Cựu Thủ tướng Campuchia, Hoàng thân Norodom Ranariddh, đang chuẩn bị trở lại cuộc sống chính trị, hơn hai năm sau một vụ tai nạn ô tô suýt cướp đi sinh mạng của ông.

Hoàng thân Norodom Ranariddh trở lại, chính trường Campuchia liệu có sôi động?

Anh Tú | 27/01/2021, 12:08

Cựu Thủ tướng Campuchia, Hoàng thân Norodom Ranariddh, đang chuẩn bị trở lại cuộc sống chính trị, hơn hai năm sau một vụ tai nạn ô tô suýt cướp đi sinh mạng của ông.

Theo đảng Funcinpec, hoàng tử 77 tuổi có kế hoạch một lần nữa nắm quyền lãnh đạo đảng mà ông đã dẫn dắt để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1993.

Người phát ngôn của Funcinpec, Phan Sithy, cho biết trong một cuộc họp báo tuần trước rằng sức khỏe của Ranariddh đã được cải thiện sau khi điều trị y tế dài hạn ở Pháp. Đồng thời, Sithy cho biết ông sẽ trở lại lãnh đạo đảng tại đại hội dự kiến ​​vào ngày 27.2. “Sức khỏe của ông ấy tốt hơn nhiều”, Sithy khẳng định.

Ông nói thêm rằng dưới sự lãnh đạo của Ranariddh, đảng Funcinpec vốn im hơi lặng tiếng thời gian qua, rất lạc quan về việc thành công trong các cuộc bầu cử cấp xã vào năm tới và cuộc bầu cử cấp quốc gia vào năm 2023. “Chúng tôi thực sự hy vọng rằng Funcinpec sẽ có được ghế trong cuộc bầu cử tiếp theo”, ông nói. Trong khi thừa nhận rằng đảng “hiện đang khá im hơi lặng tiếng” thì Sithy tiết lộ: “chúng tôi đang tái cơ cấu để sẵn sàng tham gia vào cuộc tổng tuyển cử xã và bầu cử quốc gia sắp tới.”

Tùy thuộc vào cách tính, đây sẽ là lần trở lại chính trị thứ ba của Hoàng tử Ranariddh, sau những lần trở lại gây tiếng vang lớn vào năm 2008 và 2015. Chỉ có điều, cả hai lần trước đều không đạt được nhiều thành tích về mặt bầu cử. Là con trai của quốc vương Norodom Sihanouk, người đã cai trị Campuchia trong những năm 1950 và 1960 và làm vua từ năm 1993 đến năm 2004, Ranariddh đã lãnh đạo đảng Funcinpec giành chiến thắng tại cuộc bầu cử lịch sử do Liên hợp quốc tổ chức năm 1993. Nhưng kể từ đó đảng này đã liên tục giật lùi. Funcinpec chỉ giành được 43 ghế trong cuộc bầu cử quốc gia năm 1998, rồi tụt xuống 26 ghế vào năm 2003 và chỉ còn vỏn vẹn 2 ghế trong năm 2008, trước khi tắt tiếng tại cuộc bầu cử quốc gia năm 2013.

Năm 2006, Funcinpec lục đục và Ranariddh bị trục xuất khỏi đảng, làm rạn nứt phong trào bảo hoàng. Từ đó, ông thành lập và lãnh đạo đảng Norodom Ranariddh và Cộng đồng những người theo chủ nghĩa bảo hoàng. Đảng này tồn tại trong thời gian ngắn và không thành công trong các cuộc bầu cử. Sau đó, Ranariddh trở lại lãnh đạo Funcinpec vào năm 2015.

Vào tháng 6.2018, Ranariddh dính vào một vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng khiến vợ ông Ouk Phalla thiệt mạng và bản thân Ranariddh phải bay đến Thái Lan để điều trị. Sau đó, ông chuyển giao quyền kiểm soát đảng cho con trai cả của mình, Hoàng tử Norodom Chakravuth, và nhiều người cho rằng tai nạn thương tâm đã đánh dấu sự kết thúc sự nghiệp của ông.

Nhưng Ranariddh sẵn sàng trở lại nhưng điều đó không chắc sẽ có tác động đáng kể tới nền chính trị Campuchia. Kể từ cuối những năm 1990, Funcinpec ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào đảng cầm quyền CCP.

Điều tốt nhất mà đảng Funcinpec có thể hy vọng là giành được một vài ghế trong quốc hội vào năm 2023 và tham gia "liên minh" với CPP mà theo đó Ranariddh và các quan chức cấp cao khác của đảng giành được vị trí nào đó.

Tuy nhiên, thông báo của Ranariddh mặt nào đó cũng giúp chính trường Campuchia sôi động hơn, nhất là sau khi đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia phải giải tán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàng thân Norodom Ranariddh trở lại, chính trường Campuchia liệu có sôi động?