Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) mới đây cho biết một nhà nghiên cứu y khoa người Trung Quốc vừa bị bắt tại sân bay ở Boston vì nghi ông này tìm cách đưa các mẫu vật sinh học đã đánh cắp về nước.

Mỹ bắt chuyên gia Trung Quốc trộm mẫu sinh học giấu trong tất để mang về nước

Hoàng Vũ | 23/12/2019, 15:15

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) mới đây cho biết một nhà nghiên cứu y khoa người Trung Quốc vừa bị bắt tại sân bay ở Boston vì nghi ông này tìm cách đưa các mẫu vật sinh học đã đánh cắp về nước.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn bản khai của một đặc vụ FBI cho biếtTrịnh Táo Tùng (Zheng Zaosong), công dân Trung Quốc 29 tuổi, đã bị thẩm vấn tại sân bay quốc tế Logan ở Boston hôm 19.12.

Đặc vụ FBI Kara Spice tiết lộ chuyên gia này bị phát hiện mang theo 21 ống nghiệm, bên trong chứa “chất lỏng màu nâu” được cho là “vật liệu sinh học”, giấu trong tất (vớ) để trong hành lý ký gửi. Nghi phạm đang bị điều tra về hành vi tìm cách mang các mẫu sinh học không khai báo từ Mỹ về Trung Quốc và đưa ra các “kê khai giả mạo, bịa đặt và lừa đảo” cho hải quan Mỹ.

Trịnh là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Tôn Trung Sơn (Sun Yat-sen) ở Quảng Châu, Trung Quốc và đã tham gia nghiên cứu tại Bệnh viện Beth Israel ở Boston trước khi bị bắt khi đón chuyến bay để trở về Bắc Kinh.

Theo bản khai củađặc vụ FBI, Trịnh đã được hỏi nhiều lần rằng, liệu anh ta có mang bất kỳ vật liệu sinh học hoặc hay nghiên cứu nào trong hành lý về nước hay không. Tuy nhiên, nghị phạm khẳng định mình không mang theo.

Sau đó, Trịnh được hộ tống đến phòng hành lý và các nhân viên hải quan mở hành lý,thấy các ống nghiệm. Trịnh nói rằng anh ta nghĩ các ống nghiệm không quan trọng và được một người bạn tên Trương Thao (Zhang Tao) đưa nhưng không thể giải thích được lý do anh ta giấu các ống nghiệm trong tất và đặt chúng vào hành lý của mình.

Trịnh được đưa tới phòng thẩm vấn. Tại đây, anh ta thừa nhận đã đánh cắp các ống nghiệm từ phòng nghiên cứu của Bệnh viện Beth Israel và đã sao chép lại 11 ống nghiệm trong nghiên cứu của Trương Thao.

Bản khai của đặc vụ FBI cũngtiết lộ thêm rằng, nhà nghiên cứu này dự định đem chúng đến Bệnh viện Tôn Trung Sơn để phân tích thêm với hy vọng có thể công bố một báo cáo dưới tên anh ta nếu cuộc nghiên cứu này thành công.

Hiện, các mẫu sinh học đang được kiểm tra và nội dung bởi cơ quan chức năng. Ngoài ra, một máy tính xách tay trong hành lý Trịnh củamột công dân Trung Quốc khác cũng được tìm thấy trong hành lýmà Trịnhkhai được bạn nhờ mang về nước vì “hành lý đã quá chật”. Sau quá trình điều tra ban đầu, FBI kết luận máy tính này chứa các tài liệu nghiên cứu.

Người phát ngôn của Đại học Tôn Trung Sơn hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Theo thông tin trên trang web chính thức của Bệnh viện Tôn Trung Sơn, một cơ sở thuộc Đại học Tôn Trung Sơn, sinh viên tên Trịnh Táo Tùng là một trong những người được trao tặng “học bổng sinh viên xuất sắc” năm 2018.

Vụ việc trên xảy ra vào thời điểm căng thẳng và mất lòng tin đang gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ trong các lĩnh vực trao đổi khoa học. Mỹ đã tăng cường kiểm tra và thắt chặt thị thực đối với các nhà nghiên cứu và nghiên cứu sinh Trung Quốc trong một số lĩnh vực nhất định do lo ngại về hành trộm cắp tài sản trí tuệ.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bắt chuyên gia Trung Quốc trộm mẫu sinh học giấu trong tất để mang về nước