Mỹ đã đổ lỗi cho Iran về các cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu ở Vịnh Ô-man vào ngày 13.6, làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc đối đầu mới giữa hai nước, nhưng Tehran đã thẳng thừng bác bỏ và cho rằng cáo buộc này là “vô căn cứ”.

Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman

Hoàng Vũ | 14/06/2019, 15:06

Mỹ đã đổ lỗi cho Iran về các cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu ở Vịnh Ô-man vào ngày 13.6, làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc đối đầu mới giữa hai nước, nhưng Tehran đã thẳng thừng bác bỏ và cho rằng cáo buộc này là “vô căn cứ”.

“Chính phủ Mỹ cho rằng Cộng hòa Hồi giáo Iran chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công tàu chở dầu đã xảy ra trên Vịnh Oman hôm 13.6”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nhưng không cung cấp thêmbằng chứng rõ ràng nào để bảo vệ cho cáo buộc của mình.

Ông Pompeo còn giải thích thêm rằng: “Nhận định này dựa trên thông tin tình báo, các vũ khí được sử dụng, trình độ chuyên môn cần thiết để thực hiện hoạt động này, những vụ Iran tấn công tàu hàng tương tự, và thực tế rằng không có nhóm nào hoạt động trong khu vực này có nguồn lực và năng lực để hành động với mức độ tinh vi cao như vậy”.

"Đây chỉ là vụ mới nhất trong loạt các vụ tấn công do Cộng hòa Hồi giáo Iran và các đại diện của họ chống lại lợi ích của Mỹ và đồng minh. Nhìn chung, các cuộc tấn công vô cớ này là mối đe dọa rõ ràng đối với hòa bình và an ninh quốc tế, vi phạm tự do hàng hải và một chiến dịch leo thang căng thẳng không thể chấp nhận được của Tehran", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Trước những động thái đổ lỗi của Mỹ, phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc hôm 14.6 cho biết: "Iran bác bỏ một cách có căn cứ cáo buộc vô căn cứ của Mỹ liên quan đến các sự cố tàu chở dầu ngày 13.6, và lên án mạnh mẽ việc này".

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng tuyên bố trên mạng xã hộiTwitter rằng vụ tấn công này là “đáng ngờ” và kêu gọi đối thoại khu vực.

Được biết, tàu chở dầu Kokuka Courageous thuộc sở hữu của Nhật Bản, và tàu Front Altair thuộc sở hữu của một công ty Na Uy đã bị tấn công tại Vịnh Oman, gần khu vựcdo Iran kiểm soát. Thủy thủ đoàn trên hai tàu đã được sơ tán an toàn, tuy nhiên 2 tàu bị bốc cháy và trôi nổi trên biển.

Reuters dẫn nguồn thạo tin giấu tên cho biết, tàu Front Altair có thể bị trúng mìn từ tính. Tàu bốc cháy và tạo ra cột khói khổng lồ trên vùng biển giữa các nước Ả Rập và Iran. Thủy thủ đoàn của tàu Front Altair đã được một tàu hàng khác cứu và sau đó được chuyển lên tàu cứu hộ của Iran.

Còn trên tàu Kokuka Courageous, thủy thủ đoàn đã được sơ tán an toàn. Công ty thuê tàu nói rằng khả năng tàu đã bị trúng ngư lôi. Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên nói với Reuters rằng vụ tấn công này không sử dụng ngư lôi.

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ Bill Urban đã công bố một đoạn video mô tả một tàu tuần tra lớp Gashti của Iran tiếp cận tàu Kokuka Courageous của Nhật Bản.Các quan chức quốc phòng Mỹ tin rằng Iran đang tìm cách xóa bằng chứng cho thấy sự liên quan của nước này tới vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu trên vịnh Oman.

Vụ nổ tại Vịnh Oman nằm ở một đầu của eo biển chiến lược Hormuz - một trong những tuyến đường chở dầu bận rộn nhất thế giới, nơi các tàu dầu trị giá hàng trăm triệu đô la lưu thông. Vụ việc xảy ra một tháng sau khi 4 tàu chở dầu khác bị tấn công ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Liên minh quân sự do Ả Rập Saudi lãnh đạo - lực lượng đang chiến đấu với nhóm Houthis do Iran hậu thuẫn tại Yemen - đã mô tả các sự kiện tại Vịnh Oman hôm thứ năm (13.6) là “leo thang lớn”.

Chủ tịch hiệp hội tàu chở dầu INTERTANKO, ông Paolo d’Amico cũng lên tiếng nói rằng: “Chúng ta cần nhớ rằng khoảng 30% khối lượng dầu thô thế giới đi qua eo biển này. Nếu vùng biển này trở nên không an toàn, thì nguồn cung dầu cho toàn bộ thế giới phương Tây có thể gặp rủi ro”.

Theo Reuters, hiện chưa có bên nào lên tiếng chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo không nên vội vàng kết luận và cho biết dễ hiểu khi nhận định Iran có thể thực hiện vụ tấn công này, nhưng cũng có thể một bên nào đó đã hành động để làm giảm uy tín của Tehran và châm ngòi xung đột vốn đang leo thang với Mỹ.

Trong khí đó, Nga - một trong những đồng minh chính của Iran, đã kêu gọi các bên cần thận trọng. Moscow nói rằng không ai nên vội vàng đánh giá về sự vụ đó hoặc sử dụng nó để đặt áp lực lên Tehran.

Còn Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an về hợp tác giữa Mỹ và Liên đoàn Ả Rập rằng thế giới không thể gánh chịu được “một cuộc đụng độ lớn tại khu vực Vùng Vịnh”.

Minh Hằng (theo Reuters)
Bài liên quan
Các hãng phim hoạt hình Mỹ có thể đã vô tình vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên
Đài CNN cho biết các họa sĩ cùng chuyên viên đồ họa của Triều Tiên dường như có góp sức tạo ra tác phẩm cho nhiều hãng phim hoạt hình Mỹ mà những đơn vị này không hề hay biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman