Động thái quân sự mới của Nga tại Syria đã gây ra những chia rẽ sâu sắc trong nội bộ giới chức Washington, khi nhiều người nghi ngờ về sự ủng hộ của Tổng thống Putin đối với những sáng kiến của Liên Hợp Quốc.

Mỹ bối rối vì không kiềm chế được Nga ở Syria

Hàn Giang | 22/04/2016, 20:19

Động thái quân sự mới của Nga tại Syria đã gây ra những chia rẽ sâu sắc trong nội bộ giới chức Washington, khi nhiều người nghi ngờ về sự ủng hộ của Tổng thống Putin đối với những sáng kiến của Liên Hợp Quốc.

Một quan chức Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng Nga đã thay đổi vị trí của lực lượng pháo binh tại khu vực gần thành phố Aleppo. Đồng thời, Moscow cũng củng cố lực lượng của mình bên trong Syria thông qua việc tăng cường máy bay trực thăng chiến đấu hiện đại, và phục hồi các cuộc không kích chống lại lực lượng đối lập ở Syria.

Động thái mới của Nga đã gây ra những phản ứng khác nhau tại Washington, khi một số quan chức cảnh báo Moscow đang cố gắng tìm hiểu khả năng của Mỹ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. Trong trường hợp Washington không có phản ứng quyết liệt đối với việc củng cố quân sự của Nga, Moscow có thể gia tăng thách thức đối với Mỹ và các nước đồng minh thông qua các cuộc diễn tập khiêu khích bằng không quân và hải quân.

Ngoài ra, nếu Mỹ thất bại trong việc kiềm chế Nga tại Trung Đông, sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến đối quan hệ của Washington và Ả Rập Saudi, cùng một số quốc gia vùng Vịnh khác đang tìm cách lật đổ Tổng thống Bashar Assad. Một số quan chức đề nghị chính phủ Mỹ cần nhanh chóng hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy tại Syria các tên lửa chống tăng, súng phóng lựuthông qua nước thứ 3, như một lời cảnh báo đến Nga.

Tuy nhiên, các quan chức khác bao gồm cả Cố vấn An ninh quốc gia Susan Rice, đã phản đối bất kỳ sự leo thang đáng kể nào của Mỹ tại Trung Đông. Tổng thống Obama từ lâu cũng miễn cưỡng tăng cường vai trò của Mỹ trong nội chiến của Syria, khi tuyên bố rằng Washington sẽ không bị cuốn vào một cuộc “chiến tranh gián tiếp” với Moscow. Chính quyền của ông Obama hiện vẫn tập trung nhiều hơn vào các hoạt động quân sự chống lại Nhà nước Hồi giáo IS.

Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận về các cuộc tranh chấp nội liên quan đến vấn đề tại Syria hay động thái quân sự của Nga. Trước đó, việc ông Putin bất ngờ điều động lực lượng quân sự Nga hỗ trợ cho Tổng thống Assad vào cuối tháng 9.2015 và đột ngột rút quân từng phần sau đó, cũng gây ra sự lúng túng cho Mỹ và các nước đồng minh phương Tây.

Hàn Giang (theo Reuters)

Ảnh: Quân đội Syria đang có hàng loạt chiến thắng nhờ sự trợ giúp của Nga
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bối rối vì không kiềm chế được Nga ở Syria