Có mặt tại Bắc Macedonia sau chuyến thăm Montenegro, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên tiếng cảnh báo về ảnh hưởng xấu từ nguồn đầu tư của Trung Quốc cũng như hành động can thiệp của Nga.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các nước Balkan cảnh giác trước Nga, Trung Quốc

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 05/10/2019, 14:07

Có mặt tại Bắc Macedonia sau chuyến thăm Montenegro, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên tiếng cảnh báo về ảnh hưởng xấu từ nguồn đầu tư của Trung Quốc cũng như hành động can thiệp của Nga.

Ngoại trưởng Pompeo phát biểu: “Bắc Macedonia phải có nhiều biện pháp quyết liệt để chống lại những ảnh hưởng xấu. Nhân tố dẫn dắt đất nước đi lên phải là người dân chứ không phải hoạt động can thiệp thông qua mạng xã hội do phía Nga thực hiện”.

“Tôi cũng muốn lưu ý đến nguy cơ từ nguồn đầu tư cùng công nghệ nhạy cảm của Trung Quốc. Họ có chiến lược đút lót ghê gớm nhằm giành lấy các hợp đồng phát triển hạ tầng”, theo Ngoại trưởng Pompeo.

Balkan là vùng mà phương Tây và Nga tranh giành ảnh hưởng. Chính quyền Washington thường xuyên cáo buộc phía Moscow cố can thiệp chuyện nội bộ các nước trong khu vực bằng mọi giá.

Ngoài ra một thế lực mới nổi lên tại đây là Trung Quốc. Giới chức Bắc Kinh tăng cường đầu tư vào Balkan thông qua sáng kiến Vành đai - Con đường, mặc dù Liên minh châu Âu (EU) hiện vẫn là thế lực thống trị ở khu vực về mặt kinh tế.

EU và Mỹ nhiều lần tỏ ý lo ngại mô hình đầu tư đầy rủi ro kiểu Trung Quốc: Cho quốc gia khác vay tiền triển khai dự án mà họ chưa chắc cần đến, khiến họ phụ thuộc vào Trung Quốc. Khắp châu Á cùng châu Phi đã có nhiều minh chứng tiêu biểu cho cái bẫy kiểu như vậy.

Sau khi giải quyết ổn thỏa vấn đề tên nước với Hy Lạp, Bắc Macedonia đã xúc tiến kế hoạch gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Quốc gia này dự kiến trở thành thành viên thứ 30 trong cuối năm 2019.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết: “Bắc Macedonia sẽ là một đồng minh NATO mạnh mẽ, tôi tin Thượng viện Mỹ sẽ phê chuẩn quyết định cho họ gia nhập trong mùa thu”.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các nước Balkan cảnh giác trước Nga, Trung Quốc