Từ ngày 18 đến ngày 21.7, đảng Cộng hòa tổ chức đại hội đảng tại thành phố Cleveland (bang Ohio, Mỹ). Trong bối cảnh lo ngại khủng bố và làn sóng phản đối ứng viên Donald Trump, công tác bảo vệ an ninh đã được siết chặt.

Mỹ: Căng thẳng an ninh cho đại hội của đảng Cộng hòa

Cẩm Bình | 18/07/2016, 06:21

Từ ngày 18 đến ngày 21.7, đảng Cộng hòa tổ chức đại hội đảng tại thành phố Cleveland (bang Ohio, Mỹ). Trong bối cảnh lo ngại khủng bố và làn sóng phản đối ứng viên Donald Trump, công tác bảo vệ an ninh đã được siết chặt.

Mởđại hộitrong nỗi lo bùng nổ bạo động

Với ứng viên tranh cử tổng thốngDonald Trump, đại hội toàn quốc của đảngCộng hòa năm nay trở thànhmột sự kiện đặc biệtkhác thường.

Nhiều nhân vật lớn trong đảng không tham dự. Một số thành viên đảng thậm chí còn đang cố gắng lật đổ Trump. Kế hoạch cho ứng viên đảng tranh cử tổng thống vẫn còn mờ mịt.

Tình hình rối rắm như vậy, cộng thêm việc ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử trước đó đã gây mất lòng nhiều người sẽ khiến cho tình hình bên ngoài quảng trường Quicken Loans (nơi tổ chức đại hội) rất hỗn loạn.

Chính quyềnCleveland khẳng định tất cảđã chuẩn bị sẵn sàng.

Tại cuộc họp báo, thị trưởngFrank Jackson cho biết: "Chúng tôi đã sẵn sàng vì chúng tôi có một lực lượng an ninh tốt được đào tạo bài bản. Ngoài vấn đề an ninh, chúng tôi cũng đãlo liệu tốt nhiều vấn đề khác. Chúng tôi sẽ là nơi tổ chức đại hội đảng tốt nhất từ trước đến nay”.

Tuy nhiên, lời bảođảm này không thể nào xoa dịu nỗilo của những người tham dự lẫn báo giới.

Vào cuối tháng 6, một vụ lùm xùm đã xảy ra giữa chính quyền Cleveland và 3 tổ chức dân sự, gồm tổ chức Công dân ủng hộ Trump (Citizens for Trump), tổ chức Đông Bắc Ohio đấu tranh cho người vô gia cư (Northeast Ohio Coalition for the Homeless) và Tổ chức Ohio (Organize Ohio).

Tổ chứcCông dân ủng hộ Trump và Tổ chức Ohio muốn được biểu tình ở một điểm gần hơn với nơi tổ chức đại hội, còn tổ chứcĐông Bắc Ohio đấu tranh cho người vô gia cư cho rằng tổ chức vùng đệm an ninh sẽảnh hướng đến người vô gia cư.

Cuối cùng chính quyền thành phố phải nhượng bộ, vùng đệm an ninh được thu nhỏ và các nhóm này có thể tiếp cận sátnơi diễn ra đại hội.

Nguy cơ xảy ra biến cố không chỉ từ các nhóm hoạt động trên.

Nếu Donald Trump quả thực đạt được hơn 50% phiếuủng hộ của các đảng viên đảng Cộng hòavà chính thức trở thành ứng cửviên tổng thống củađảng, làn sóng phẫn nộvà bạo động có thể bùngnổ.

Một cuộc biểu tình phản đối ông Trump tại San Jose. Đại hội Đảng Cộng hòa sẽ khó tránh khỏi những cuộc biểu tình tương tự - Ảnh: freebeacon.com
Một cuộc biểu tình phản đối ông Trump tại San Jose. Đại hội Đảng Cộng hòa sẽ khó tránh khỏibiểu tình tương tự - Ảnh: freebeacon.com

Điều này đã xảy ra trong quá trình tranh cử trước đó của Trump. Hồitháng 3, hai nhóm ủng hộ và phản đối Trump đã xảy ra ẩu đả.

