Reuters ngày 1.2 đưa tin, Mỹ đặt ra lệnh hạn chế này đối với 7 thực thể Iran sản xuất máy bay tự hành (UAV) cho Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Mỹ cắt giảm xuất khẩu công nghệ đối với các công ty Iran sản xuất UAV

Bảo Vĩnh | 01/02/2023, 11:46

Reuters ngày 1.2 đưa tin, Mỹ đặt ra lệnh hạn chế này đối với 7 thực thể Iran sản xuất máy bay tự hành (UAV) cho Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Nhóm công ty và tổ chức này bị đưa vào danh sách kiểm soát xuất khẩu của Bộ Thương mại Mỹ - vốn áp dụng với các cá nhân, tổ chức tham gia các hoạt động đi ngược lại với an ninh quốc gia Mỹ và các vấn đề quan tâm trong chính sách đối ngoại của Washington.

Danh sách bổ sung này sẽ chính thức công bố trong ngày 1.2.

uav-west-asia-news-agency.jpeg
Iran phóng UAV - Ảnh: West Asia News Agency

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine từ ngày 24.2 đến nay, Mỹ cùng 30 nước khác đã áp dụng biện pháp kiểm soát xuất khẩu để không cho Nga tiếp cận công nghệ.

Bất kỳ nhà cung cấp nào cho các thực thể Iran đều được yêu cầu phải có giấy phép chuyển giao công nghệ và sản phẩm, nhưng dự kiến các yêu cầu này sẽ bị từ chối ngoại trừ hàng hóa là lương thực và thuốc men.

Phái bộ ngoại giao Iran tại Liên Hợp Quốc tuyên bố: “Các lệnh trừng phạt không có hiệu lực đối với năng lực sản xuất UAV của Iran, vì tất cả các UAV này đều được sản xuất trong nước. Có những chỉ dấu mạnh mẽ cho thấy các UAV bị bắn rơi ở Ukraine và đang sử dụng các linh kiện do các nước phương Tây sản xuất không phải là của Iran”.

Hồi tháng 1, Canada đã tuyên bố sẽ mua Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến Na Uy (NASAMS) cho Ukraine. NASAMS là một hệ thống phòng không trên bộ có tầm ngắn và trung bình để chống các cuộc tấn công bằng UAV, tên lửa và máy bay. Mỹ đã cấp hai bộ NASAMS cho Ukraine và sẽ còn cấp thêm nhiều bộ nữa.

Anh, Mỹ và Hà Lan và các đồng minh cũng hứa cung cấp tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan
UAV Triều Tiên xâm nhập vùng cấm bay quanh phủ Tổng thống Hàn Quốc
Hãng Yonhap News dẫn lời một quan chức Hàn Quốc tiết lộ một máy bay không người lái (UAV) của CHDCND Triều Tiên đã xâm nhập vào vùng cấm bay bán kính 3,7 km quanh phủ Tổng thống Yoon Suk-yeol ở Seoul.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
14 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cắt giảm xuất khẩu công nghệ đối với các công ty Iran sản xuất UAV