Các nhân viên liên bang hôm 10.1 đã xuống đường biểu tình phản đối sự bế tắc giữa Quốc hội và Tổng thống Donald Trump về yêu cầu tài trợ cho bức tường biên giới Mỹ - Mexico dẫn đến chính phủ phải đóng cửa.

Nhân viên liên bang biểu tình phản đối chính phủ Mỹ đóng cửa

Hoàng Vũ | 11/01/2019, 17:33

Các nhân viên liên bang hôm 10.1 đã xuống đường biểu tình phản đối sự bế tắc giữa Quốc hội và Tổng thống Donald Trump về yêu cầu tài trợ cho bức tường biên giới Mỹ - Mexico dẫn đến chính phủ phải đóng cửa.

Theo hãng thông tấn AP, khoảng hơn 100 nhân viên liên bang đã tập trung tại Tòa nhà Quốc hội để kêu gọi chấm dứt việc đóng cửa chính phủ với khẩu hiệu “Nhân viên liên bang cũng là công dân Mỹ, chúng tôi muốn làm việc”.

Trước đó,Tổng thống Trump đã tuyến bố chính phủ Mỹ đóng cửa hoạt động từ ngày 23.12.2018sau khi Quốc hội không nhất trí thông qua yêu cầu khoản ngân sách 5,7 tỉUSD cho bức tường biên giới vì cho rằng nó quá lãng phí và không thực sự mang lại hiệu quả trong việc đảm bảo an ninh Mỹ.

Tình trạng đóng cửa một phần đã kéo dài 21 ngày đã khiến 800.000 nhân viên liên bang Mỹ đang phải chứng kiến những hậu quả đối với cá nhân họ, buộc phải thu hẹp chi tiêu, hủy bỏ các chuyến đi, xin trợ cấp thất nghiệp và vay tiền để duy trì hoạt động, cũng như chậm trễ trong tiến trình chi trả cáchóa đơn vàhoàn trả thuế.

Nhóm biểu tình kêu gọi chấm dứt việc đóng cửa chính phủ - Ảnh: AP

Khoảng 420.000 nhân viên liên bang đang phải tiếp tục làm việc không công, trong khi đó, 380.000 người đang phải ở nhà mà không nhận được bất kỳ đồng lương nào trước đó.

Trên khắp đất nước Mỹ, một số nhân viên đang dựa vào sự quyên góp từ cộng đồng địa phương, số khác thì đangkhởi động các chiến dịch tài trợ với tên gọi"GoFundMe". Một phòng ăn miễn phí đã được mở tại một căn cứ của Lực lượng bảo vệ bờ biển ở Boston để hỗ trợ cho những người đang gặp khó khăn.

Hoàng Vũ (theo AP)
Bài liên quan
Kết thúc phiên tòa chống độc quyền về Google, thẩm phán Mỹ cân nhắc phán quyết mang tính bước ngoặt
Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng hôm 3.5 về các tuyên bố rằng công ty con của Alphabet thống trị một cách bất hợp pháp lĩnh vực tìm kiếm trên web và quảng cáo có liên quan, trong một trường hợp mà chính phủ Mỹ cho rằng có thể định hình “tương lai của internet”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân viên liên bang biểu tình phản đối chính phủ Mỹ đóng cửa