Mỹ đã ngăn cản nỗ lực của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) nhằm giúp Triều Tiên khôi phục ngành hàng không của nước này trước thềm cuộc họp thượng đỉnh Trump - Kim lần 2.

Mỹ chặn nỗ lực nâng cấp hàng không của Triều Tiên

Hoàng Vũ | 18/02/2019, 16:15

Mỹ đã ngăn cản nỗ lực của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) nhằm giúp Triều Tiên khôi phục ngành hàng không của nước này trước thềm cuộc họp thượng đỉnh Trump - Kim lần 2.

Reuters dẫn một số nguồn thạo tin giấu tên cho biết, Mỹ vừa ngăn cản các nỗ lực hợp tác của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) thuộc Liên Hợp Quốc trong việc nâng cấp lĩnh vực hàng không dân sự tại Triều Tiên, vào thời điểm Bình Nhưỡng đang cố gắng mở lại một phần không phận cho các chuyến bay nước ngoài.

ICAO, tổ chức hàng không với 192 quốc gia thành viên có trụ sở tại Montreal (Canada) hiện đang hợp tác với Triều Tiên để mở một tuyến hàng không mới đi qua không phận của Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tổ chức này cũng đang chuẩn bị giúp Triều Tiên nâng cấp hệ thống hàng không bằng cách triển khai các buổi tập huấn cho đội ngũ nhân viên hàng không dân sự và quân sự nước này. Bình Nhưỡng cũng đề nghị ICAO cấp quyền truy cập các biểu đồ hàng không do Mỹ lập ra.

Hầu hết các hãng hàng không hiện phải khai thác các chặng bay gián tiếp, tránh đi qua không phận Triều Tiên nhằm đề phòng mối đe dọa Bình Nhưỡng có thể tiến hành các vụ phóng tên lửa mà không được báo trước.

Nếu không phận Triều Tiên được chứng minh là an toàn, các hãng hàng không quốc tế có thể tiết kiệm nhiên liệu và thời gian khi vận hành trên một số tuyến bay giữa châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Điều này cũng góp phần giúp Triều Tiên khôi phục ngành hàng không thương mại nước này.

Động thái hạn chế ngành hàng không với Triều Tiên được cho là một phần trong chiến thuật đàm phán của Mỹ, nhằm duy trì áp lực trừng phạt đối với Triều Tiêntrước thềm cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại thủ đô Hà Nội vào cuối tháng 2.

Mỹhiện đang tìm kiếm các cam kết cụ thể từ Triều Tiênvề việc từ bỏ chương trình tên lửahạt nhân trong cuộc gặp thượng đỉnh lần này. “Mỹ sẽ nắm chặt tất cả các đòn bẩy có sẵn để chắc chắn rằng không có lỗ hổng nào cho đến khi Triều Tiên có những hành động tương xứng với lợi ích mà họ nhận được”, nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, khi được hỏi về thông tin trên, giới chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối công bố chi tiết bởi các cuộc đối thoại mang tính chất ngoại giao. Phái đoàn đại diện của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc sau đó, cũng từ chối các yêu cầu bình luận.

Phát ngôn viên của ICAO và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hiệnchưa có phản ứng chính thức trước thông tin trên.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Gặp Trung Quốc thảo luận về AI tiên tiến, Mỹ nói không đàm phán về các chính sách bảo vệ công nghệ
Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến vào ngày 14.5, Reuters đưa tin. Hai quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng các chính sách bảo vệ công nghệ của chính quyền Biden sẽ không phù hợp để đàm phán, dù cuộc thảo luận giữa hai bên nhằm khám phá cách giảm thiểu rủi ro từ AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chặn nỗ lực nâng cấp hàng không của Triều Tiên