Ngày 23.7, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã công bố quyết định chính thức về cuộc điều tra Mục 301 về các hoạt động tiền tệ của Việt Nam.

Mỹ chính thức dỡ bỏ đe dọa thuế quan với Việt Nam

A.T | 24/07/2021, 12:38

Ngày 23.7, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã công bố quyết định chính thức về cuộc điều tra Mục 301 về các hoạt động tiền tệ của Việt Nam.

Theo đó cơ quan này sẽ không có hành động thuế quan nào chống lại Việt Nam. Tuyên bố của USTR cho biết thỏa thuận đạt được giữa Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cung cấp một giải pháp thỏa đáng cho vấn đề đang được điều tra và do đó không có hành động thương mại nào được tiến hành vào thời điểm này. Đồng thời, tuyên bố cho biết USTR phối hợp với Bộ Tài chính Mỹ sẽ giám sát việc thực hiện của Việt Nam trong tương lai.

Bà Katherine Tai, Đại diện Thương mại Mỹ, đã hoan nghênh Việt Nam cam kết giải quyết các quan ngại của Mỹ trong lĩnh vực tiền tệ và coi đây là điển hình quan trọng cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo bà Tai, doanh nghiệp và người lao động Mỹ sẽ mạnh hơn khi các đối tác thương mại định giá đồng nội tệ của họ một cách công bằng và cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng. Trong thời gian tới, với sự phối hợp của Bộ Tài chính, USTR sẽ làm việc với Việt Nam để đảm bảo việc thực hiện, đồng thời sẽ tiếp tục kiểm tra thông lệ tiền tệ của các đối tác thương mại lớn khác.

Trước đó, như Một Thế Giới ngày 20.7 đã đưa tin Việt - Mỹ đạt được thỏa thuận hoạt động tiền tệ, rộng đường cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ngày 19.7, Bộ Tài chính Mỹ cho biết Việt Nam khẳng định cam kết của mình theo quy định của Quỹ Tiền tệ Quốc tế "tránh thao túng tỷ giá hối đoái nhằm ngăn chặn việc điều chỉnh cán cân thanh toán hiệu quả hoặc để đạt được lợi thế cạnh tranh không lành mạnh và sẽ không phá giá cạnh tranh đối với đồng Việt Nam".

Khi ấy, Bộ Tài chính cho biết họ sẽ thông báo cho các cơ quan chính phủ Mỹ khác về thỏa thuận này, đồng thời kêu gọi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam "cải thiện tính linh hoạt của tỷ giá hối đoái theo thời gian", cho phép hoạt động tiền tệ phù hợp với sự phát triển của thị trường trong nước và quy tắc kinh tế cơ bản.

Theo tuyên bố chung sau cuộc gặp, hai bên cho biết tâm điểm của khung chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cam kết sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cần thiết để Bộ Tài chính Mỹ tiến hành phân tích kỹ lưỡng và báo cáo về hoạt động của Ngân hàng nhà nước Việt Nam trên thị trường ngoại hối trong Báo cáo định kỳ 6 tháng của Bộ này trước Quốc hội Mỹ.

Vào tháng 4, Mỹ đã loại Việt Nam cùng Thụy Sỹ, Đài Loan ra khỏi danh sách "thao túng tiền tệ" do không có đủ bằng chứng để kết luận Việt Nam thao túng tiền tệ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chính thức dỡ bỏ đe dọa thuế quan với Việt Nam