Ngày 17.7, tại Armenia - nước có chung đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, nổ ra một cuộc đảo chính nhưng bất thành khi các tay súng đối lập chiếm trụ sở cảnh sát thủ đô và bắt cảnh sát trưởng làm con tin với yêu sách yêu cầu chính phủ từ chức.

Hàng xóm của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đảo chính

Hà Ngọc Bách | 17/07/2016, 17:46

Ngày 17.7, tại Armenia - nước có chung đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, nổ ra một cuộc đảo chính nhưng bất thành khi các tay súng đối lập chiếm trụ sở cảnh sát thủ đô và bắt cảnh sát trưởng làm con tin với yêu sách yêu cầu chính phủ từ chức.

Cụ thể một nhóm vũ trang sáng 17.7 (giờ địa phương) đã chiếm trụ sở trung đoàn cảnh sát thuộc Cục Cảnh sát tuần tracó nhiệm vụcanh gác ở thủ đô Yerevan, dùng vũ lực bắt giữ những người có mặt ở đây và yêu sách buộc chính quyền Armenia từ chức.

Ngay lập tức lực lượng bắn tỉa chuyên nghiệp đã được triển khai bao vây tòa nhà vừa bị các tay súng chiếm giữ. Cảnh sát trưởng Valery Osipyan được cho là bị bắt làm con tin.

Mạng internet tại Armenia có dấu hiệu bị tắt, có thể do chính phủ yêu cầu ngắt mạng để tránh lan truyền các tin không tốt.
Theo phương tiện truyền thông Armenia, một người được cho là đã bị giết trong khi đấu súng tại tòa nhà trụ sở trung đoàn cảnh sát thuộc Cục Cảnh sát tuần tra.

Vụ chiếm tòa nhà cảnh sát, với yêu sách đảo chính này xảy ra sau khi cuộc đảo chính không thành công tại Thổ Nhĩ Kỳ một ngày, khiến 265 người thiệt mạng và khoảng 1.500 người bị thương.

Cơ quan An ninh quốc gia Armenia cho biết vụ tấn công khiến một số người bị thương. Nhóm tham gia vụ chiếm giữ này là những người ủng hộ đại diện phe đối lập Jirair Sefilian, ông nàyđãbị nhà chức trách Armenia bắt giữ ngày 20.6 với cáo buộc tổ chức nhóm tội phạm.

Tình hình hỗn loạn trước trụ sở trung đoàn cảnh sát thuộc Cục Cảnh sát tuần tra

Nhóm chiến binh tấn công tòa nhà cảnh sát tự xưnglà "kẻ liều lĩnh của Sassoun" và yêu cầu chính quyền trả tự do cho "những tù nhân chính trị" trong đó có Jirair Sefilian, người từng lên tiếng đòi thay đổi chính trị tại Armenia.

Sefilian từng nhiều lần chỉ trích Tổng thống Serzh Sargsyan và không hài lòng về cách chính phủ nước này xử lý xung đột kéo dài nhiều năm qua ở khu vực ly khai Nagorno-Karabakh.

Những người này tuyên bố “ý định thay đổi tình hình tại Armenia bằng con đường nổi dậy vũ trang”. Trong khi đó, phe đối lập cũng ra thông báo về việc "chiếm giữ được một trong những trụ sở chính của cảnh sát ở Yerevan và đang kiểm soát khu phố Erebuni ở miền Nam Armenia”.

Trong một video đăng tải trên internet, nhóm vũ trang đối lập kêu gọi người dân Armenia hỗ trợ mục tiêu của họ.

Cơ quan An ninh quốc gia Armenia đã bác bỏ thông cáo của phe đối lập, đồng thời cho biết nhà chức trách đang tiến hành thương lượng với nhóm vũ trang để yêu cầu họ đầu hàng.Theo cơ quan này, hiện các tổ chức cơ quan chính quyền ở Armenia vẫn hoạt động bình thường, các cơ quan bảo vệ pháp luật duy trì chức năng bảo đảm trật tự xã hội và an ninh quốc gia bằng các biện pháp phù hợp.

"Sáng nay, một nhóm vũ trang đã vào trụ sởcủa trung đoàn cảnh sát thuộc Cục Cảnh sát tuần tra và bắt giữ con tin, đe dọa sử dụng bạo lực. Đồng thời, những kẻ ủng hộ nhóm này đang đưa ra các thông tin sai lạc trên phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội về một cuộc nổi dậy vũ trang và các tòa nhà đã bị chiếm giữ.Cơ quan An ninh quốc gia chính thức tuyên bố rằng những thông tin trên là không chính xác", thông báo củaCơ quan An ninh quốc gia Armenia cho biết.

Cơ quan An ninh quốc gia Armenia cũng cảnh báo mọi hành động khiêu khích sẽ nhanh chóng bị ngăn chặn và mọi đối tượng tham gia sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Thiên Hà (theo Express)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng xóm của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đảo chính