Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức London ngày 10.1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ mong muốn Anh sẽ tránh được kịch bản Brexit không thỏa thuận và nói rằng đó là kỳ vọng của cả thế giới.

Thủ tướng Nhật Bản muốn Anh không rời khỏi EU mà chưa đạt thỏa thuận

Hoàng Vũ | 11/01/2019, 17:52

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức London ngày 10.1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ mong muốn Anh sẽ tránh được kịch bản Brexit không thỏa thuận và nói rằng đó là kỳ vọng của cả thế giới.

Phát biểu tại phố Downing sau khi trao đổi với người đồng cấp Anh tại London, ông Abe cho biết Nhật Bản hoàn toàn ủng hộ và sẽ hỗ trợ toàn bộ cho thỏa thuận Brexit của bà Theresa May.

“Đây là ý chí thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Nhật Bản đối với việc phát triển hơn nữa quan hệ đối tác bền vững với Anh để đầu tư nhiều hơn vào quốc gia này và được hưởng lợi nhờ sự tăng trưởng kinh tế hơn nữa với Anh... Đó là lý do tại sao chúng tôi thật sự hy vọng có thể tránh được Brexit không thỏa thuận, và thực tế thì đây chính là mong muốn của toàn thế giới”, Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố trong cuộc họp báo có sự tham gia của Thủ tướng Anh Theresa May.

Ông Abe nhấn mạnh: “Nhật Bản hoàn toàn ủng hộ dự thảo ‘thỏa thuận chia tay’ đã đạt được giữa EU và Thủ tướng May, văn bản quy định cho giai đoạn chuyển đổi nhằm bảo đảm sự ổn định về mặt pháp lý cho các doanh nghiệp đã đầu tư vào đất nước này”.

Thủ tướng May trong cuộc họp báo cũng nói rằng Nhật Bản và Anh đã cam kết thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh tế thương mại song phương đầy tham vọng hậu Brexit. Bà May bày tỏ cảm kích trước sự hoan nghênh của Nhật Bản dành choAnh đối với ý tưởng gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Được biết, các công ty Nhật Bản đã đầu tư hơn 46 tỷ bảng Anh ở Anh với sự khuyến khích của chính phủ Anh qua nhiều nhiệm kỳ liên tiếp, kể từ khi cựu Thủ tướng Margaret Thatcher hứa hẹn xây dựng “môi trường kinh doanh thân thiện phục vụ hoạt động giao dịch thương mại trên khắp châu Âu”.

Thủ tướng Nhật Bản được coi là một trong lãnh đạo quốc tế ủng hộ mạnh mẽ cho thỏa thuận Brexit mà bà May đã đạt được với EU vào tháng 11 năm ngoái. Khi hai người gặp mặt tại một cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Buenos Aires vào tháng 12 vừa qua, ông Abe đã yêu cầu hỗ trợ bà May và hy vọng Anh tránh được kịch bản Brexit không thỏa thuận,bảo đảm sự minh bạch, khả năng dự đoán và tính ổn định về mặt pháp lý trong tiến trình này.

Những động thái trên từ Thủ tướng Abe đại diện cho nỗ lực mới nhất nhằm cố gắng thuyết phục các nghị sĩ hoài nghi ủng hộ thỏa thuận Brexit, mặc dù ít người tin rằng sự can thiệp của ông sẽ khiến nhiều thay đổi quyết định.

Tương lai của Brexit hiện vẫn khá bấp bênhbởi vấp phải khá nhiều làn sóng phản đối từ Quốc hội Anh. Các nhà lập pháp Anh dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu vào ngày 15.1 với lựa chọntiến hành một cuộc trưng cầu dân ý khác. Điều này dẫn đến lo ngại nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới có thể rơi vào tình cảnh trắng tay khi rời EU và Brexit diễn ra không có trật tự.Do đó, các chuỗi cung ứng của các khối giao dịch lớn nhất trên thế giới sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng.

Hoàng Vũ (theo The Guardian, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7 để xem xét công tác nhân sự
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2.5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nhật Bản muốn Anh không rời khỏi EU mà chưa đạt thỏa thuận