Chính quyền Mỹ mới đây thông báo bắt một nhà nghiên cứu không khai báo tham gia chương trình tuyển dụng người tài của chính phủ Trung Quốc khi làm ở Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Mỹ bắt nhà nghiên cứu của NASA che giấu quan hệ với Trung Quốc

Hoàng Vũ | 25/08/2020, 16:36

Chính quyền Mỹ mới đây thông báo bắt một nhà nghiên cứu không khai báo tham gia chương trình tuyển dụng người tài của chính phủ Trung Quốc khi làm ở Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 24.8 cho biết Zheng Zhengdong, 53 tuổi, giáo sư kỹ thuật của Đại học Texas A&M (TAMU) đã bị bắt với 3 tội danh âm mưu, lừa đảo và khai báo gian dối. Hiện ông phải đối mặt với mức án cao nhất là 20 năm tù nếu bị kết tội gian lận và tối đa là 5 năm cho mỗi tội danh còn lại.

Cụ thể, ông Cheng bị cáo buộc che giấu mối liên hệ với Đại học Công nghệ Quảng Đông (Trung Quốc) và ít nhất một công ty của Trung Quốc trong nhiều năm. Trong khi đó, ông nhận tài trợ 750.000 USD từ Mỹ và dẫn đầu một nhóm nghiên cứu tại Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Giới công tố liên bang Mỹ còn cáo buộc ông Cheng tham gia vào chương trình tuyển dụng nhân tài của chính phủ Trung Quốc. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, những chương trình này được tạo ra để thu hút, tuyển dụng và nuôi dưỡng tài năng khoa học cấp cao nhằm thúc đẩy sự phát triển khoa học, thịnh vượng kinh tế và an ninh quốc gia của Trung Quốc.

"Một lần nữa, chúng ta đã chứng kiến hậu quả có thể phát sinh khi không tiết lộ việc tham gia vào chương trình tuyển dụng người tài của chính phủ Trung Quốc", John Demers, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ về an ninh quốc gianhấn mạnh.

Đây là động thái mới nhất trong chương trình "Sáng kiến Trung Quốc" của Bộ Tư pháp Mỹ - chiến dịch sâu rộng nhằm vào các học giả ở Mỹ bị cáo buộc nhận tiền, nhà và lợi ích khác từ chính phủ Trung Quốc nhưng không thông báo cho trường đại học hay chính phủ Mỹ.

Vụ việc trên xảy ra vào thời điểm căng thẳng đang gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực trong đó có trao đổi khoa học. Mỹ đã tăng cường kiểm tra và thắt chặt thị thực đối với các nhà nghiên cứu và nghiên cứu sinh Trung Quốc trong một số lĩnh vực nhất định do lo ngại về hành trộm cắp tài sản trí tuệ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng trước yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston (bang Texas)với cáo buộc gián điệp. Ngoài ra, Bộ Tư pháp Mỹ trong tháng 7 cũng thông báo truy tố 4 nhà khoa học Trung Quốc vì che giấu quan hệ với quân đội. Bắc Kinh ngay lập tức cáo buộc Washington "theo dõi, quấy rối và cố tình bắt" các sinh viên, nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Mỹ.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bắt nhà nghiên cứu của NASA che giấu quan hệ với Trung Quốc