Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cảnh báo Trung Quốc nếu có động thái quân sự ở Đài Loan sẽ chẳng khác gì "hành động tự sát".

Cựu thủ tướng Nhật tiếp tục công kích Trung Quốc về vấn đề Đài Loan

Hoàng Vũ | 15/12/2021, 13:23

Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cảnh báo Trung Quốc nếu có động thái quân sự ở Đài Loan sẽ chẳng khác gì "hành động tự sát".

"Chúng ta phải kiên quyết thúc giục Trung Quốc không được theo đuổi tham vọng mở rộng lãnh thổ, không khiêu khích hay bắt nạt các nước láng giềng. Điều này sẽ làm tổn hại đến lợi ích của chính họ", ông Abe phát biểu trong hội đàm trực tuyến tại Đối thoại an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương 3 bên Mỹ - Nhật - Đài Loan diễn ra hôm 14.12.

Theo ông Abe, nếu một nền kinh tế khổng lồ như Trung Quốc theo đuổi cuộc phiêu lưu quân sự "đó có thể là hành động tự sát". Ông cho rằng mối đe dọa đối với đảo Đài Loan là "một thách thức nghiêm trọng cho tất cả các bên, đặc biệt đối với Nhật Bản".

abe-2.jpg
Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Ngoài ra, cựu thủ tướng Nhật Bản cũng lên tiếng kêu gọi Tokyo, Washington và Đài Bắc cần phải nỗ lực trong xây dựng năng lực quân sự trong tất cả các mặt như dưới biển, trên mặt biển, trên không, không gian mạng và vũ trụ nhằm đối phó các mối đe dọa an ninh trong khu vực.

Cũng trong một chương trình truyền hình phát sóng hôm 13.12, ông Abe đã giải thích rằng bất cứ hành động tấn công nào nhằm vào chiến hạm Mỹ trong tình huống khẩn cấp liên quan đến Đài Loan sẽ cho phép Nhật Bản thực hiện quyền phòng vệ tập thể.

"Nếu điều gì đó xảy ra, nó chắc chắn sẽ trở thành tình huống nghiêm trọng ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh của Nhật Bản", cựu thủ tướng Nhật nói.

Kể từ khi từ chức thủ tướng Nhật Bản năm 2020, ông Abe nhiều lần lên tiếng ủng hộ Đài Loan. Dù đã rời nhiệm sở, song ông Abe vẫn là người có ảnh hưởng lớn trong đảng Dân chủ tự do cầm quyền của Thủ tướng đương nhiệm Kishida Fumio.

Trước đó, ông Shinzo Abe hôm 1.12 nhấn mạnh rằng liên minh Nhật Bản và Mỹ không thể khoanh tay đứng nhìn nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan bằng vũ lực.

Ông khẳng định việc để vùng lãnh thổ Đài Loan mạnh và thịnh vượng hơn cũng là lợi ích của Nhật Bản. "Tất nhiên, điều này cũng vì lợi ích của toàn thế giới", ông nói.

Phản ứng trước phát biểu về vấn đề Đài Loan của cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu Đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh, ông Hideo Tarumi đến "cuộc họp khẩn" tối 1.12 để chỉ trích.

Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết trong thông cáo sau cuộc họp rằng bình luận của ông Abe thể hiện ủng hộ lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan, vi phạm vấn đề nội bộ và công khai thách thức chủ quyền Trung Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu thủ tướng Nhật tiếp tục công kích Trung Quốc về vấn đề Đài Loan