"Mặc dù hành động hôm nay nhắm vào các cá nhân và tổ chức tại Trung Quốc, nhưng chúng tôi vẫn mong muốn hợp tác chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc để ngăn chặn tình trạng tài chính bất hợp pháp liên quan đến Triều Tiên. Chúng tôi không hề nhắm mục tiêu vào Trung Quốc bằng những hành động này", Bộ trưởng Tài chính Mỹ tuyên bố

Mỹ chính thức trừng phạt một ngân hàng Trung Quốc vì vấn đề Triều Tiên

Anh Tú | 30/06/2017, 06:34

"Mặc dù hành động hôm nay nhắm vào các cá nhân và tổ chức tại Trung Quốc, nhưng chúng tôi vẫn mong muốn hợp tác chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc để ngăn chặn tình trạng tài chính bất hợp pháp liên quan đến Triều Tiên. Chúng tôi không hề nhắm mục tiêu vào Trung Quốc bằng những hành động này", Bộ trưởng Tài chính Mỹ tuyên bố

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vừa tuyên bố rạng sáng nay (theo giờ VN) rằng nước này đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một ngân hàng Trung Quốc. Cụ thể, đó là ngân hàng Đan Đông (Bank of Dandong). Lý do là Ngân hàng Đan Đông bị phía Mỹ buộc tội có hoạt động rửa tiền cho Triều Tiên nên bị tước quyền tham gia vào hệ thống tài chính của Mỹ.

"Ngân hàng này đã phục vụ như là một cửa ngõ cho Triều Tiên thâm nhập vào hệ thống tài chính Mỹ và quốc tế, tạo điều kiện cho việc giao dịch hàng triệu USD với các công ty dính líu đến các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên", ông Mnuchin thông báo. "Mỹ không chấp nhận các hành động như vậy. Điều này buộc các ngân hàng Mỹ phải đảm bảo rằng Ngân hàng Đan Đông không truy cập vào hệ thống tài chính Mỹ dù là trực tiếp hay gián tiếp thông qua các ngân hàng nước khác".

Ông Mnuchin từ chối tiết lộ mối liên hệ giữa ngân hàng của Trung Quốc và chính phủ Triều Tiên, và ông cũng không nói rằng chính phủ Trung Quốc có được cảnh báo trước về lệnh trừng phạt hay không. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng các biện pháp trừng phạt không có ý nhắm trực diện vào chính phủ Trung Quốc.

"Mặc dù hành động hôm nay nhắm vào các cá nhân và tổ chức tại Trung Quốc, nhưng chúng tôi vẫn mong muốn hợp tác chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc để ngăn chặn tình trạng tài chính bất hợp pháp liên quan đến Triều Tiên. Chúng tôi không hề nhắm mục tiêu vào Trung Quốc bằng những hành động này" , ông nói.

Ngoài việc đưa Ngân hàng Đan Đông vào danh sách đen, ông Mnuchin còn nói rằng Bộ Tài chính Mỹ cũng đã xử phạt hai cá nhân Trung Quốc. Lý do, cả hai đều có quan hệ với các ngân hàng của Triều Tiên từng bị xử phạt trước đây.

Trong thời gian thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân từ Triều Tiên hồi mùa xuân, Tổng thống Donald Trump nói rằng ông sẽ theo đuổi việc hợp tác với chính phủ Trung Quốc để gây áp lực với Triều Tiên. Bắc Kinh từ lâu đã bị Mỹ coi là nhà bảo trợ quốc tế cho Bình Nhưỡng và là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên.

Sau nhiều mặc cả giữa Washington và Bắc Kinh, ngày 2.6, dưới sự nhất trí của các thành viên, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) với sự hiện diện của Trung Quốc đã nhất trí gia tăng trừng phạt với Triều Tiên vì liên tục thực hiện những vụ thử tên lửa đạn đạo trong những tháng gần đây. Nghị quyết trừng phạt mới của HĐBA LHQ được cả 15/15 nước thành viên thông qua, bổ sung 14 nhân vật và tổ chức của Triều Tiên vào danh sách đen cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản. TheoReuters, việc Trung Quốc đồng ý bỏ phiếu thuận nghị quyết trừng phạt mới chống Triều Tiên là kết quả của "sau gần 5 tuần đàm phán giữa Washington và Bắc Kinh".

Dù vậy, chính quyền ông Donald Trump vẫn nhiều lần nhấn mạnh Trung Quốc phải hành động một cách tích cực để kiềm chế láng giềng. Đáp lại, Bắc Kinh đã nhiều lần khẳng định ảnh hưởng của họ đối với Triều Tiên là rất hạn chế và họ đang làm tất cả những gì có thể. TheoReuters, Tổng thống Donald Trump ngày càng nản với sự hời hợt của Trung Quốc và viết trên Twitter tuần trước rằng "tôi đánh giá cao nỗ lực của Chủ tịch Tập và Trung Quốc trong việc giúp đỡ vấn đề Triều Tiên, nhưng việc vẫn chưa đâu vào đâu".

Thậm chí, ông Trump không giấu ý định cân nhắc các biện phápthương mại để thúc giục Bắc Kinh trong việc gây áp lực với Triều Tiên. Đánh Ngân hàng Đan Đông có vẻ như lời cảnh báo của người Mỹ với Bắc Kinh.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chính thức trừng phạt một ngân hàng Trung Quốc vì vấn đề Triều Tiên