Bản thân ông Trump suýt bị một người biểu tình tấn công vì ông đã buông lời chế giễu người này.

Về phía giới chức thành phố cũng như Ủy ban quốc gia đảngCộng hòa (RNC), công tácbảo đảm an ninh còn phức tạp hơn nhiều: Phải làm sao phối hợp tốt giữa cơ quan tình báo và các cơ quan khác tại hiện trường (trong và ngoài quảng trường Quicken Loans), phải chuẩn bị quá trình điều tra thế nào nếu thực sự có sự cố xảy ra.

Ngoài ra còn nhiều việc khác nhưtriển khai luật sư giúp giải quyết thắc mắc cho cảnh sát, hộ tống các yếu nhân đến và rời khách sạn, chuẩn bị sẵn sàng để điều độngcác nhân viên an ninh mặc thường phục trà trộn vào các điểm nóng.

Nhiều tuyến đường bị chặn để làm vùng đệm an ninh – Ảnh: nbcnews.com
Nhiều tuyến đường bị chặn để làm vùng đệm an ninh – Ảnh: nbcnews.com

50 triệu USD tiền tài trợ an ninh

Thị trưởng Frank Jackson từ chối tiết lộ công tác chuẩn bị của chính quyền thành phố về vấn đề an ninh vì cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm.

Tuy nhiên trong nhiều cuộc họp báo, quan chức thành phố cũng đã ít nhiều tiết lộ công tác an ninh mà Cleverland đang thực hiện.

Thị trưởng Jackson cho biết các thành viên của RNC đã nhiều lần đến thị sát từng thành phố trước khi quyết định chọn Cleveland.

Ông Ed Tomba, Phó cảnh sát trưởng thành phố, chỉ huycông tác bảo vệ an ninh đại hội, cho biết ngoài các lực lượng an ninh chính quy mặc đồng phục và đi xe cảnh sát, thành phố còn tăng cườngcảnh sát “hạng B” đi xe đạp hoặc đi bộ để tuần tra. Trên người họ đều có gắn máy quay để ghi lại quá trình ẩu đả nếu có.

Khi nhận tổ chức đại hội, Cleveland đã được chính quyền liên bang cấp 50 triệu USD tiền tài trợ an ninh.

Số tiền này đã được dùng để trang bị thiết bị an ninh, trong đó có 3.000 bộ quần áo chống bạo loạn, 300 xe đạp tuần tra, 24 bộ áo chống đạn, hàng rào thép với tổng chiều dài lên đến 3,7 dặm…

Hơn nữa, chính quyền Cleverland đã bỏ ra 9,5 triệu USD mua bảo hiểm trách nhiệm cho đại hội.

Cuối cùng, cảnh sát tại các thành phố khác cũng đã được huy động để trợ giúp cảnh sát Cleveland, một điều chưa từng xảy ra trước đây.

Cảnh sát thành phố Austin cũng tham gia trợ giúp gìn giữ an ninh. Đây là lần đầu tiên cảnh sát nhiều thành phố được huy động để hỗ trợ trong đại hội toàn quốc của một đảng - Ảnh: cmgdigital.com
Cảnh sát thành phố Austin tham gia trợ giúp gìn giữ an ninh tại Cleveland. Đây là lần đầu tiên cảnh sát nhiều thành phố được huy động để hỗ trợ trong đại hội toàn quốc của một đảng - Ảnh: cmgdigital.com

Theo kế hoạch, cảnh sát Chicago sẽ tập trung lo phần quảng trường chính của đại hội. Cảnh sát Durham vàNorth Carolina sẽ lo khu vực ngoài và nhiều cơ quan khác sẽ túc trực tại các giao lộ chính.

Cẩm Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Căng thẳng an ninh cho đại hội của đảng Cộng hòa