Mỹ được cho đã cử một quan chức quốc phòng cấp cao tới thăm Đài Loan, trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng Bắc Kinh đang cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử lãnh đạo của hòn đảo, diễn ra vào tháng 1 năm sau.

Mỹ cử quan chức quốc phòng cấp cao của Lầu Năm Góc tới Đài Loan

Hoàng Vũ | 26/11/2019, 13:33

Mỹ được cho đã cử một quan chức quốc phòng cấp cao tới thăm Đài Loan, trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng Bắc Kinh đang cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử lãnh đạo của hòn đảo, diễn ra vào tháng 1 năm sau.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Heino Klinck được cho đã tới thăm Đài Loan vào cuối tuần qua trong một nỗ lực phản ánh rõ ràng mối quan tâm của Washington về việc Trung Quốc đại lục đang không ngừng triển khai nhiều biện pháp nhằm gây áp lực lên hòn đảo tự trị mà nước này vẫn luôn coi là “bướng bỉnh” này.

Ông Klinck là quan chức quốc phòng cấp cao đầu tiên của Mỹ tới thăm hòn đảo kể từ khi Washington thiết lập quan hệ ngoại giao song phương với Bắc Kinh năm 1979. Chuyến thăm này được đánh giá là bước tiến lớn trong quan hệ Mỹ - Đài Loan dù 2 bên không có quan hệ chính thức về ngoại giao, và có thế ​​sẽ khiến Bắc Kinh phẫn nộ, nếu được xác nhận.

Chuyến thăm trên của phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ được ông Rick Fisher, từ Trung tâm đánh giá và chiến lược quốc tế Mỹ, tiết lộ ngày 22.11 trong một hội thảo bàn về các mối đe dọa của Trung Quốc đối với Đài Loan tại viện Hudson, thủ đô Washington.

“Chỉ trong 24 giờ qua, chúng ta đã chứng kiến Hạ viện thông qua đạo luật ủng hộ Hồng Kông, nhưng thông tin ít được biết đến là chuyến thăm đầu tiên sau 40 năm kể từ năm 1979 của một phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ tới Đài Loan, một bước tiến quan trọng trong quan hệ quân sự và ngoại giao của chúng ta với Đài Bắc”, ông Fisher nói trong cuộc hội thảo.

Mặc dù ông Fisher không nêu tên chính thức vị quan chức đó là ai, nhưng truyền thông Đài Loan cho biết đó là ông Heino Klinck.

Chuyến thăm của ông Klinck được coi là tuân theo Đạo luật Du lịch Đài Loan và Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia được Tổng thống Mỹ Donald Trump, ký ban hành năm ngoái để cho phép các chuyến thăm chính thức cấp cao và trao đổi quân sự giữa Washington và Đài Bắc.

Trung Quốc từ lâu luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với hòn đảo này, và không loại trừ phương án thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết - thông điệp đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra hồi đầu năm nay.

Trung Quốc cũng đã nhiều lần triển khai máy bay, tàu chiến xung quanh đảo trong các cuộc tập trận vài năm qua và tìm cách cô lập Đài Loan, đồng thời gia tăng sức ép nhằm khiến hòn đảo tự trị này mất đi nhiều đồng minh ngoại giao.

Hiện nay, Đài Loan chỉ có quan hệ chính thức với 16 quốc gia, hầu hết lànhững nước nhỏ, kém phát triển ở khu vực Trung Mỹ và Thái Bình Dương, như Belize và Nauru. Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên làm lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016, 5 quốc gia bao gồm Burkina Faso, Cộng hòa Dominican, Sao Tome và Principe, Panama và El Salvador đã chuyển sang quan hệ với Trung Quốc, và mới đây nhất là quần đảo Solomon.

Tuy Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, song Washington vẫn là đối tác thân cận nhất và là nhà cung cấp vũ khí duy nhất cho hòn đảo tự trị này. Bắc Kinh cũng nhiều lần yêu cầu Washington tuân thủ chính sách “Một Trung Quốc” và cảnh báo việc không tuân thủ sẽ làm tổn thương quan hệ giữa 2 nước.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cử quan chức quốc phòng cấp cao của Lầu Năm Góc tới Đài Loan