Bất chấp những lời hứa hẹn của chính phủ Trung Quốc, cũng như những biện pháp được đưa ra để cứu vãn sàn chứng khoán nước này, sáng 7.1.2016, sàn chứng khoán Trung Quốc lại một lần nữa "sập", tức bị buộc phải ngừng giao dịch.

Sàn chứng khoán Trung Quốc lại sập, nhân dân tệ mất giá nghiêm trọng

Một Thế Giới | 07/01/2016, 13:37

Bất chấp những lời hứa hẹn của chính phủ Trung Quốc, cũng như những biện pháp được đưa ra để cứu vãn sàn chứng khoán nước này, sáng 7.1.2016, sàn chứng khoán Trung Quốc lại một lần nữa "sập", tức bị buộc phải ngừng giao dịch.

Vào lúc 9 giờ 58 phút (giờ địa phương) tức khoảng 30 phút sau khi thị trường mở cửa, sàn chứng khoán Trung Quốc đã chính thức tự động đóng cửa. Hai chỉ số chứng khoán quan trọng là Shanghai Composite Index trên sàn Thượng Hải đã sụt đến 7,32%, còn chỉ số Shenzhen Composite Index trên sàn Thâm Quyến giảm đến 8,35%, làm kích hoạt cơ chế tự động ngắt mạch.
Cơ chế tự động ngắt mạch chỉ mới vừa được Bắc Kinh đưa vào hoạt động vào ngày 4.1, ngày mở đầu cho hoạt động của thị trường chứng khoán trong năm 2016, một phần trong nỗ lực ngăn chặn sự trồi sụt của thị trường chứng khoán nước này, vốn đã tụt dốc mạnh từ giữa năm 2015.
Tuy nhiên, ngay trong ngày được đưa vào sử dụng, thiết bị ngắt mạch giao dịch tự động đã có dịp làm... đúng công năng của nó, khi CSI 300 - chỉ số đo lường giá cổ phiếu của 300 công ty niêm yết lớn nhất trên 2 sàn Thượng Hải và Thâm Quyến giảm sâu 7%. 
Còn hôm nay, chỉ sau 13 phút giao dịch đầu tiên của ngày, chỉ số CSI 300 đã giảm 5% và kích hoạt chế độ tạm dừng giao dịch 15 phút. Tuy nhiên khi vừa quay trở lại giao dịch chỉ số này lại tiếp tục đà "tuột dốc không phanh" và giảm hơn 7% khiến mọi giao dịch đều phải bị dừng lại.
Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) ngày 7.1 vẫn tiếp tục giao dịch bình thường, tuy nhiên nó đang rơi xuống mức điểm thấp nhất tính từ tháng 7.2013 đến nay với 3% giá trị bị mất.
Những biến động tài chính kinh khủng tại thị trường chứng khoán Trung Quốc đang đánh mạnh vào uy tín của Thủ tướng Lý Khắc Cường.
Ở thị trường ngoại hối ngày 7.1, nhân dân tệ cũng mất giá nhanh chóng và đang có mức giá trị thấp nhất trong 5 năm.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã thiết lập mức giao dịch chính thức là 6,5646 nhân dân tệ/1 USD, tỉ giá thấp nhất được thiết lập kể từ tháng 3.2011.
Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan
Du khách Trung Quốc mắc kẹt trên vách đá hơn 1 giờ do quá đông
Đài CNN đưa tin, vào đầu tuần này, nhiều du khách leo núi Nhạn Đãng miền đông Trung Quốc đã bị mắc kẹt trên vách đá với chỉ một sợi dây để bám vào trong hơn 1 giờ đồng hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sàn chứng khoán Trung Quốc lại sập, nhân dân tệ mất giá nghiêm trọng