Chính quyền Mỹ mới đây thông báo đang thiết lập một cuộc đối thoại kinh tế song phương mới với Đài Loan, một sáng kiến nhằm củng cố quan hệ với Đài Bắc trước sức ép ngày càng tăng từ Bắc Kinh.

Mỹ công bố sáng kiến kinh tế, tăng cường hợp tác với Đài Loan

01/09/2020, 10:15

Chính quyền Mỹ mới đây thông báo đang thiết lập một cuộc đối thoại kinh tế song phương mới với Đài Loan, một sáng kiến nhằm củng cố quan hệ với Đài Bắc trước sức ép ngày càng tăng từ Bắc Kinh.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á David Stilwell - Ảnh: Brookings

Phát biểu tại một diễn đàn trực tuyến ngày 31.8, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á David Stilwell, cho biết Washington đang thiết lập một cuộc đối thoại mới về hợp tác kinh tế song phương với Đài Loan, chú trọng vào các sản phẩm bán dẫn, y tế, năng lượng và một số lĩnh vực công nghệ khác.

Ông Stilwell khẳng định các động thái gần đây của Mỹ với Đài Loan không phản ánh sự thay đổi chính sách của Mỹ mà chỉ là sự "điều chỉnh" nhằm đối phó với Trung Quốc và vẫn tuân thủ cam kết của Washington với chính sách "Một Trung Quốc".

Theo ông, Washington cảm thấy buộc phải thực hiện những thay đổi này vì “mối đe dọa ngày càng tăng do Bắc Kinh gây ra đối với hòa bình và ổn định” ở một khu vực cực kỳ quan trọng. Trung Quốc đang nỗ lực gạt Đài Loan khỏi các tổ chức quốc tế, cô lập hòn đảo về mặt ngoại giao trong khi tăng cuờng các mối đe dọa quân sự.

“Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Đài Loan trước những hành động của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm áp lực, đe dọa và loại bỏ Đài Loan”, ông Stilwell nói.

Trung Quốc từ lâu vẫn luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết. Bất chấp đại dịch COVID-19 đang hoành hành, Trung Quốc nhiều lần triển khai máy bay chiến đấu bay vòng quanh Đài Loan hoặc thực hiện các cuộc tập trận gần hòn đảo nhằm đe dọa chính quyền Đài Bắc rằng sẽ phải "trả giá" nếu theo đuổi chủ nghĩa ly khai. Thậm chí, một số tướng lĩnh quân đội Trung Quốc nghỉ hưu gần đây cho rằng Bắc Kinh đang có thời cơ tiến đánh Đài Loan.

Giống như nhiều nước khác, Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Washington vẫn là nhà cung cấp vũ khí chính và là nước ủng hộ Đài Loan mạnh mẽ nhất trong các vấn đề quốc tế. Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 3 đã ký một luật mới nhằm tăng cường hỗ trợ Đài Loan đóng vai trò quốc tế.

Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar vừa có chuyến thăm chính thức tới Đài Loan hồi đầu tháng 8. Chuyến thăm của ông Azar đánh dấu lần đầu tiên một thành viên nội các của chính quyền Mỹ đến thăm Đài Loan trong 6 năm qua và là chuyến thăm chính thức "cấp cao nhất" của một quan chức chính phủ Mỹ kể từ năm 1979. Động thái này đã làm xấu thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về các vấn đề như thương mại, dịch COVID-19, Hồng Kông và Biển Đông.

Hải quân Mỹ giữa tháng trước cũng đã điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Mustin đi qua eo biển Đài Loan. Việc triển khai tàu USS Mustin đi qua eo biển Đài Loan là động thái mới nhất của hải quân Mỹ liên quan tới các chuyến đi qua eo biển Đài Loan, vốn được xem có thể chọc giận Trung Quốc.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ công bố sáng kiến kinh tế, tăng cường hợp tác với Đài Loan