Phản ứng trước kết quả thắng lợi cho phe ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông trong cuộc bầu cử hội đồng quận diễn ra vào ngày 24.11, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định rằng bất kể chuyện gì xảy ra, Hồng Kông vẫn là một phần của Trung Quốc.

Trung Quốc lên tiếng về kết quả bầu cử ở Hồng Kông

Hoàng Vũ | 25/11/2019, 15:05

Phản ứng trước kết quả thắng lợi cho phe ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông trong cuộc bầu cử hội đồng quận diễn ra vào ngày 24.11, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định rằng bất kể chuyện gì xảy ra, Hồng Kông vẫn là một phần của Trung Quốc.

"Đây chưa phải là kết quả cuối cùng. Chúng ta hãy chờ kết quả cuối cùng, được chứ? Nhưng rõ ràng là cho dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, Hồng Kông vẫn là một phần của Trung Quốc và là đặc khu hành chính đặc biệt của Trung Quốc", ông Vương Nghịnói với các phóng viên hôm 25.11 sau cuộc họp với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo khi tham dựhội nghị ngoại trưởng nhóm các nền kinh tế lớn G20 được tổ chức tại Tokyo.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cảnh báo rằng“bất kỳ nỗ lực nhằm gây rối, phá hoại Hồng Kông, thậm chí làm tổn hại đến sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông đều sẽ thất bại”.

Bình luận của ông Vương được đưa ra sau khikết quả của cuộc bầu cửhội đồng cấp quận hôm 24.11 tại Hồng Kông đã gửi một thông điệp rõ ràng cho Bắc Kinh về sự ủng hộ của dân chúng đối với phe ủng hộ dân chủ. Việc đếm phiếu vẫn đang được tiến hành nhưng theo ước tính của truyền thông, phe dân chủ đã giành được 333/452 ghế, chiến thắng tại 17/18 hội đồng quận của thành phố này.

Các cơ quan hàng đầu của Trung Quốc, chịu trách nhiệm về các vấn đề Hồng Kông vẫn chưa chính thức phản hồi về kết quả của cuộc bầu cử ở đặc khu.

Ngoài ra, cũng tại hội nghị ngoại trưởng nhóm các nền kinh tế lớn G20, ông Vương Nghị cũng đã cáo buộc Mỹ can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc nhưng không bình luận trực tiếp về việc Washingtoncó liên quan tới cuộc bầu cử hội đồng quận ở Hồng Kông hay không.

“Mỹ đã sử dụng luật pháp của nước họ đểcan thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và cố gắng làm suy yếu nguyên tắc "Một quốc gia, hai chế độ" và sự thịnh vượng và ổn định của đặc khu hành chính Hồng Kông, vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc”, Tân Hoa Xã trích dẫn lời ông Vương.

Trước đó, Trung Quốc đã nhiều lần cáo buộc Mỹ kích động tình trạng bất ổn ở Hồng Kông. Bắc Kinh cũng kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump không ký ban hành đạo luật được lưỡng viện Mỹ thông qua vào tuần trước mở đường cho các biện pháp trừng phạt ngoại giao và kinh tế đối với Hồng Kông.

Thuộc địa cũ của Anh - Hồng Kông đã rung chuyển trong 6 tháng qua bởi các cuộcbiểu tìnhcủa phe ủng hộ dân chủ để phản đối dự luật dẫn độ tới Trung Quốc đại lục. Dù chính quyền thành phố tuyên bố rút dự luật, nhưng nhượng bộ này dường như vẫn chưa đủ làm dịu cơn giận dữ của những người biểu tình, vì còn tới4 trong5 yêu cầu trọng tâm của họ chưa được đáp ứng,gồm mở cuộc điều tra độc lập về hành động trấn áp của cảnh sát; ngừng mô tả các cuộc biểu tình là bạo loạn; không buộc tội những người bị bắt, nối lại cải cách chính trị.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
UnioTech tuyên bố phá vỡ sự độc quyền của Windows trong chiến dịch Trung Quốc tự lực về công nghệ
Theo các chuyên gia trong ngành, Trung Quốc đang đạt được tiến bộ ổn định về phát triển chip và hệ điều hành nội địa nhằm giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài khi đang chịu nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
3 phút trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lên tiếng về kết quả bầu cử ở Hồng Kông