Nhà Trắng hôm 26.6 đã phân chia 42,45 tỉ USD cho 50 bang và vùng lãnh thổ Mỹ trên toàn quốc để phổ cập internet băng thông rộng tốc độ cao vào năm 2030, khi khởi động chiến dịch quảng bá mới cho các chính sách kinh tế của Tổng thống Joe Biden.

Mỹ chi 42,45 tỉ USD để phổ cập internet tốc độ cao toàn quốc

Sơn Vân | 27/06/2023, 10:00

Nhà Trắng hôm 26.6 đã phân chia 42,45 tỉ USD cho 50 bang và vùng lãnh thổ Mỹ trên toàn quốc để phổ cập internet băng thông rộng tốc độ cao vào năm 2030, khi khởi động chiến dịch quảng bá mới cho các chính sách kinh tế của Tổng thống Joe Biden.

Khoản tài trợ theo Broadband Equity Access and Deployment Program (Chương trình triển khai và truy cập công bằng băng thông rộng) được ủy quyền theo luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỉ USD năm 2021 mà ông Biden ủng hộ. Chi tiêu sẽ dựa trên bản đồ phạm vi phủ sóng của Ủy ban Truyền thông Liên bang (FFC) mới phát hành, trong đó nêu chi tiết các khoảng trống trong quyền truy cập.

Texas và California (hai bang đông dân nhất Mỹ) đứng đầu danh sách tài trợ, lần lượt nhận 3,1 tỉ USD và 1,9 tỉ USD. Thế nhưng, các bang khác ít dân cư hơn như Virginia, Alabama và Louisiana cũng lọt vào top 10 về tài trợ do thiếu truy cập internet băng thông rộng. Các bang này có các khu vực nông thôn rộng lớn với ít kết nối internet hơn so với các thành phố lớn của họ.

"Đây là khoản đầu tư lớn nhất vào internet tốc độ cao từ trước đến nay. Vì để nền kinh tế ngày nay phục vụ cho tất cả mọi người, truy cập internet cũng quan trọng như điện, nước hoặc các dịch vụ cơ bản khác", ông Biden nói trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 26.6.

Các khoản tài trợ dao động từ 27 triệu USD cho các lãnh thổ của Mỹ như Quần đảo Virgin thuộc Mỹ đến hơn 3,1 tỉ USD cho Texas.

Thông báo này đánh dấu sự bắt đầu giai đoạn thứ hai chuyến công du toàn quốc của Tổng thống Biden, nhằm nhấn mạnh việc các luật được thông qua khi đảng Dân chủ kiểm soát Quốc hội sẽ tác động tốt đến người dân Mỹ trong bối cảnh chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông được chuẩn bị.

Như một phần của chiến dịch “chào hàng”, ông Biden dự định sẽ phát biểu bài diễn thuyết kinh tế quan trọng vào ngày 28.6 tại thành phố Chicago, được các quan chức Nhà Trắng mô tả là "diễn thuyết kinh tế hàng đầu”. Trong bài phát biểu đó, Tổng thống Mỹ sẽ trình bày những gì được gọi là Bidenomics, tức các chính sách kinh tế của ông Biden.

Cuộc bầu cử năm 2024 một phần sẽ được coi là cuộc trưng cầu dân ý về cách ông Biden điều hành nền kinh tế. Tạo việc làm và tỷ lệ thất nghiệp thấp là những mặt tích cực dưới thời ông Biden, trong khi lạm phát tăng cao và tác động dây chuyền của gia tăng lãi suất làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế.

Hơn một nửa (54%) người Mỹ không tán thành cách Tổng thống Biden xử lý công việc của mình, trong khi chỉ 35% số người được hỏi tán thành cách quản lý nền kinh tế của ông, theo một cuộc thăm dò do Reuters/Ipsos thực hiện vào đầu tháng này. Đảng Dân chủ đã mất quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Chính quyền Biden ước tính có khoảng 8,5 triệu địa điểm ở Mỹ thiếu quyền truy cập các kết nối internet băng thông rộng.

Các công ty internet băng thông rộng như Verizon, Comcast, Charter Communications và AT&T đã miễn cưỡng cung cấp quyền truy cập cho các cộng đồng nông thôn, dân số thấp vì đầu tư tốn kém và khu vực không có nhiều thuê bao. Việc thiếu truy cập internet băng thông rộng đã là mối bận tâm trong thời gian phong tỏa do đại dịch buộc học sinh phải học trực tuyến.

Các bang dự kiến ​​sẽ đệ trình các kế hoạch ban đầu vào cuối năm nay để được giải ngân 20% số tiền tài trợ. Sau khi các kế hoạch được hoàn thiện, có thể kéo dài đến năm 2025, chính phủ Mỹ sẽ giải ngân số tiền còn lại.

my-chi-42-ti-usd-pho-cap-internet-toc-do-cao-toan-quoc.jpg
Tổng thống Biden công bố chương trình tài trợ quốc gia trị giá 42,45 tỉ USD để triển khai cơ sở hạ tầng internet tốc độ cao toàn quốc - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Alphabet (công ty mẹ Google) đang cung cấp internet giá rẻ bằng laser cho vùng nông thôn, hẻo lánh.

Alphabet đã thử nghiệm và thất bại trong việc đưa internet đến các vùng nông thôn, hẻo lánh bằng cách sử dụng khinh khí cầu tầm cao trong tầng bình lưu. Giờ đây, công ty mẹ Google đang cung cấp dịch vụ internet đến các vùng sâu vùng xa bằng cách sử dụng các chùm ánh sáng.

