Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 14.11 dẫn lời báo động trong báo cáo hàng năm dày 252 trang do Ủy ban Kiểm tra Quan hệ An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung (USCC) lập và trình Quốc hội Mỹ.

Mỹ cảnh giác việc Trung Quốc tính kế thay đổi trật tự thế giới

Trần Trí | 14/11/2018, 17:36

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 14.11 dẫn lời báo động trong báo cáo hàng năm dày 252 trang do Ủy ban Kiểm tra Quan hệ An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung (USCC) lập và trình Quốc hội Mỹ.

Báo cáo đề nghị các nghị sĩ Mỹ tiến hành một loạt biện pháp để giám sát, phòng chống các chiến lược “bành trướng toàn cầu”, các hoạt động thương mại và chiến dịch gây ảnh hưởng ở nước ngoài của Trung Quốc.

Báo cáokhẳng định ông Tập đang tìm kế thay đổi sâu sắc trật tự thế giới nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho các tham vọng của Trung Quốc, đồng thời cảnh báo các nhà hoạch định chính sách Mỹ, rằng Trung Quốc đã quyết đảo ngược chính sách “thao quang dưỡng hối” mà cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình từng khởi xướng. Chính sách đối ngoại này có nghĩa Trung Quốc phải “giấu sức mạnh, chờ thời”, phải hành xử khiêm tốn,không bao giờ nắm vai trò dẫn đầu trong các vấn đề của thế giới.

Báo cáo cảnh báo: toan tínhcủa Bắc Kinh “gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và quyền lợi kinh tế của Mỹ”, vàUSCC có các đề xuất, nhưđiều tra nguy cơ an ninh Mỹ bị công nghệ hoặc dịch vụ của Trung Quốc nhằm sử dụng mạng lưới 5G quanh nước Mỹ, hoặc điều tra quyền sở hữu trí tuệ của các công ty và các nhà nghiên cứu Mỹ có được bảo vệ trong những dự án liên doanh Mỹ - Trung hay không?Vàđiều tra liệu quân đội Trung Quốc có hưởng lợi từ các nghiên cứu có sử dụng tiền dân Mỹ đóng thuế cho chính phủ?

TheoSCMP, chiều sâu của các vấn đề mà báo cáo USCC nêu ra đã dồn thêm trọng lượng cho các cảnh báo của những nhà phân tích, rằng bất kỳ thỏa thuận nào có thể có từ cuộc gặp giữa hai ông Trump - Tập ở hội nghị thượng đỉnh G-20 vào cuối tháng 11 ở Argentina - đều sẽ không thể giải quyết nhiều bất mãn Bắc Kinh của Washington.

Báo cáo này của USCC trình ra một cái nhìn “diều hâu” đối với Trung Quốc, vốn ngày càng gia tăng trong giới chính trị Mỹ và có sự ủng hộ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, khi hai đảng này đều muốn chống lại những hoạt động thương mại bất bình đẳng do Trung Quốc gây ra.

Vào ngày 14.11 (giờ Mỹ), USCC sẽ trình báo cáo lên Thượng nghị sĩ Orrin Hatch (Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan, sau khi nghe giải trình của chính phủ Mỹ, các nhà nghiên cứu và lĩnh vực tư nhân, cùng những chuyến nghiên cứu ở Đài Loan và Nhật Bản.

Theo tờ báo Hồng Kông, nhiều quan chức cấp cao Trung Quốc đã luôn phủ nhậnrằng Bắc Kinh không hề tính kế thách thức sự thống trị toàn cầu của Mỹ, và khẳng định không hề có ý đồ địa - chính trị vàtính chất chiến lược trong những nỗ lực đối ngoại như chương trình Một Vành Đai Một Con Đường (BRI) do ông Tập khởi xướng năm 2015.Qua đó, Trung Quốc lập đối tác với 65 quốc gia ở châu Á, châu Âu và châu Phi, thông qua những chương trình phát triển cơ sở hạ tầng ở các nước đó, với vốn vay từ Bắc Kinh.

Tuy nhiên, những tuyên bố của các quan chức ở Bắc Kinh vấp phải sự nghi ngờ ở Washington, với báo cáo của USCC nêu các mục tiêu của BRI là “tăng cường an ninh năng lượng, mở rộng tầm với quân sự của Trung Quốc, thúc đẩy gieo ảnh hưởng địa - chính trị bằng cách chuyển Trung Quốc vào vị trí trung tâm của trật tự thế giới”.

Báo cáo kết luận rằng những chỉ trích như vừa nêu sẽ có sự phản đối kịch liệt của Trung Quốc: “Họ sẽ nhanh chóng qui chụp những kết luận chỉ trích hợp pháp này là gây sợ hãi, là chủ nghĩa dân tộc, là chủ nghĩa bảo hộ và là sự kỳ thị đối với nhân dân Trung Quốc”.

USCC kêu gọi Quốc hội Mỹ yêu cầu Giám đốc Tình báo quốc gia điều tra kỹ thông tin về những bí mật an ninh từ việc Trung Quốc lập quan hệ với các nước và khu vực tham gia BRI.

USCC còn đề nghị Quốc hội Mỹ lập một quỹ hỗ trợ các nước có thể “lọt vào tầm ngắm dễ bị tổn hại từ sức ép của Trung Quốc về ngoại giao hoặc kinh tế”.

Bà Robin Cleveland - Chủ tịch USCC, nói: “Trung Quốc gây sức ép mạnh lên các nước không thể quyên tiền từ bất kỳ nơi nào khác do tỉ lệ tín nhiệm của họ bị thấp. Chúng ta sẽ không thể cạnh tranh từng đồng đô-la khi so với hàng ngàn tỉ USD mà Trung Quốc sẵn sàng đặn lên bàn. Nhưng tôi nghĩ chúng ta có thể giúp đỡ theo cách chúng ta đã làm đối với Ukraine, Gruzia và vài nước Đông Âu sau khi Bức tường Berlin sụp đổ”.

Các đề xuất của USCC tiếp sau Cơ quan Đầu tư tư nhân nước ngoài (OPIC, thuộc chính phủ Mỹ) ký một thỏa thuận ghi nhớ với Úc và Nhật.Qua đó, Mỹ-Úc-Nhật hợp tác giải quyết các vấn đề của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong giai đoạn đầu của chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã có kế hoạch giải thể OPIC, nhưng rồi cơ quan này được duy trì, như một phần trong “Chiến lược Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương” của chính phủ, nhằm làm đối trọng với chương trình BRI của Trung Quốc. Dù tầm cỡ nhỏ hơn nhưng nguồn kinh phí của OPIC sẽ được tăng gấp đôi từ 30 lên đến 60 tỉ USD.

Vĩnh Thụy (theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
37 phút trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh giác việc Trung Quốc tính kế thay đổi trật tự thế giới