Đó là lời cảnh báo trong một xã luận hôm 31.1 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, tái khẳng định việc Mỹ quyết tâm bảo đảm an ninh cho đồng minh Hàn Quốc.

‘Ai thách thức Hàn Quốc cũng là thách thức liên minh Seoul-Washington’

Bảo Vĩnh | 31/01/2023, 11:40

Đó là lời cảnh báo trong một xã luận hôm 31.1 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, tái khẳng định việc Mỹ quyết tâm bảo đảm an ninh cho đồng minh Hàn Quốc.

Lời cảnh báo của lãnh đạo Lầu Năm Góc xuất hiện trong một bài xã luận mang tựa “Đồng minh luônll sẵn sàng” gởi cho hãng tin Yonhap, trước khi ông gặp người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong-sup tại Seoul vào cuối ngày 31.1 để bàn việc Mỹ - Hàn Quốc tăng cường năng lực răn đe những mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.

yonhap.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap

Bài viết nhấn mạnh: “Cam kết bảo đảm an ninh gồm sử dụng vũ khí quy ước, năng lực phòng thủ tên lửa và hạt nhân, cũng như sự hiện diện thường trực của 28.500 quân nhân Mỹ trú đóng ở Hàn Quốc”.

Ông Austin còn viết: “Vì thế, các đối phương của chúng ta nên biết rằng nếu họ thách thức Mỹ hoặc Hàn Quốc, thì chính là họ đang thách thức toàn bộ khối đồng minh Mỹ - Hàn”.

Thông tin của ông Austin là động thái tiếp theo, sau việc lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-un, hồi tháng 12.2022 đã đề cập việc cần tăng “cấp số nhân” kho vũ khí hạt nhân, đồng thời, khẳng định Hàn Quốc là “địch thủ” của Triều Tiên.

Ông Austin cho biết, trong chuyến thăm Hàn Quốc, ông có kế hoạch đào sâu quan hệ đồng minh và các thách thức an ninh chung. Ông nhấn mạnh Mỹ- Hàn, “quyết tâm” đối phó với các thách thức từ Triều Tiên.

Ông viết trong bài xã luận: “Từ hàng chục năm qua, CHDCND Triều Tiên đã phát triển hạt nhân, tên lửa đạn đạo cùng các chương trình vũ khí khác” nhằm nhấn mạnh việc Triều Tiên phóng hàng loạt tên lửa hồi năm ngoái là thách thức các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông kêu gọi phía đồng minh “cảnh giác cao độ”, và để đối phó các mối đe dọa thường trực, ông nói đến nhiều nỗ lực bảo đảm an ninh của khối đồng minh Mỹ - Hàn, chẳng hạn như mở rộng tầm cỡ các cuộc tập trận chung có bắn đạn thật.

Ông Austin còn nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc làm sâu sắc hơn quan hệ giữa 3 bên: Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, gồm tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ tên lửa đạn đạo.

“Khi Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sát cánh, chúng ta sẽ an toàn hơn”, ông nói và chỉ ra việc Mỹ cam kết bảo vệ đồng minh là triển khai chiến đấu cơ F-35 và máy bay trốn tránh radar F-22 đến Hàn Quốc.

Để củng cố năng lực răn đe Triều Tiên, ông Austin đề cao việc đồng minh cam kết tiến hành nhiều biện pháp hơn, gồm đưa ra kịch bản tập trận “ngày càng phức tạp” và chú trọng những mối đe dọa hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, thị sát các cơ sở chiến lược đã trang bị các khí tài quân sự hiện đại của Mỹ.

Ngoài vấn đề Triều Tiên, lãnh đạo Lầu Năm Góc lưu ý rằng “khối đồng minh đang được hiện đại hóa, nhằm bảo đảm Mỹ - Hàn có thể tiếp tục góp phần duy trì khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở và thịnh vượng; giúp đỡ các đối tác ở Đông Nam Á”.

Theo Korea Herald
Copy Link
Bài liên quan
Triều Tiên lên kế hoạch lập kho vũ khí hạt nhân lớn
Đầu năm 2023, chính quyền Triều Tiên tuyên bố kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa mới cùng một kho vũ khí hạt nhân lớn hơn, nhằm đối phó Mỹ và Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Ai thách thức Hàn Quốc cũng là thách thức liên minh Seoul-Washington’