Một sự kiện mang tên “Đối thoại Thái Bình Dương” chuẩn bị được tổ chức tại Đài Bắc vào ngày 7.10.

Mỹ cùng Đài Loan thảo luận tình hình Thái Bình Dương

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 06/10/2019, 14:25

Một sự kiện mang tên “Đối thoại Thái Bình Dương” chuẩn bị được tổ chức tại Đài Bắc vào ngày 7.10.

Quan chức ngoại giao Đài Loan Hsu Szu-chien cho biết, đây là lần đầu tiên kể từ năm 1979 có quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ sang hòn đảo tự trị để hội đàm về các vấn đề khu vực. Cụ thể Phó trợ lý Ngoại trưởng đứng đầu Vụ Đông Á - Thái Bình Dương Sandra Oudkirk sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự sự kiện.

Theo ông Hsu, “Đối thoại Thái Bình Dương” dự kiến là sự kiện thường niên tạo điều kiện cho Mỹ và Đài Loan trình bày về những hoạt động đã thực hiện trong khu vực cũng như kế hoạch sắp tới, và thảo luận tìm cơ hội hợp tác.

“Đối thoại Thái Bình Dương” lần 1 được tổ chức trong bối cảnh chính quyền Đài Bắc đang phải nỗ lực chống lại chiến dịch lôi kéo đối tác ngoại giao của phía Bắc Kinh. Trong tháng 9, lần lượt quần đảo Solomon và Kiribati quyết định “bỏ Đài theo Trung” khiến số quốc gia công nhận hòn đảo tự trị giảm chỉ còn 15 nước.

Tìm cách giữ lại 15 đối tác ngoại giao dự kiến là vấn đề trọng tâm trong “Đối thoại Thái Bình Dương”.

Cẩm Bình (theo Taiwan News, CNA)
Bài liên quan
Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún
Hãng Reuters dẫn một nghiên cứu mới xác định gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, khiến hàng triệu người đối mặt với nguy cơ lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cùng Đài Loan thảo luận tình hình Thái Bình Dương