Ngày 7.1, Mỹ đã bắt hai nghi phạm là người tị nạn Trung Đông, đến Mỹ cách đây 3 năm và đang sống tại California và Texas, với cáo buộc liên quan đến các tổ chức khủng bố quốc tế.

Mỹ bắt hai nghi phạm khủng bố là người tị nạn Trung Đông

Một Thế Giới | 08/01/2016, 12:26

Ngày 7.1, Mỹ đã bắt hai nghi phạm là người tị nạn Trung Đông, đến Mỹ cách đây 3 năm và đang sống tại California và Texas, với cáo buộc liên quan đến các tổ chức khủng bố quốc tế.

Hai nghi phạm đều là đàn ông, bị bắt tại Sacramento và Houston, chưa hề lên kế hoạch tổ chức một vụ khủng bố cụ thể nào, tuy nhiên cả hai được cho là đã có liên hệ với nhau.
Cả hai nghi phạm đều là người gốc Palestine được sinh ra ở Iraq. Người đàn ông bị bắt tại Houston, tên là Omar Saeed Al Faraj-Hardan, đã đến Mỹ tị nạn vào năm 2009, theo tài liệu của tòa án.
Tại Sacramento, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nghi phạm bị bắt tên Aws Mohammed Younis Al-Jayab, 23 tuổi, đã đến Mỹ vào năm 2013 như là một người tị nạn từ Syria.
Phó Thống đốc bang Texas Dan Patrick, một người thuộc phái cực hữu trong đảng Cộng hòa, ngay lập tức dùng dẫn chứng vụ bắt giữ tại Texas như là lý do tại sao mà chính quyền tiểu bang này muốn chặn dòng người di cư từ Syria tới.
"Đây chính xác là những gì chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo với chính quyền của ông Obama về điều có thể xảy ra và lý do tại sao chúng ta không muốn người tị nạn tới Texas. Cần phải đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về nguồn gốc của những người này và bằng chứng tiêu biểu là sự kiện của ngày hôm nay", ông Patrick tuyên bố.
Các lãnh đạo của đảng Cộng hòa đã nhiều lần kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama, đảng Dân chủ, thận trọng trong cách tiếp cận và nhận dòng người tị nạn từ Syria.
Al-Hardan bị buộc tội hỗ trợ vật chất cho các chiến binh của tổ chức khủng bố IS, đồng thời "khai man" lý lịch khi tìm cách nhập quốc tịch Mỹ, theo cáo trạng của tòa án liên bang tại Houston hôm 7.1.
Tại California, Al-Jayab bị bắt trong ngày 7.1, vì từng đưa ra những tuyên bố sai lạc về chủ nghĩa khủng bố Quốc tế, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.
Luật sư của Al-Jayab, ông Benjamin Wagner tuyên bố rằng thân chủ của ông vô tội, đồng thời khẳng định người này không hề lên bất cứ kế hoạch nào tấn công nước Mỹ.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bắt hai nghi phạm khủng bố là người tị nạn Trung Đông