Thông tin trên được bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho biết tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Mỹ đang có kế hoạch viện trợ vắc xin Pfizer cho Việt Nam

Hồ Quang | 29/06/2021, 16:01

Thông tin trên được bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho biết tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Ngày 29.6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long đã có buổi làm việc với bà Victoria Kwakwa - Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) và bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long mong muốn WB tiếp tục quan tâm hỗ trợ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt trong phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam.

“WB có những dự án viện trợ không hoàn lại hỗ trợ Việt Nam thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; hỗ trợ nghiên cứu, phát triển vắc xin cũng như ứng phó công tác phòng, chống dịch tại Việt Nam”, ông Long đề nghị.

my-dang-co-ke-hoach-vien-tro-vacxin-plizer-cho-viet-nam-hinh-anh(1).png
Vắc xin COVID-19 Pfizer được đánh giá cao - Ảnh: PV

Bộ trưởng cho hay Việt Nam rất quan tâm phát triển vắc xin. Hiện nay, Việt Nam là 1 trong 39 quốc gia có Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin đạt chuẩn quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và là 1 trong 44 nước có thể sản xuất được vắc xin, nhưng hiện có rất ít khoản đầu tư cho lĩnh vực này.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề xuất, nếu như có khoản vốn vay của WB, Việt Nam sẽ tiến hành xây dựng một trung tâm nghiên cứu, phát triển vắc xin và sinh phẩm y tế; xây dựng nhà máy sản xuất vắc xin đáp ứng Chương trình tiêm chủng mở rộng cũng như đại dịch trong tương lai, nếu có.

“Quy trình khép kín từ nghiên cứu, sản xuất đến kiểm định vắc xin có ý nghĩa rất quan trọng để nâng cao năng lực tổng thể phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam và Việt Nam luôn ưu tiên công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Do đó, mong WB ủng hộ những dự án này của Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị WB tiếp tục ủng hộ các dự án đang thức hiện như thúc đẩy cải cách đào tạo nhân lực y tế; dự án y tế cơ sở tại các địa bàn khó khăn, đồng thời mong muốn WB có những hỗ trợ để thúc đẩy tiến trình giải ngân nhanh hơn.

Liên quan tới đề xuất của Bộ trưởng Bộ Y tế về các nguồn vốn vay để nghiên cứu, sản xuất vắc xin, bà Victoria Kwakwa cho biết sẽ làm việc lại với Bộ Y tế về vấn đề này. Cần có sự phối hợp và làm việc thống nhất giữa các bộ, ngành để có thể trong thời gian ngắn có thể huy động được các nguồn vốn trong các dự án của WB hiện chưa sử dụng hết tại Việt Nam, kết hợp thêm các nguồn viện trợ hoặc vốn vay khác để nhanh chóng thiết kế thành dự án mới cho ngành y tế Việt Nam.

Trong khi đó, bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho biết, hiện tại nguồn cung vắc xin COVID-19 phụ thuộc vào khả năng cung ứng, nhưng sẽ cố gắng thúc đẩy các hãng, nhà sản xuất vắc xin cũng như COVAX cung ứng đúng thời hạn đã ký kết với Việt Nam.

“Hiện Chính phủ Mỹ đang có kế hoạch viện trợ vắc xin Pfizer cho một số nước, trong đó có Việt Nam. Cá nhân bà sẽ cố gắng thúc đẩy thảo luận để đảm bảo Việt Nam có trong danh sách được cung ứng vắc xin”, bà Carolyn Turk cho biết.

Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đang có kế hoạch viện trợ vắc xin Pfizer cho Việt Nam