Mỹ đã bắt đầu thực hiện việc triệt thoái quân khỏi Syria từ hôm qua nhưng điều đó không có nghĩa là họ lãng quên Trung Đông. Mục tiêu mà chính quyền Mỹ tập trung thời gian tới là Iran.

Mỹ chuẩn bị nhóm họp hàng chục nước để tập trung đối phó Iran

Anh Tú | 12/01/2019, 07:12

Mỹ đã bắt đầu thực hiện việc triệt thoái quân khỏi Syria từ hôm qua nhưng điều đó không có nghĩa là họ lãng quên Trung Đông. Mục tiêu mà chính quyền Mỹ tập trung thời gian tới là Iran.

Mỹ đang lên kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu tập trung vào Iran và Trung Đông vào tháng tới. Hội nghị quốc tế dự định sẽ diễn ra tại Warsaw (Ba Lan) từ ngày 13 đến 14.2, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố vào thứ sáu 11.1.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với Fox News rằng hội nghị sẽ "tập trung vào sự ổn định và hòa bình, tự do và an ninh ở Trung Đông", đồng thời nhấn mạnh "đảm bảo rằng Iran không phải là một ảnh hưởng gây bất ổn".

"Chúng tôi sẽ nhóm họp với hàng chục quốc gia từ khắp nơi trên thế giới", ông Pompeo nói thêm với Fox News rằng hội nghịsẽ bao gồm các quốc gia từ châu Phi, châu Âu, châu Á và các khu vực khác cùng chí hướng với Mỹ trong việc tiếp tục gây áp lực lên Tehran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm ngoái.

Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi Thỏa thuậnhạt nhân Iran năm 2015 và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Tehran, ngay cả khi các đối tác khác trong thỏa thuận, gồm Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Anh tìm cách duy trì nó.

Ông Pompeo đang trong chuyên công du một số quốc gia Trung Đông, gồm cả Ai Cập và Iraq. Trong chuyến đi kéo dài 8 ngày tại khu vực này, ông nhấn mạnh Mỹ đang "chia sẻ lại" những gánh nặng của mình trong việcgây áp lực với Iran và tìm cách thuyết phục các đồng minh trong khu vực rằng họ cần cam kết chống lại phong trào IS bất chấp Mỹquyết địnhrút quân đội khỏi Syria.

Trong một bài phát biểu hôm thứ năm 10.1tại Cairo (thủ đô Ai Cập), ông Pompeo tuyên bố sẽ "hất cẳng người Iran" khỏi Syria và kêu gọi các đối thủ trong khu vực cần cùng nhau đối đầu với Iran.

"Đã đến lúc các cuộc cạnh tranh cũ chấm dứt, vì lợi ích lớn hơn của khu vực", ông Pompeo khuyên các đồng minh ở Trung Đông.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Ngoại trưởng sẽ giải quyết một loạt các vấn đề quan trọng bao gồm khủng bố và phong tràocực đoan; phát triển và phổ biến tên lửa; thương mại và an ninh hàng hải cũng nhưmối đe dọa do các nhóm ủy nhiệm (ám chỉ Nga, Iran?) trong khu vực tạo ra".

Tuy nhiên, báo chí lại đang liên hệ việc Mỹ lên gân với Iran với việc Iran vừa tuyên bố bắt giữ công dân Mỹ. Thông báo của ông Pompeo được đưa ra 2ngày sau khiIran chính thức thừa nhậnđã bắt giữ một công dân Mỹ, đánh dấu việc Mỹ có công dân đầu tiên bị bắt giữ ở Iran dưới thời chính quyền Donald Trump.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran vừa thông báo trong tuần này rằng: Một công dân Mỹ đã bị bắt tại thành phố Mashhad cách đây một thời gian và vụ việc của anh ta đã được báo cho chính quyền Mỹ ngay trong những ngày đầu tiên thực hiện vụ tống giam.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng họ biết về việc giam giữ cựu chiến binh hải quân Michael White nhưng sẽ không bình luận gì thêm về tình hình. Báo Mỹ cho biết gia đình White không liên lạc được với anh từ giữa năm ngoái.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chuẩn bị nhóm họp hàng chục nước để tập trung đối phó Iran