Lãnh đạo tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeniy Prigozhin hôm 23.5 cảnh báo xung đột giữa Moscow và Kyiv có thể đẩy nước Nga vào tình trạng hỗn loạn.

Ông trùm Wagner: Nga cần sống như Triều Tiên trong vài năm

Hoàng Vũ (theo Washington Post) | 25/05/2023, 12:00

Lãnh đạo tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeniy Prigozhin hôm 23.5 cảnh báo xung đột giữa Moscow và Kyiv có thể đẩy nước Nga vào tình trạng hỗn loạn.

“Chúng ta đang ở trong một tình huống rất quan trọng. Chúng ta phải thiết quân luật. Chúng ta phải công bố các đợt huy động mới, chúng ta phải đưa tất cả những người có khả năng làm việc để tăng sản lượng đạn dược...

Nga cần phải sống như Triều Tiên trong vài năm, có thể nói là đóng cửa biên giới… và làm việc chăm chỉ”, Prigozhin nói trong một cuộc phỏng vấn với Konstantin Dolgov, một blogger hoạt động chính trị người Nga.

Trong cuộc phỏng vấn, Prigozhin cho rằng lực lượng Ukraine hiện có tổ chức chặt chẽ, được huấn luyện bài bản và là một trong những đội quân "mạnh nhất thế giới".

"Dựa theo kinh nghiệm của bản thân, tôi biết các quốc gia khác nhau chiến đấu như thế nào. Hiện nay Wagner là lực lượng tốt nhất thế giới, nhưng tôi tin rằng binh sĩ Ukraine đang là một trong những đội quân mạnh nhất thế giới", ông nói.

trum-wagner-anh-ap.png
Lãnh đạo tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeniy Prigozhin - Ảnh: AP

“Cuộc chiến đã biến quân đội Ukraine trở thành một trong những lực lượng hùng mạnh nhất thế giới và Ukraine thành một quốc gia được cả thế giới biết đến...

Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, họ có 500 xe tăng nhưng giờ họ có 5.000 chiếc. Một năm trước, họ chỉ có 20.000 chiến binh biết chiến đấu, thì bây giờ họ có 400.000. Chúng ta đã phi quân sự hóa Ukraine thế nào? Hóa ra chúng ta đã làm ngược lại, chúng ta đã quân sự hóa họ. Có trời mới biết bằng cách nào”, lãnh đạo Wagner nhấn mạnh.

Trong khi các quan chức quân sự cấp cao Nga hiếm khi công khai con số thương vong ở Ukraine, ông Prigozhin lại tiết lộ rằng 20.000 chiến binh Wagner đã thiệt mạng trong trận chiến giành Bakhmut. Theo Prigozhin khoảng 20% lực lượng của Wagner đã bị thương, và cần ít nhất 3 tháng để hồi phục.

Vào tháng 9 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã xác nhận có gần 6.000 binh sỹ Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến tại Ukraine. Đây được cho là lần đầu tiên Nga công bố tổn thất trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Cũng trong cuộc phỏng vấn ngày 23.5, Prigozhin cho biết ông không tin rằng sẽ có một "kịch bản lạc quan" cho Nga về sự ủng hộ suy yếu của phương Tây đối với Ukraine và việc Trung Quốc sẽ làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình.

“Tôi không có nhiều niềm tin vào kịch bản lạc quan. Ukraine có thể thành công một phần trong cuộc phản công đẩy quân đội Nga đến gần biên giới. Họ cũng có thể tấn công Crimea và tiếp tục tiến về phía đông khi được trang bị thêm vũ khí của phương Tây. Nhiều khả năng kịch bản này sẽ không tốt cho chúng ta. Vì vậy, chúng ta cần chuẩn bị cho một cuộc chiến gian khổ”, lãnh đạo Wagner cho hay.

Bên cạnh đó, Prigozhin cũng nhấn mạnh công chúng đang phẫn nộ đối với lối sống xa hoa của những người giàu có và quyền lực ở Nga. “Những đứa trẻ của giới thượng lưu tốt nhất là nên sống giản dị. Sư khác biệt giai cấp có thể kết thúc bằng một cuộc cách mạng”, ông nói.

Khi được hỏi về việc tỉnh biên giới Nga Belgorod gần đây bị một nhóm vũ có liên kết với Ukraine tấn công, Prigozhin đã chỉ trích lực lượng phòng vệ Nga "không sẵn sàng chiến đấu”.

Prigozhin trước đó cũng nhiều lần lên án lãnh đạo cấp cao Bộ Quốc phòng Nga vì không cấp đủ đạn dược cho lực lượng Wagner. Ông lập luận rằng, việc thiếu đạn dược đã khiến Wagner chịu thiệt hại nặng nề khi giao tranh với Ukraine ở Bakhmut.

Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ tuyên bố về việc lực lượng Wagner không được cấp đủ đạn dược. Cơ quan này cho biết các nỗ lực làm chia rẽ nội bộ Nga sẽ phản tác dụng và mang lại lợi thế cho đối phương.

Được biết, Prigozhin tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn chảo lửa Bakhmut vào ngày 20.5. Các chiến binh Wagner được cho sẽ rút khỏi thành phố này trước ngày 25.5 sau khi bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và quân đội nước này cho đến nay vẫn bác bỏ thông tin Bakhmut thất thủ. Phía Ukraine khẳng định, lực lượng của họ tiếp tục tiến công ở các sườn và đang tiến hành “bao vây chiến thuật” Bakhmut.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông trùm Wagner: Nga cần sống như Triều Tiên trong vài năm