Ngày 28.5, giới hành pháp và phe Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đã đạt thỏa thuận về nguyên tắc nhằm tránh cho nước Mỹ lâm vào cảnh vỡ nợ.

Mỹ đạt được thỏa thuận tránh vỡ nợ

Đan Thùy | 28/05/2023, 09:50

Ngày 28.5, giới hành pháp và phe Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đã đạt thỏa thuận về nguyên tắc nhằm tránh cho nước Mỹ lâm vào cảnh vỡ nợ.

Reuters cho hay Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được một thỏa thuận trên nguyên tắc để nâng nợ trần công 31,4 nghìn tỉ USD chấm dứt bế tắc kéo dài nhiều tháng. 

"Tôi vừa điện đàm với tổng thống. Sau khi ông ấy lãng phí thời gian và từ chối đàm phán trong nhiều tháng, chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ phù hợp với người dân Mỹ", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy viết trên Twitter tối 27.5.

Ông Biden và ông McCarthy đã điện đàm trong 90 phút để đi tới thỏa thuận sơ bộ. Nội dung chi tiết chưa được hoàn thiện nhưng thỏa thuận sẽ bao gồm nâng trần nợ trong 2 năm, hạn chế chi tiêu trong thời gian đó và tăng thêm điều kiện với các chương trình dành cho người nghèo. 

anh-man-hinh-2023-05-28-luc-09.40.19.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy - Ảnh: Reuters

Thỏa thuận này sẽ ngăn chặn một vụ vỡ nợ chính phủ, miễn là nó được Quốc hội Mỹ thông qua trước khi Bộ Tài chính hết tiền để thực hiện các nghĩa vụ thanh toán vào ngày 5.6 như Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cảnh báo.

"Chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm để hoàn thiện các chi tiết của thỏa thuận, dự kiến trong ngày 28.5. Hạ viện sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận vào 31.5", ông McCarthy nói với phóng viên tại Đồi Capitol.

Tổng thống Biden cũng ra tuyên bố thông báo các nhà đàm phán đang hoàn thiện văn kiện và sẽ chuyển nó cho quốc hội. "Tôi kêu gọi lưỡng viện thông qua thỏa thuận ngay khi nhận được", ông Biden nói.

Mỹ hồi tháng 1 chạm trần nợ công 31,4 nghìn tỉ USD do quốc hội thiết lập. Bộ Tài chính Mỹ sau đó phải áp dụng các "biện pháp đặc biệt" để tiếp tục cấp ngân sách cho hoạt động của chính phủ, trong thời gian chờ Tổng thống Biden và các lãnh đạo Quốc hội Mỹ nhất trí về nâng trần nợ công.

Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đạt được thỏa thuận tránh vỡ nợ