Ngày 21.6, Văn phòng Quản lý Ngân sách Mỹ (OMB) cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden có kế hoạch đề xuất quy tắc thiết lập mức nicotine tối đa trong thuốc lá điếu và các sản phẩm thuốc lá thành phẩm khác nhằm làm cho chúng ít gây nghiện hơn.

Mỹ đề xuất quy định hạn chế nồng độ nicotine trong thuốc lá

Đan Thuỳ | 22/06/2022, 09:24

Ngày 21.6, Văn phòng Quản lý Ngân sách Mỹ (OMB) cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden có kế hoạch đề xuất quy tắc thiết lập mức nicotine tối đa trong thuốc lá điếu và các sản phẩm thuốc lá thành phẩm khác nhằm làm cho chúng ít gây nghiện hơn.

Theo một thông báo được công bố trên trang web của chính phủ Mỹ, một quy tắc được đề xuất sẽ được ban hành vào tháng 5.2023 để lấy ý kiến ​​cộng đồng về việc thiết lập mức nicotine tối đa trong thuốc lá và các sản phẩm khác với mục tiêu giúp người sử dụng thuốc lá cai nghiện dễ dàng hơn và giúp ngăn ngừa thanh niên nghiện thuốc lá.

Đề xuất này được đưa ra khi chính quyền ông Biden nỗ lực đưa ra các biện pháp chống lại các ca tử vong do ung thư. Đầu năm nay, chính phủ Mỹ đã công bố kế hoạch giảm tỷ lệ tử vong do ung thư ít nhất 50% trong vòng 25 năm tới.

Hiện nay, trên thị trường đã bán loại thuốc lá có hàm lượng nicotine thấp cho người tiêu dùng, mặc dù số lượng hạn chế còn hạn chế. Vào mùa xuân năm nay, 22nd Century Group, một công ty công nghệ sinh học thực vật ở New York (Mỹ) đã tung ra thị trường thuốc lá mang nhãn hiệu VLN thông qua chiến dịch bán thử nghiệm kéo dài 3-6 tháng tại một số cửa hàng Circle K, bang Chicago (Mỹ). 

Chứa ít hơn 95% nicotine so với các loại thuốc lá thông thường, tháng 12.2021, VLN trở thành sản phẩm thuốc lá dễ cháy đầu tiên được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép bán trên thị trường, góp mặt vào danh mục các sản phẩm thuốc lá cải tiến giảm rủi ro (giảm thiểu phơi nhiễm của cơ thể với chất độc hại).

anh-chup-man-hinh-2022-06-22-luc-09.03.24.png

Nicotine là chất gây nghiện trong thuốc lá. Các sản phẩm thuốc lá cũng chứa một số hóa chất độc hại, nhiều hóa chất có thể gây ung thư.

Theo FDA, việc sử dụng thuốc lá tiêu tốn gần 300 tỷ USD mỗi năm cho việc chăm sóc sức khỏe trực tiếp. 

Hút thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc gây ra khoảng 480.000 ca tử vong sớm mỗi năm ở Mỹ. Các chuyên gia y tế từ lâu cho biết đây là nguyên nhân lớn nhất gây ra những ca tử vong có thể phòng tránh được.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) có hơn 7.300 người không hút thuốc chết mỗi năm vì ung thư phổi do hít phải khói thuốc. Tỷ lệ hút thuốc hiện tại là 12,5% ở Mỹ đối với người lớn.

Vào tháng 4, FDA đã ban hành một đề xuất được chờ đợi từ lâu về việc cấm thuốc lá và xì gà có hương liệu bạc hà. Đây được coi là một  bước tiến lớn nhận được nhiều sự ủng hộ của công chúng. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
9 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đề xuất quy định hạn chế nồng độ nicotine trong thuốc lá