Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đặt quân đội nước này vào tình trạng báo động, tăng cường an ninh sau vụ tấn công bằng trực thăng hôm thứ Ba.

Venezuela đặt quân đội trong tình trạng báo động sau 'vụ khủng bố bằng trực thăng'

Anh Tú | 29/06/2017, 06:40

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đặt quân đội nước này vào tình trạng báo động, tăng cường an ninh sau vụ tấn công bằng trực thăng hôm thứ Ba.

Các nhà chức trách ở thủ đô Caracas cho hay, một trực thăng đã ném lựu đạn vào Tòa án Tối cao và bắn 15 viên đạn vào Bộ Nội vụlúcchiều thứ Ba 27.6. Theo Reuters, một cựu sĩ quan cảnh sát đã cướp trực thăng của cảnh sát và gây ra vụ này.

Truyền thông địa phương cho biết kẻ điều khiển trực thăng là Oscar Perez – từng phục vụ trong cơ quan cảnh sát điều tra. Phát biểu trong một video xuất hiệnđồng thời với cuộc tấn công nhằm vào Tòa án Tối cao, Perez ra yêu sách: “Hỡi Nicolas Maduro Moros, chúng tôi yêu cầu ông và các bộ trưởng của ông hãy từ chức ngay lập tức, đồng thời tuyên bố tổ chức tổng tuyển cử luôn”.

Perez nói rằng ông và những người ủng hộ muốn khôi phục trật tự hiến pháp và “trao lại quyền lực cho nhân dân”. Tuy nhiên ,hiện nay chưa rõ số lượng người ủng hộ Perez là bao nhiêu.

Không có thương vong trong các cuộc tấn công nhưng Tổng thống Maduro nhắc lạirằng vụ tấn công vào Tòa án tối cao được tiến hành khi nơi đây đang diễn ra một sự kiện xã hội. Do đó, ông tin rằng mục đích của vụ tấn công nhằm gây thương vong cao và khẳng định vụ khủng bố là một bước leo thang của những kẻ mà ông mô tả là cực hữu.

Sau vụ tấn công này, Tổng thống Maduro đã đặt quân đội trong tình trạng cảnh giác cao. "Tôi đã triển khai toàn bộ lực lượng vũ trang để bảo vệ nền hoà bình", Maduro cho biết vào thứ Tư. "Sớm hay muộn, chúng ta sẽ bắt được chiếc trực thăng đó và những kẻ tiến hành cuộc tấn công khủng bố này".

Tuy nhiên, các đối thủ nghi ngờ cuộc đột kích trên có thể là một vở kịch và nó giúp chính quyền Maduro có thêm động lực để dùng quân đội vào lúc này.

Vụ tấn công xảy ra sau khi Tổng thống Maduro tuyên bố Chính phủ Venezuela và những người ủng hộ chính phủ sẽ sử dụng vũ khí nếu lực lượng phi dân chủ âm mưu lật đổ chính quyền.

Theo VOV, Venezuela rơi vào tình trạng rối loạn hồi tháng 1.2016 khi nước này bầu được Quốc hội mới và quan hệ giữa Tổng thống Maduro và Quốc hội trở nên căng thẳng.

Vào tháng 10.2016, Quốc hội Venezuela bỏ phiếu để xúc tiến việc luận tội Tổng thống Maduro. Đến tháng 1.2017, Quốc hội tuyên bố ông Maduro đã bỏ vị trí của mình do từ chối thực thi nghĩa vụ của mình. Thế nhưng Tòa Công lý Tối cao thì lại tuyên bố Quốc hội không có thẩm quyền hiến pháp để đưa ra một tuyên bố như vậy về ông Maduro. Tổng thống Maduro đã coi các hành động này của Quốc hội là nỗ lực đảo chính.

Cuối tháng 3 vừa qua, Tòa án Tối cao Venezuela quyết định hạn chế quyền của Quốc hội. Mặc dù quyết định này đã ngay lập tức bị đảo ngược, phe đối lập vẫn xuống đường biểu tình rầm rộ vào đầu tháng 4.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Venezuela đặt quân đội trong tình trạng báo động sau 'vụ khủng bố bằng trực thăng'