YMTC (nhà sản xuất chip nhớ số 1 Trung Quốc) thực hiện bước mới nhất để trở thành công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu, nhưng các lệnh trừng phạt từ Mỹ có thể làm hỏng tham vọng của họ.

Mỹ có thể dập tắt tham vọng dẫn đầu toàn cầu của hãng chip nhớ số 1 Trung Quốc

Sơn Vân | 01/12/2022, 23:49

YMTC (nhà sản xuất chip nhớ số 1 Trung Quốc) thực hiện bước mới nhất để trở thành công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu, nhưng các lệnh trừng phạt từ Mỹ có thể làm hỏng tham vọng của họ.

Yangtze Memory Technologies Co (YMTC) đã tiến thêm một bước để trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu trong phân khúc thị trường bán dẫn của mình, theo báo cáo Disruptive Event mới nhất từ hãng TechInsights, trong bối cảnh chính phủ Mỹ gần đây có những hành động nhằm kìm hãm vi mạch tích hợp (IC) tiên tiến phát triển ở Trung Quốc.

TechInsights là nhà cung cấp thông tin chất bán dẫn và vi điện tử của Canada.

Kết luận đó được TechInsights đưa ra sau khi phát hiện YMTC đã giới thiệu “bộ nhớ 3D NAND flash hơn 200 lớp đầu tiên trên thị trường”, trước các nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu là Samsung Electronics, SK Hynix và Micron Technology.

Với tốc độ đổi mới hiện tại, YMTC sẵn sàng trở thành công ty dẫn đầu về công nghệ NAND flash toàn cầu trước năm 2030”, TechInsights cho biết trong báo cáo được công bố tuần này.

NAND flash là loại công nghệ lưu trữ cố định giúp lưu giữ dữ liệu ngay cả khi không có nguồn điện, điều này khiến nó trở nên lý tưởng cho nhiều thiết bị điện tử như smartphone, máy tính bảng, máy tính xách tay và ổ đĩa thể rắn (SSD).

Bằng chứng về cải tiến NAND flash mới nhất của YMTC, được mô tả trong báo cáo là công nghệ Xtacking 3.0 do TechInsights phát hiện vào tháng 11. TechInsights đã thực hiện phân tích kỹ thuật đảo ngược trên ổ SSD 2 TB từ nhà sản xuất camera giám sát Hangzhou Hikvision Digital Technology Co (Trung Quốc).

Thành lập vào năm 2016, YMTC được ghi nhận trong báo cáo vì đã sản xuất “NAND flash 232 lớp, đi trước các đối thủ của họ”.

Công nghệ tiên tiến này giúp YMTC trở thành “đối thủ nặng ký đang áp sát những gã khổng lồ bộ nhớ toàn cầu”, bất chấp lệnh phong tỏa ở Trung Quốc, những thách thức địa chính trị và các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Những lợi thế từ thành tựu mới nhất của YMTC bao gồm lưu trữ lớn hơn và phát triển rút ngắn thông qua hệ thống Xtacking của hãng.

Báo cáo cho biết: “Trong Xtacking của YMTC, mảng bộ nhớ được đảo ngược và liên kết với CMOS [bóng bán dẫn oxit kim loại miễn phí]. Với cách tiếp cận này, YMTC tuyên bố giảm thời gian phát triển sản phẩm ít nhất ba tháng và rút ngắn 20% thời gian chu kỳ sản xuất”.

YMTC từ chối bình luận và vẫn chưa chính thức phát hành chip nhớ 232 lớp.

Báo cáo của TechInsights cho biết: “Bất chấp những thành tựu đã đạt được, YMTC vẫn phải đối mặt với trận chiến khó khăn vì những hành động gần đây của Mỹ có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sản xuất thiết bị trên quy mô lớn và tiến nhanh đến thế hệ tiếp theo của công ty”.

my-co-the-dap-tat-tham-vong-dan-dau-toan-cau-cua-hang-chip-nho-so-1-trung-quoc.jpg
Cải tiến mới nhất của YMTC, được xây dựng với hệ thống Xtacking, áp dụng trong ổ SDD của Hangzhou Hikvision Digital Technology Co - Ảnh: Shutterstock

Các hạn chế mới nhất từ Mỹ và nguy cơ bị đưa vào danh sách đen thương mại của chính quyền Biden phản ánh những thách thức lớn mà YMTC phải đối mặt. YMTC được cho đã bị Apple loại bỏ với tư cách là nhà cung cấp chip nhớ.

Cục Công nghiệp và An ninh (BIS), cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ, vào ngày 7.10 đã triển khai các bản cập nhật nhằm hạn chế hơn nữa khả năng của Trung Quốc trong việc có được chip điện toán tiên tiến, phát triển và bảo trì siêu máy tính cũng như sản xuất chất bán dẫn tiên tiến được sử dụng trong các ứng dụng quân sự, bao gồm cả vũ khí hủy diệt hàng loạt.

BIS cũng cập nhật các chính sách liên quan đến danh sách chưa được xác minh (danh sách theo dõi thương mại) và danh sách đen xuất khẩu (danh sách thực thể) của Mỹ.

Một thực thể Trung Quốc trong danh sách chưa được xác minh sẽ bị thêm vào danh sách trừng phạt thương mại nếu không hoàn thành kiểm tra người dùng cuối trong vòng 60 ngày do chính quyền nước sở tại thiếu hợp tác, theo các quy định kiểm soát xuất khẩu do BIS ban hành vào ngày 7.10.

