Nhà chức trách bang California, Mỹ thông báo về tổng số người thiệt mạng vì cháy rừng, hiện tại đã lên đến con số 42. Người chết được tìm thấy trong những chiếc ô tô, ngôi nhà bị thiêu rụi, hoặc bên cạnh xe của họ, dường như họ không kịp vào xe để trốn thoát khi khói và lửa bao trùm xung quanh.

Cháy rừng thảm khốc nhất lịch sử California cướp đi sinh mạng của 42 người

Hoàng Vũ (CTV Thùy Vân ) | 14/11/2018, 10:15

Nhà chức trách bang California, Mỹ thông báo về tổng số người thiệt mạng vì cháy rừng, hiện tại đã lên đến con số 42. Người chết được tìm thấy trong những chiếc ô tô, ngôi nhà bị thiêu rụi, hoặc bên cạnh xe của họ, dường như họ không kịp vào xe để trốn thoát khi khói và lửa bao trùm xung quanh.

Đám cháy bắt đầu bùng lên ở bìa rừng phía đông bắc thành phố Sacramento, bang Californi. Độ ẩm thấp, gió nóng cộng thêm với những cánh rừng khô hạn đã khiến lửa lan ra với tốc độ khủng khiếp. Do ảnh hưởng của đám cháy lan rộng nhiều tuyến đường lân cận bị cô lập. Nhiều chủ phương tiện liều mình điều khiển xe qua các ngọn lửatrên đường để nhằm thoát thân.

Ngọn lửa dữ dội sau đó đã lan ra và tàn phá thị trấn Paradise thuộc hạt Butte (nằm cách thành phố Sacramento 145km về phía Bắc), nơi sinh sống của 27.000 cư dân. Với sức công phá khủng khiếp, đám cháy đã nhấn chìm thị trấn trong biển lửa.

Hơn 90% người dân ở khu vực này đã mất nhà cửa hoàn toàn. Tổng cộng có 7.117 tòa nhà đã bị phá hủy, số lượng người chết được dự đoán sẽ không dừng lại ở con số 42 mà sẽ còn tăng cao. Giới chức địa phương cũng cho biết hàng trăm ngườicòn đang mất tích trong khi ngọn lửa tiếp tục lan rộng sang phía nam.

Khung cảnh đổ nát tàn phá bởi đám cháy - Ảnh The Guardian

Ước tính khoảng 150.000 người dân ở California đã buộc phải bỏ nhà cửa để chạy trốn khỏi 3 trận hỏa hoạn lớn (bao gồm Camp fire, Hill fire và Woolsey Fire) đang càn quét các khu vực tại bang này trong các ngày qua. Camp fire gây ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Paradise thuộc hạt Butte còn Hill fire và Woolsey Fire đang hoành hành tại khu vực rìa Los Angeles. Gió thổi mạnh khiến đám cháy Camp Fire thiêu rụi khoảng 45.000 hécta rừng, trong khi vụ cháy rừng Woolsey Fire hoành hành tại Thousand Oaks (Los Angeles) đã thiêu rụi gần 37.000 hécta.

Phạm vị hoạt động của các đám cháy - Ảnh Guardian

Tính riêng Paradise, khoảng 1.300 người đã tìm được nơi trú ẩn ở quận Sutter, Glenn và Plumas. Nhiều người sơ tán đang tập trung ở Chico, chỉ cách Paradise 20 phút đi xe. Khách sạn ở Chico có sức chứa, nhưng không thể đủ cho tất cả. Mọi nơi trú ẩn đều đang quá tải.

Một siêu thị ở Chico đã trở thành một trại tị nạn không chính thức cho những người di tản bởi ngọn lửa. Vào ngày chủ nhật, hơn một chục lều xếp hàng tại một cánh đồng trống bên cạnh, trong khi bãi đậu xe chật kín bởi các xe hơi, xe kéo nhồi nhét đồ đạc, vật dụng gia đình. Chủ sở hữu các cửa thực phẩm địa phương phối hợp với các nhóm nhà thờ đã có mặt để cung cấp thực phẩm miễn phí cho những người tị nạn. Cư dân thành phố Chico cũng chung tay hỗ trợ cung cấp quần áo, đồ chơi và vật dụng miễn phí.

Theo cảnh sát trưởng hạt Butte, Kory Honea, sau khi tiến hành sơ tán khẩn cấp trong và xung quanh thị trấn Paradise, ít nhất 228 người vẫn bị xem là mất tích trong vụ cháy Camp Fire tại phía Bắc bang California.

Theo đề nghị của Thống đốc bang California, Jerry Brown, Tổng thống Donald Trump ban bố tình trạng báo động thảm họa đối với bang California, đồng thời ban hành một sắc lệnh khẩn cấp nhằm bảo đảm các ngân quỹ liên bang luôn sẵn sàng hỗ trợ California đối phó và khắc phục hậu quả của cháy rừng tới những khu vực bị ảnh hưởng. Trước đó tổng thống Trump cũng đã đổ lỗi sự cố nghiêm trọng này là do khâu quản lý rừng yếu kém ở địa phương và đe dọa sẽ ngưng viện trợ nếu mọi việc không được cải thiện.

Hơn 8.000 lính cứu hỏa toàn bang được huy động để dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, ngọn lửa lan nhanh dữ dội vì cây bụi khô và sức gió 64 km/h. Chính quyền cho hay ngọn lửa lan ra tới 303 km2 và chỉ 25% diện tích đám cháy được kiểm soát.

Các lính cứu hỏa đang nỗ lực chữa cháy - Ảnh The Guardian

Các lính cứu hỏa đang phải vất vả ngày đêm chống lại sự tàn phá dữ dội của ngọn lửa, thậm chí họcòn phải đối mặt với nguy cơ mất nhà. Ít nhất 38 nhân viên cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa đã mất nhà cửa. Con số đó dự kiến sẽ tăng lên

Công tác tìm kiếm đang được khẩn trương triển khai. Thời tiết bớt gió đã giúp lực lượng cứu hỏa có cơ hội khống chế thêm nhiều điểm cháy và thay thế đội ngũ nhân viên đã làm việc suốt 2 ngày không ngơi nghỉ. Tuy nhiên, các nhà khí tượng học vẫn cảnh báo rằng tình hình nguy hiểm này có thể tiếp diễn trong tuần tới do điều kiện thời tiết độ ẩm thấp, gió nóng thổi mạnh khiến ngọn lửa có nguy cơ ngày càng lan rộng

Hoàng Vũ (theo The Guardian.com)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy rừng thảm khốc nhất lịch sử California cướp đi sinh mạng của 42 người