Thượng viện Mỹ hôm thứ ba đã xác nhận người do Tổng thống Joe Biden đề cử, nhà ngoại giao kỳ cựu Antony Blinken, giữ chức ngoại trưởng.

Mỹ có Ngoại trưởng mới trong sự chia rẽ của đảng Cộng hòa

A.T | 27/01/2021, 16:16

Thượng viện Mỹ hôm thứ ba đã xác nhận người do Tổng thống Joe Biden đề cử, nhà ngoại giao kỳ cựu Antony Blinken, giữ chức ngoại trưởng.

Tỷ lệ ủng hộ Blinken tại Thượng viện là 78-22, có nghĩa là ông có thể tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Ngoại giao. Chuyện này không có gì là lạ khi Thượng viện lúc này đang do đảng Dân chủ kiểm soát.

Điều khiến người ta hơi lăn tăn chút là sự chia rẽ của đảng Cộng hòa về vị trí Ngoại trưởng. Tất cả 22 phiếu chống lại Blinken đều đến từ đảng Cộng hòa trong khi 28 Thượng nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa thông qua Blinken.

Blinken là một người thân tín lâu năm của Biden. Ông cũng từng được Thượng viện Mỹ thông qua giữ chức vụ số 2 tại Bộ Ngoại giao trong chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama.

Tại phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hồi đầu tuần, Blinken cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với các đồng minh sau chiến lược tiếp cận “Nước Mỹ trên hết” của cựu Tổng thống Donald Trump.

Blinken cho biết ông sẽ làm việc để phục hồi nền ngoại giao bị tổn hại của Mỹ và xây dựng một mặt trận thống nhất để chống lại những thách thức do Nga, Trung Quốc và Iran đặt ra. Phiên điều trần xác nhận của Blinken diễn ra suôn sẻ, cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều dành những lời ca ngợi cho ông.

Trước đó, Blinken gây chú ý khi ông tán đồng nhận xét của người tiền nhiệm Mike Pompey trong những chỉ trích nhắm vào Trung Quốc liên quan đến Tân Cương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ có Ngoại trưởng mới trong sự chia rẽ của đảng Cộng hòa