Lực lượng quân đội Mỹ đóng quân tại miền Bắc Syria đã bắt đầu rút quân, một phát ngôn viên quân đội Mỹ cho biết ngày 11.1.2019.

Mỹ chính thức rút quân khỏi Syria

Hà Ngọc Bách | 11/01/2019, 20:39

Lực lượng quân đội Mỹ đóng quân tại miền Bắc Syria đã bắt đầu rút quân, một phát ngôn viên quân đội Mỹ cho biết ngày 11.1.2019.

          

Việc Mỹ chính thức rút quân theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tháng trước có thể gây ra nhiều biến động trong tình hình Syria nói riêng và Trung Đông nói chung trong thời gian tới.

Tuyên bố rút 2.000 binh sĩ của ông Trump hồi tháng trước đã làm choáng váng các nước đồng minh của Mỹ, vốn ủng hộ Washington trong cuộc chiến chống Tổ chức Khủng bố IS tại Syria. Các quan chức cấp cao của Mỹ cũng bị sốc trước quyết định của ông chủ Nhà Trắng, trong số đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis là người sốc nặng nhất và ông này đã ngay lập tức từ chức để phản đối ông Trump.

"Liên minh đã bắt đầu quá trình rút quân khỏi Syria. Vì lý do an ninh, chúng tôi sẽ không cung cấp các mốc thời gian, địa điểm hoặc các kế hoạch rút quân cụ thể", Đại tá Sean Ryan nói.

Nga, nước hiện có quân đội triển khai tại Syria theo yêu cầu từ Chính quyền Syria cho hay họ tin Mỹ vẫn sẽ triển khai lực lượng tại Syria dù tuyên đã tuyên bố rút quân, theo hãng tin RIA.

Reuters dẫn lời người dân sống ở biên giới Syria - Iraq, nơi lực lượng quân sự Mỹ tiến vào Syria trước đây cho hay họ không thấy có nhiều sự di chuyển rõ ràng hoặc quy mô lớn của lực lượng Mỹ trong ngày 11.1.

Quyết định rút quân của Mỹ có thể gây ra nhiều biến động trong tình hình Trung Đông, Syria khi khoảng trống an ninh mà lực lượng này để lại tại khu vực miền Bắc Syria là khá lớn.

Thổ Nhĩ Kỳ đang muốn tranh thủ cơ hội để tiến đánh vào lãnh thổ do người Kurd kiểm soát tại miền Bắc Syria, trong khi Nga và chính quyền Syria thì cũng nhìn thấy cơ hội tái chiếm được một phần lãnh thổ lớn tại khu vực này.

Thiên Hà (theo Reuters)

   
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chính thức rút quân khỏi Syria