Đợt mưa lớn ngày 18.8 khiến mực nước đo được ở 33 trạm trên 22 sông và nhánh lớn của tỉnh Tứ Xuyên đều vượt mức báo động. Giới chức địa phương lập tức phải ban hành ứng phó lũ lụt cấp 1 (cao nhất trong thang cảnh báo 4 cấp).

Mưa lớn liên tiếp ở Trung Quốc, người dân mô tả là trận lụt 'trăm năm mới có một lần'

19/08/2020, 16:31

Đợt mưa lớn ngày 18.8 khiến mực nước đo được ở 33 trạm trên 22 sông và nhánh lớn của tỉnh Tứ Xuyên đều vượt mức báo động. Giới chức địa phương lập tức phải ban hành ứng phó lũ lụt cấp 1 (cao nhất trong thang cảnh báo 4 cấp).

Thành phố Nhã An (Tứ Xuyên) chìm trong trận lũ trăm năm có một - Ảnh: Sina

Thành phố Nhã An bắt đầu mưa từ tối 17.8, đến ngày hôm sau thì đường phố đã chìm trong nước. Một người dân họ Ngô mô tả đây là trận lụt “trăm năm mới có một lần”, dấu vết nước để lại trong nhà ông cao đến hơn 1 mét.

Một điểm chịu thiệt hại nặng khác là thành phố Lạc Sơn. Lần đầu tiên nước dâng cao đến tượng Đại Phật trên địa bàn.

Ngay sau khi ban hành ứng phó cấp 1, giới chức Tứ Xuyên lập tức tiến hành sơ tán hơn 100.000 người ở vùng nguy hiểm. Gần 2.000 người bị cô lập trên đảo Phụng Châu (thành phố Lạc Sơn) phải dùng đến xuồng chuyên dụng cùng máy bay trực thăng giải cứu.

Quang cảnh đảo Phụng Châu (thành phố Lạc Sơn) trong nước lũ - Ảnh: Sina

Đến ngày 19.8 mực nước đã giảm xuống dưới mức báo động. Ứng phó lũ lụt giảm từ cấp 1 xuống cấp 3, hiện chưa có báo cáo thiệt hại nhân mạng nhưng thiệt hại tài sản ước tính khá lớn. Lượng nước lớn từ Tứ Xuyên (thượng nguồn sông Dương Tử) khiến đập Tam Hiệp nâng lưu lượng xả lũ từ 42.200 mét khối/giây lên 44.000 mét khối/giây.

Lần đầu tiên nước dâng cao đến tượng Đại Phật nổi tiếng ở Tứ Xuyên - Ảnh: Daily Mail

Tình hình tại phía nam Trung Quốc cũng nguy hiểm không kém khi cơn bão tên Higos đổ bộ tỉnh Quảng Đông với sức gió gần tâm bão lên đến 35 mét/giây, buộc hàng loạt thành phố đóng cửa trường học, địa điểm công cộng.

Bão dự kiến đem lại lượng mưa lớn, cơ quan chức năng Quảng Đông nâng mức ứng phó lũ lên cấp 2. Tỉnh Quảng Tây lân cận cũng ban hành ứng phó cấp 3.

Mưa lớn tại thành phố Quảng Châu từ sáng 19.8 - Ảnh: Nam Phương báo

Lũ lụt thời gian qua khiến nỗ lực phục hồi kinh tế sau dịch bệnh COVID-19 của Trung Quốc thêm khó khăn, không những vậy còn đe dọa đến an ninh lương thực.

Chính quyền Bắc Kinh lên tiếng đảm bảo lúa mì cùng gạo dự trữ đủ cung cấp cho người dân trong 1 năm, nhưng đồng thời với lời đảm bảo là nỗ lực nhắc nhở về tầm quan trọng của việc duy trì khả năng tự cung tự cấp một số loại ngũ cốc chiến lược. Chủ tịch Tập Cận Bình tuần trước triển khai chiến dịch tiết kiệm bằng tuyên bố kêu gọi người dân đừng lãng phí thực phẩm.

Cẩm Bình (theo Tân Hoa Xã, SCOL, Sina)

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa lớn liên tiếp ở Trung Quốc, người dân mô tả là trận lụt 'trăm năm mới có một lần'