic), dạng asen độc hại nhất, mà còn hầu như luôn bị nhiễm cả 4 kim loại độc hại.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng asen là một nguyên tố xuất hiện tự nhiên trong lớp vỏ Trái đất và có thể tìm thấy trong không khí, thức ăn, đất và nước. Ở dạng vô cơ và ở nồng độ cao, asen có thể cực kỳ độc hại, thậm chí gây tử vong.

Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng những em bé tiếp xúc với asen ở nồng độ thấp có kỹ năng nhận thức kém hơn so với các bạn cùng lứa. So với các loại ngũ cốc khác, gạo hấp thụ nhanh asen từ đất và nước nơi nó được trồng và nó thường được trồng ở các khu vực như miền Nam nước Mỹ, nơi thuốc trừ sâu chứa asen được sử dụng để phun.Cây có củ, chẳng hạn như cà rốt và khoai lang, cũng giữ lại nhiều asen từ đất. Ngũ cốc cho trẻ sơ sinh thường được sử dụng làm thực phẩm dạngrắn vì nó có hương vị nhẹ, dễ tiêu hóa và chứa sắt.

Các tác giả của báo cáo đã đề xuất nhữnglựa chọn thay thế có chứa ít hoặc không có asen như bột yến mạch và ngũ cốc, chuối hoặc dưa chuột. Đối với nước ép trái cây, có chứa asen và chì, nhóm nghiên cứu cho biết nước và sữa là lựa chọn an toàn hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng kêu gọi nhữngcông ty thực phẩm trẻ em tìm cách giảm kim loại nặng trong sản phẩm của họ, ví dụtìm nguồn cung ứng gạo từ các cánh đồng có hàm lượng asen thấp hơn trong đất. Họ cũng kêu gọi Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) sử dụng thẩm quyền hiệu quả hơn và nhanh hơn nữa để giảm kim loại nặng độc hại trong thực phẩm trẻ em.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ báo động về tình trạng thực phẩm trẻ em nhiễm kim loại nặng