Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học, trong đó có công nghệ sản xuất ethanol.

Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam công nghệ sản xuất ethanol

28/10/2020, 17:45

Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học, trong đó có công nghệ sản xuất ethanol.

Ngày 28.10, trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPBF) được tổ chức tại Hà Nội nhân kỷ niệm 25 năm tăng cường hợp tác quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Mỹ, Bộ Công Thương Việt Nam và Hội đồng Hạt cốc Mỹ đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học. Theo đó, Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học, trong đó có công nghệ sản xuất ethanol.

122609549_1250070022044437_1994503841064228798_o(1).jpg
Bộ Công Thương và Hội đồng Hạt cốc Mỹ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học - Ảnh: Tuyết Nhung

Bản ký kết MOU sẽ là cơ sở quan trọng để Hội đồng Hạt cốc Mỹ hợp tác và hỗ trợ Bộ Công Thương các nguồn lực kỹ thuật nhằm phát triển sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam, phù hợp với các mục tiêu chính sách của Việt Nam về phát triển nhiên liệu sinh học.

Thông qua việc ký kết MOU, Bộ Công Thương và Hội đồng Hạt cốc Mỹ cam kết chia sẻ những kinh nghiệm, biện pháp, công cụ liên quan đến chính sách, pháp luật, quy định, tiêu chuẩn, hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ trong việc phát triển, sử dụng và sản xuất nhiên liệu sinh học.

Hội đồng Hạt cốc Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật về công nghệ, máy móc, thiết bị sản xuất ethanol và hỗ trợ các nhà máy sản xuất ethanol Việt Nam tái khởi động việc sản xuất.

Bên cạnh đó, bản ký kết MOU cũng nhằm mục đích thúc đẩy sản xuất và khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam, đem lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước, nâng cao hơn nữa giá trị trao đổi thương mại song phương về nguyên liệu cho sản xuất nhiên liệu sinh học và mặt hàng nhiên liệu sinh học.

Ethanol hiện là thành phần duy nhất trong xăng giải quyết tất cả các vấn đề chất lượng không khí và biến đổi khí hậu thông qua giảm khí thải nhà kính.

Ở Mỹ, gần như 100% các loại xăng đều chứa 10% ethanol (E10) và bán các loại nhiên liệu có tỷ lệ trộn ethanol cao hơn như E15, E85. Theo đó, phía Mỹ sẽ có nhiều kinh nghiệm và tiềm lực về lĩnh vực nhiên liệu sinh học, vì vậy sẽ hỗ trợ Việt Nam được nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật, công nghệ và thậm chí là cung cấp nguồn nguyên liệu để sản xuất ethanol.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, từ đầu tháng 1.2018, xăng sinh học E5 RON92 được đưa vào sử dụng rộng rãi trên toàn quốc. Tình hình tiêu thụ xăng E5 ở Việt Nam trong 2 năm 2018, 2019 đều đạt mức khoảng 3,3 triệu m3 mỗi năm.

Bài liên quan
Người của ByteDance lọt vào nhóm trò chuyện dành cho chuyên gia AI Mỹ
Hãng Reuters dẫn lời Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ (NIST) cho biết vào tuần trước, một nhà nghiên cứu của tập đoàn Trung Quốc ByteDance bất ngờ lọt vào nhóm trò chuyện dành riêng cho Hội An toàn trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam công nghệ sản xuất ethanol