Theo bộ quy tắc hướng dẫn do Chính phủ Trung Quốc công bố hôm 24.11, Bắc Kinh sẽ tăng án phạt đối với hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (IP), một nỗ lực nhằm giải quyết một trong những bất đồng chủ chốt trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ.

Trung Quốc nâng mức phạt với hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ

Hoàng Vũ | 25/11/2019, 17:04

Theo bộ quy tắc hướng dẫn do Chính phủ Trung Quốc công bố hôm 24.11, Bắc Kinh sẽ tăng án phạt đối với hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (IP), một nỗ lực nhằm giải quyết một trong những bất đồng chủ chốt trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ.

Washington muốn Bắc Kinh cam kết trấn áp hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và ngừng ép buộc các công ty Mỹ chuyển giao bí mật thương mại như là một điều kiện để làm ăn tại đây. Trung Quốc cho biết đang đặt mục tiêu giảm bớt những hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ thường xuyên vào năm 2022 và lên kế hoạch tạo điều kiện cho các nạn nhân bị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ được nhận bồi thường dễ dàng hơn.

Cả Mỹ và Trung Quốc hiện đang cố gắng tiến tới thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và để lại những vấn đề gây tranh cãi hơn cho các cuộc đàm phán sau này. Tuần trước, nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc đã phát biểu về kế hoạch cải cách doanh nghiệp nhà nước, mở cửa lĩnh vực tài chính và thực thi quyền sở hữu trí tuệ - vốn là những vấn đề đóng vai trò cốt lõi trong những yêu cầu của Mỹ đối với sự thay đổi trong hệ thống kinh tế Trung Quốc.

“Tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là nội dung quan trọng nhất để cải thiện hệ thống bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và cũng là động lực lớn nhất để nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế của Trung Quốc”, bộ quy tắc hướng dẫn nêu rõ và cho biết các chính quyền địa phương sẽ bị yêu cầu triển khai nâng cao quyền sở hữu trí tuệ.

Vào tháng 5 năm nay, Washington đã cho gã khổng lồ Huawei vào danh sách đen về thương mại, trong nỗ lực ngăn các công ty Mỹ bán linh kiện cho tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc với lý do liên quan tới mối đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ.

Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh muốn cố gắng tiến tới một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Washington dựa trên “sự bình đẳng”. Đây là quan điểm mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vài giờ sau đó đã bày tỏ sự không đồng tình.

Trả lời phỏng vấn với Fox News hôm 22.11, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định“Đây không thể giống với một thỏa thuận bình đẳng, vì chúng tôi khởi đầu từ sàn nhà trong khi Trung Quốc đã ở trên trần. Vì vậy, chúng tôi buộc phải có thỏa thuận tốt hơn nhiều”.

Các nhà đàm phán hai nước gần đây đã trao đổi thường xuyên, cố gắng giảm bớt bất đồng về các vấn đề chủ chốt bao gồm cam kết mua nông sản Mỹ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và mở cửa nền kinh tế hơn nữa cho các công ty nước ngoài. Tuy nhiên, cả Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa thể thống nhất về thuế quan nào nên bị gỡ bỏ như là một phần của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nâng mức phạt với hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