Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây lại công kích người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron bằng các dòng trạng thái trên Twitter cá nhân.

Ông Trump ‘trở mặt’ với Tổng thống Pháp

Cẩm Bình | 14/11/2018, 12:06

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây lại công kích người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron bằng các dòng trạng thái trên Twitter cá nhân.

          

Nhà lãnh đạo Washington viết: “Ông Emmanuel Macron đề xuất xây dựng quân đội riêng để bảo vệ châu Âu trước Mỹ, Nga và Trung Quốc. Nhưng nước mà họ phải đối phó trong hai cuộc Chiến tranh thế giới là Đức. Họ bắt đầu học tiếng Đức ở Paris trước khi Mỹ can thiệp. Vậy có chi trả cho NATO hay không!”.

Sau đó, Tổng thống Trump còn chỉ trích Pháp có hành vi thương mại bất công trong xuất nhập khẩu rượu: “Pháp làm ra rượt vang tuyệt vời, Mỹ cũng vậy. Vấn đề là họ khiến rượu chúng ta rất khó bán sang và thu thuế cao trong khi chúng ta tạo điều kiện dễ dàng cũng như thu thuế thấp. Thật không công bằng, phải thay đổi”.

Theo ông, Tổng thống Pháp đang cố đánh lạc hướng dư luận vì chỉ đạt mức ủng hộ 26% trong khi tỷ lệ thất nghiệp trong nước lên đến 10%. Tổng thống Trump còn viết: “Nhân tiện, không có quốc gia nào theo chủ nghĩa dân tộc nhiều hơn Pháp”.

Một loạt những công kích nêu trên cho thấy mối quan hệ thân thiện giữa hai nhà lãnh đạo đã xấu đi nhiều kể từ khi Tổng thống Pháp đưa ra nhiều phát ngôn làm mất lòng “người bạn” Trump.

Trả lời phỏng vấn của đài phát thanh Europe 1, ông Macron cho rằng châu Âu cần có “một đội quân thực sự” để tự vệ trước Trung Quốc, Nga, thậm chí cả Mỹ.

Nhà lãnh đạo Paris khi phát biểu trong lễ kỷ niệm 100 năm Thế chiến thứ nhất thế giới kết thúc còn cảnh báo chủ nghĩa dân tộc từng gây ra chiến tranh đang có dấu hiệu hồi sinh. Ông nhấn mạnh: “Chủ nghĩa yêu nước hoàn toàn đối lập với chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa dân tộc phản bội lòng yêu nước. Khi tuyên bố lợi ích của chính mình là trên hết, lợi ích của người khác không đáng quan tâm thì chúng ta đã đánh mất các giá trị đạo đức, điều quý giá của một quốc gia”.

Từng tuyên bố là người theo chủ nghĩa dân tộc, Tổng thống Trump trong thời gian nắm quyền không ngừng thúc đẩy chính sách “Nước Mỹ trên hết”.

Một ngày trước khi công kích Tổng thống Pháp, ông Trump cũng sử dụng Twitter để bày tỏ thái độ bất bình với các đồng minh châu Âu về vấn đề đóng góp ngân sách quân sự và mất cân bằng thương mại.

Tổng thống Trump công kích người đồng cấp Pháp trên Twitter - Ảnh: Twitter

Chuyến thăm vừa qua vốn được xem là cơ hội để nhà lãnh đạo Washington thắt chặt quan hệ Mỹ - Âu. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đánh giá Tổng thống Trump tự cô lập mình khi đi ô tô trong khi các nhà lãnh đạo khác cùng nhau đội mưa đi bộ đến Khải Hoàn Môn (Arc de Triomphe) dự lễ kỷ niệm. Ông còn quyết định không dự Diễn đàn Hòa bình Paris cùng với Tổng thống Pháp, Tổng thống Nga, Thủ tướng Đức.

Mặc dù vậy, Ngoại trưởng Le Drian khẳng định Mỹ vẫn là đồng minh của Pháp.

Cẩm Bình (theo The Guardian, Reuters)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ‘trở mặt’ với Tổng thống Pháp