Ba nguồn tin của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ sớm sang Mỹ làm việc với quan chức Washington nhằm làm dịu căng thẳng thương mại và mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.

Mỹ - Trung khôi phục đàm phán thương mại

Cẩm Bình | 14/11/2018, 15:16

Ba nguồn tin của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ sớm sang Mỹ làm việc với quan chức Washington nhằm làm dịu căng thẳng thương mại và mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.

Theo các nguồn tin thì thời gian của chuyến đi chưa được quyết định. Phó thủ tướng Lưu từng hủy một kế hoạch thăm Mỹ vào tháng 9 trong bối cảnh căng thẳng song phương leo thang.

Nhưng cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump với Chủ tịch Tập Cận Bình đã tạo động lực cho Phó thủ tướng Lưu lên kế hoạch sang Washington. Hai nhà lãnh đạo trong điện đàm nhất trí gặp nhau bên lề hội nghị cấp cao 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G-20) tại Buenos Aires tháng này.

Một nguồn tin làm việc cho đơn vị nghiên cứu của chính quyền Bắc Kinh xem chuyến đi của Phó thủ tướng Lưu là cơ hội đem lại tiến bộ cho nỗ lực giải quyết căng thẳng thương mại, đồng thời cảnh báo nên lưu ý thái độ khó đoán của Tổng thống Trump.

Nhà lãnh đạo này từng tuyên bố hai bên đạt được đồng thuận khi Phó thủ tướng Lưu đến Mỹ vào tháng 5, nhưng sau đó quyết định đánh thuế thêm hàng nhập khẩu Trung Quốc.

Báo The Wall Street Journal cho biết Bắc Kinh tổ chức cho Phó thủ tướng Lưu sang Mỹ sau khi quan chức này trao đổi với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin qua điện thoại hôm 11.10, nhưng không đem lại đột phá gì.

Cũng theo The Wall Street Journal, giới chức Washington tin rằng Trung Quốc sẽ đưa ra một đề nghị nào đó trước khi hội nghị G-20 diễn ra. Khả năng hai nước “đình chiến” có thể xảy ra.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tiến hành ba vòng đánh thuế với hàng hóa của nhau - Ảnh: Asia Times

Trong khi đó, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 13.11 cho biết cả hai chính quyền “đang tiếp xúc ở mọi cấp độ” và Washington mong Bắc Kinh có phản hồi với những điều mà Mỹ yêu cầu trước đó.

Trả lời phỏng vấn của báo The Washington Post, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi Trung Quốc “thay đổi hành vi”. Ông cũng khẳng định Tổng thống Trump đang tìm kiếm những đề xuất cụ thể từ phía cường quốc châu Á.

Phó tổng thống Pence tin Mỹ ở thế "cửa trên", do đó, nếu đề xuất của Trung Quốc không làm hài lòng nước này thì chính quyền Washington sẵn sàng gia tăng sức ép về kinh tế, chính trị lẫn ngoại giao.

Cẩm Bình (theo SCMP, Straits Times)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Trung khôi phục đàm phán thương mại