YMTC và 30 thực thể bán dẫn khác của Trung Quốc đã bị thêm vào danh sách chưa được xác minh.

Trong tín hiệu rõ ràng gửi tới Mỹ, YMTC tuyên bố vào cuối tháng 10 rằng sẽ tuân thủ nguyên tắc trên toàn thế giới.

Công ty Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi luôn tuân thủ nguyên tắc hoạt động hợp pháp và tuân thủ trên toàn cầu kể từ khi thành lập”.

Tuy nhiên, nhiều thách thức vẫn còn ở phía trước với YMTC, theo các nhà phân tích.

He Hui, Giám đốc nghiên cứu chất bán dẫn của công ty tư vấn công nghệ độc lập Omdia, nói: “Các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ đã tạo ra những khó khăn lớn trong việc mua thiết bị bán dẫn để YMTC bổ sung năng lực sản xuất và cải tiến công nghệ của mình”.

He Hui gợi ý rằng BIS có thể “đóng băng công nghệ phát triển của YMTC ở mức hiện tại” nếu cơ quan Mỹ tiếp tục thắt chặt giám sát công ty.

YMTC ra gói lương hậu hĩnh tìm nhân tài

Khi phải vật lộn với tác động từ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhất của Mỹ, nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc - YMTC đang thu hút nhân tài tại địa phương bằng cách đưa ra các gói lương hậu hĩnh cho sinh viên mới tốt nghiệp.

Công ty có trụ sở tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đang mang đến cho sinh viên sẽ tốt nghiệp vào năm 2023 cơ hội gia nhập bộ phận thiết kế chip, hoạt động ngoài trụ sở chính cũng như ở Thượng Hải và Bắc Kinh.

Dù không nêu rõ mức lương, YMTC đã đưa ra một gói hào phóng để thu hút nhân viên tiềm năng, bao gồm ít nhất 15 ngày nghỉ phép hàng năm và quyền mua một ngôi nhà mới trong khu dân cư cụ thể ở Vũ Hán với giá thấp hơn 40% giá trị thị trường.

Hou Chunyuan, người đứng đầu bộ phận phát triển chip của YMTC, cho biết ngành công nghiệp chip nhớ mang lại cơ hội chưa từng có khi nhu cầu về 3D NAND, bộ nhớ flash không bay hơi xếp chồng các ô theo chiều dọc, đang tăng ở mức 30 đến 40% mỗi năm. Ông nói thêm rằng YMTC đã hình dung trở thành “người đóng góp giá trị cốt lõi” trong ngành bán dẫn toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo toàn cầu về chip nhớ gồm Samsung Electronics và SK Hynix của Hàn Quốc cũng như Micron Technology (Mỹ).

“Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng toàn bộ hệ sinh thái dành cho chip nhớ, bao gồm sản xuất, đóng gói và thử nghiệm”, Hou Chunyuan nói, đồng thời cho biết thêm rằng mô hình sản xuất thiết kế tích hợp (IDM) của công ty, nơi mọi thứ đều được thực hiện trong nhà, mang lại lợi thế so với thuê ngoài sản xuất.

Các cơ hội việc làm được quảng cáo trong phiên kéo dài 1 giờ bao gồm các vị trí kỹ thuật trong nhóm tự động hóa thiết kế tương tự, vi mạch kỹ thuật số, vi mạch và thiết kế điện tử.

Theo He Dong, Giám đốc kỹ thuật của bộ phận phát triển chip, sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành vi điện tử, vi mạch, kỹ thuật phần mềm, kỹ thuật điện tử và máy tính.

Những sinh viên tốt nghiệp nộp hồ sơ thông qua giới thiệu nội bộ có thể được sắp xếp cuộc phỏng vấn việc làm trong vòng 1 tuần, theo thông tin được cung cấp trong phiên trực tuyến.

Việc tuyển dụng sinh viên trẻ mới tốt nghiệp của YMTC là chuyện thường niên nhưng những nỗ lực tuyển dụng mới nhất được đưa ra sau khi công ty bị nhắm mục tiêu trong vòng kiểm soát xuất khẩu mới do Mỹ khởi xướng, nhằm hạn chế khả năng cung cấp chất bán dẫn tiên tiến của các công ty chip Trung Quốc cho quân đội.

Hôm 7.10, Cục Công nghiệp và An ninh (BIS), cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ, đã công bố các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới với ngành công nghiệp bán dẫn tiên tiến của Trung Quốc, bao gồm các hạn chế với sự tham gia của người Mỹ trong việc phát triển các cơ sở chip ở Trung Quốc, và trên thiết bị và vật liệu được vận chuyển đến nhà máy bán dẫn Trung Quốc sản xuất chip nhớ NAND flash có 128 lớp trở lên.

Bài liên quan
Mỹ kêu gọi ngừng bán thiết bị sản xuất chip tiên tiến ASML cho Trung Quốc, Hà Lan phản kháng
Một quan chức cấp cao của Hà Lan cho biết nước này sẽ bảo vệ lợi ích kinh tế của mình khi nói đến việc bán thiết bị sản xuất chip cho Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ có thể dập tắt tham vọng dẫn đầu toàn cầu của hãng chip nhớ số 1 Trung Quốc