Dự án Taara là một phần của phòng thí nghiệm đổi mới của Alphabet mang tên X (còn có biệt danh là Moonshot Factory). Taara được Alphabet khởi xướng vào năm 2016 sau khi những nỗ lực sử dụng khinh khí cầu ở tầng bình lưu để cung cấp internet gặp sự cố do chi phí cao. Lần này mọi thứ đang tiến triển tốt hơn, theo Mahesh Krishnaswamy - người đứng đầu Taara.

Các lãnh đạo Taara và Bharti Airtel (nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và internet hàng đầu Ấn Độ) nói với hãng tin Reuters rằng, họ đang tiến tới việc triển khai quy mô lớn hơn công nghệ internet laser ở Ấn Độ. Chi tiết tài chính không được tiết lộ.

Mahesh Krishnaswamy nói rằng Taara đang cung cấp dịch vụ kết nối internet ở 13 quốc gia cho đến nay, bao gồm cả Úc, Kenya và Fiji.

Ông tiết lộ Taara đã ký kết thỏa thuận với Econet Group và công ty con là Liquid Telecom tại châu Phi, nhà cung cấp internet Bluetown ở Ấn Độ và Digicel tại các quần đảo Thái Bình Dương.

Chúng tôi đang nỗ lực để cung cấp dịch vụ internet với mức giá rẻ nhất và phù hợp nhất cho người tiêu dùng cuối. Bạn có thể chỉ trả 1 USD cho 1 gigabyte dữ liệu được truyền tải”, Mahesh Krishnaswamy cho hay.

Thiết bị của Taara có kích thước tương tự đèn giao thông và sử dụng tia laser để truyền dữ liệu. Về cơ bản, đó là mạng internet cáp quang mà không cần dùng dây cáp. Các đối tác của Taara như Airtel (Ấn Độ) sử dụng các thiết bị này để xây dựng cơ sở hạ tầng liên lạc ở những vùng khó tiếp cận.

cong-ty-me-google-cung-cap-internet-gia-re-bang-laser-cho-vung-nong-thon-heo-lanh.jpg
cong-ty-me-google-cung-cap-internet-gia-re-bang-laser-cho-vung-nong-thon-heo-lanh1.jpg
Thiết bị đầu cuối cung cấp internet bằng laser do Taara tạo ra, được nhìn thấy trong phòng thí nghiệm ở thành phố Mountain View, bang California, Mỹ - Ảnh: Reuters

Mahesh Krishnaswamy cho biết ông đã có sự thấu hiểu khi làm việc trong dự án internet khinh khí cầu Loon thất bại của Alphabet, trong đó sử dụng công nghệ laser để kết nối dữ liệu giữa các khinh khí cầu. Nay, ông đưa công nghệ đó xuống mặt đất.

Astro Teller, người đứng đầu X, nói: "Taara đang truyền tải nhiều dữ liệu hơn mỗi ngày so với Loon đã làm trong toàn bộ lịch sử của nó”.

X là bộ phận nghiên cứu của Alphabet đảm nhận các dự án liên quan đến khoa học viễn tưởng. X đã tạo ra công nghệ tự lái Waymo, dịch vụ chuyển phát bằng máy bay không người lái Wing và công ty khởi nghiệp công nghệ y tế Verily Life Science.

Randeep Sekhon, Giám đốc công nghệ của Bharti Airtel, cho biết Taara cũng sẽ giúp cung cấp dịch vụ internet nhanh hơn ở khu vực đô thị trong các quốc gia phát triển. Ông nói rằng việc truyền dữ liệu qua các tòa nhà sẽ ít tốn kém hơn việc chôn cáp quang. "Tôi nghĩ rằng điều này thực sự mang tính đột phá", Randeep Sekhon nhấn mạnh.

Mahesh Krishnaswamy gần đây có mặt tại làng Osur ở Ấn Độ để lắp đặt thiết bị Taara. Làng Osur là nơi ông đã trải qua những kỳ nghỉ hè thời thơ ấu của mình, cách thành phố Chennai (Ấn Độ) 3 giờ về phía nam.

Mahesh Krishnaswamy cho biết làng Osur sẽ có internet tốc độ cao lần đầu tiên vào mùa hè này. Ông nói: “Có hàng trăm ngàn ngôi làng như thế này trên khắp Ấn Độ. Tôi nóng lòng muốn xem công nghệ này có ích như thế nào để đưa tất cả những người dân ở đó trực tuyến".

Vào tháng 7.2020, Google đã cam kết đầu tư 10 tỉ USD để số hóa Ấn Độ. Google đã đầu tư 700 triệu USD để sở hữu 1,28% cổ phần của Bharti Airtel vào năm ngoái. X và Google là hai công ty chị em của Alphabet, trong khi quan hệ đối tác giữa Taara với Bharti Airtel tách biệt với khoản đầu tư của Google.

Khi được hỏi về nhược điểm của internet khi X và Taara thúc đẩy sứ mệnh kết nối phần còn lại trên thế giới, Astro Teller nói: "Tôi thừa nhận khá niệm internet là không hoàn hảo, nhưng tôi đề xuất rằng đó có thể là chủ đề của một Moonshot Factory khác để cải thiện nội dung internet".

Bài liên quan
Trung Quốc làm tuyến cáp quang biển 500 triệu USD cạnh tranh với Mỹ: Nguy cơ xé toạc cấu trúc internet
Các công ty viễn thông Trung Quốc thuộc sở hữu của chính phủ đang phát triển mạng cáp quang dưới biển trị giá 500 triệu USD, kết nối châu Á, Trung Đông và châu Âu để cạnh tranh với dự án tương tự được Mỹ hậu thuẫn, bốn người liên quan đến thỏa thuận tiết lộ với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chi 42,45 tỉ USD để phổ cập internet tốc độ cao toàn quốc