PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định nếu không thực hiện giãn cách nghiêm, thực hiện khai báo y tế đầy đủ, Hà Nội sẽ khó khống chế được dịch bệnh

Người dân cần khai báo y tế đầy đủ, liên tục để Hà Nội truy vết, dập dịch

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 23/07/2021, 18:24

PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định nếu không thực hiện giãn cách nghiêm, thực hiện khai báo y tế đầy đủ, Hà Nội sẽ khó khống chế được dịch bệnh

Trao đổi với phóng viên về việc các ca mắc COVID-19 cộng đồng liên tục tăng trong những ngày gần đây, PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết nếu không thực hiện lệnh giãn cách nghiêm, Hà Nội khó lòng kiểm soát được dịch bệnh.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết mới chỉ tính riêng từ 29.4 đến nay, Hà Nội có gần 1 nghìn ca nhiễm, đây là những con số đáng báo động nếu như người dân không thực hiện nghiêm chỉ thị và khai báo y tế một cách đầy đủ, chính xác.

"Thời gian qua, Hà Nội đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng để rà soát, tuy nhiên việc rà soát này lại có hàng loạt các ca bệnh nhiễm COVID-19, đây là con số biết nói, chứng minh rằng đã có những ca bệnh không khai báo y tế một cách đầy đủ và chính xác. Điều này đã khiến ngành y tế thực hiện phong tỏa, giãn cách, truy vết khó khăn hơn. Hiện nay, Hà Nội vẫn có những ca bệnh lẩn khuất trong cộng đồng, điều này khó có thể tránh khỏi vì Hà Nội chính là nơi tập trung, giao lưu đi lại của các tỉnh thành như: Bắc Ninh, Bắc Giang, TP.HCM... Chính vì thế nguy cơ lây lan dịch bệnh ở Hà Nội là rất cao. Dù số ca phát hiện so với các tỉnh thành khác chưa quá nhiều nhưng cần có sự đồng lòng khai báo y tế của người dân và việc thực hiện công điện 15 một cách nghiêm túc, thậm chí phải thực hiện nhiều biện pháp mạnh hơn để khoanh vùng, đẩy lùi dịch bệnh", ông Phu khẳng định.

covid-8.png
Hà Nội xét nghiệm diện rộng, truy vết, khoanh vùng, dập dịch trong đợt dịch thứ 4 này

Trong thời điểm này, hầu hết các nhân viên y tế đã truy vết được các F1, thậm chí lấy mẫu gần hết xung quanh ổ dịch, tuy nhiên việc thực hiện giãn cách phải thật nghiêm để phát hiện cả những ổ dịch mới. Hà Nội cũng đã yêu cầu tất cả những trường hợp ho, sốt đều phải được lấy mẫu, xét nghiệm mà không yêu cầu yếu tố dịch tễ vì sự phát hiện các ca bệnh có nguy cơ lây nhiễm sẽ giúp Hà Nội sớm đưa ra phương án phù hợp. "Nếu số phát hiện được nhiều thì chứng tỏ số ca ở cộng đồng nhiều, vì đây mới chỉ là những trường hợp có triệu chứng, còn lại số không triệu chứng cũng là con số không hề nhỏ. Nếu rải rác thì tình hình phức tạp vì địa bàn rộng và mỗi phát hiện các ca bệnh trong dân là một thông số quan trọng giúp Hà Nội sớm đưa ra được phương án ứng phó phù hợp", PGS.TS Trần Đắc Phu cho hay.

Ông Phu cũng cho biết với đặc đặc điểm của biến chủng Delta là hơn 50%, thậm chí lên tới 80%, người mắc ít triệu chứng ban đầu thì việc mở rộng xét nghiệm sàng lọc nhằm xác định chính xác các ca chỉ điểm không có yếu tố dịch tễ và từ đó truy vết, khoanh vùng nhanh, hiệu quả, làm sạch mầm bệnh tiềm ẩn, có ý nghĩa quyết định hiệu quả phòng, chống dịch trong những ngày tới tại Hà Nội. Ông Phu cũng đề nghị Hà Nội vào cuộc quyết liệt hơn, thực hiện khai báo thường xuyên và liên tục với người dân. Bất kỳ ai có triệu chứng thì cần khai ngay lên hệ thống để được xét nghiệm, kiểm tra và hướng dẫn theo dõi sức khỏe. Đây là nguồn dữ liệu quan trọng giúp ngành Y tế tổ chức sàng lọc, xét nghiệm sớm để phát hiện ca mắc. "Đây chính là điểm mấu chốt để Hà Nội sớm khoanh vùng, dập dịch, bảo vệ sức khỏe của chính bản thân cũng như cộng đồng trong thời điểm này".

"Bên cạnh đó, các nhà thuốc cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế, khai báo trung thực, thông báo ngay khi phát hiện có trường hợp ho, sốt tới nhà thuốc để các cơ quan y tế kịp thời có biện pháp ứng phó, ông Phu khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân cần khai báo y tế đầy đủ, liên tục để Hà Nội truy vết, dập dịch